5 điều cần biết về ảnh stock

Đức Hà · 2018-12-05 16:19:05 · 13502 lượt xem
image - 5 điều cần biết về ảnh stock

Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn những “bí mật” về ảnh Stock và tips để chọn đúng-dùng chuẩn loại ảnh này nhé:

Ảnh stock là một khái niệm quen thuộc, nhưng ngay cả designers cũng chưa chắc có thể phân biệt và sử dụng hiệu quả. Và bài viết này sẽ giải đáp cho bạn những “bí mật” đó và hướng dẫn bạn cách chọn đúng-dùng chuẩn chúng nhé:

STOCK LÀ “AI” ?

Ảnh stock được hiểu là những tấm ảnh chất lượng cao do tự tay nhiếp ảnh gia chụp ngẫu hứng (chứ không theo yêu cầu khách hàng), hoặc cả những icons hoặc illustrations. Chúng sẽ được cho để “tồn kho” và tùy vào quyết định của nhiếp ảnh gia mà stock ảnh sẽ được sử dụng qua những cách khác nhau, và thuộc quyền sở hữu của người chụp.


Nguồn: Unsplash

Ảnh stock có thể ra đời khi bạn dùng điện thoại hay máy cơ “xịn sò” để tự chụp những bức ảnh ngầu như người mẫu. Hay đơn giản là những tấm ảnh ngẫu hứng chụp lại khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên (nhớ là ảnh chất lượng cao nhé!)

Một khái niệm ngược lại với ảnh stock: custom photo (hình ảnh tuỳ chỉnh). Đó là những hình ảnh được thực hiện có chủ đích theo yêu cầu, cho mục đích cá nhân hoặc thương mại. 

DÒNG HỌ NHÀ STOCK CÓ NHỮNG AI ?

Stock miễn phí (Royal-fee): xinh đẹp nhưng dễ tính, loại ảnh này được các nhiếp ảnh gia public cho mọi người tùy ý sử dụng vào các mục đích như: làm ảnh facebook; poster; website; bao bì; ...v.v

Stock trả phí (Rights managed):  Loại ảnh này buộc bạn cần trả phí cho việc sử dụng. Tiền cũng chưa phải là tất cả nha! Vì có thể tác giả sẽ giới hạn thời gian bạn sử dụng ảnh hoặc  khu vực được phép sử dụng nữa đấy.

Stock có giấy phép mở rộng/nâng cao (extended or enhance): Loại ảnh này cho bạn lựa chọn tối ưu, có thể gia hạn thời gian sử dụng, sử dụng thêm vào các mục đích khác như: bán hàng, áo thun, in cốc…

Nhưng lưu ý nhé, đây là việc cam kết giữa 02 bên, nên bạn hãy tham khảo và trao đổi kĩ trước với chủ nhân ảnh để có câu trả lời chính xác!

Sẽ có những bức ảnh yêu cầu bạn trả phí cho mỗi lượt tải, nhưng cũng có vô vàn những bức ảnh miễn phí cho bạn khi túi tiền không cho phép. Có một số trang web thì yêu cầu bạn nộp phí thành viên để thoải mái tải ảnh trong một khoảng thời gian chẳng hạn. 

“Tiền nào của nấy”! đương nhiên với những bức ảnh trả phí bạn thậm chí có thể sử dụng độc quyền hoặc không bị sử dụng tràn lan như miễn phí. Nếu cần dùng cho các chiến dịch, poster hay ấn phẩm quan trọng và cần độc đáo thì bạn nên sử dụng những ảnh stock trả phí hoặc có thể mở rộng/nâng cao nhé!

ẢNH STOCK CÓ HIỆU QUẢ "NHƯ LỜI ĐỒN" ?

Có thể chứ! Và điều đó sẽ là chắc chắn nến bạn có thể biến hoá hay biến bức ảnh thành của cá nhân mình, khi đó, stock ảnh sẽ phát huy sức mạnh của mình!

Và có một sự thật phũ phàng khác! blog Marketing Experiments đã kiểm tra hiệu suất của stock ảnh so với custom photo. Họ phát hiện ra rằng khi họ hoán đổi một ảnh stock với một bức ảnh tuỳ chỉnh (và một chú thích đặt tên của anh ta), và họ đã thấy tỉ lệ chuyển đổi (conversions rate) tăng 35%.

Nhóm Nielsen Norman cũng thử nghiệm điều này. Nghiên cứu theo dõi mắt người xem của họ cho thấy stock ảnh phần lớn bị bỏ qua, còn custom photo thì không. Có vẻ như chúng ta dần đang phát triển một loại "giác quan thứ sáu" khi cảm nhận rõ được giữa 02 loại hình ảnh này.
Nhưng đừng vội nhé, stock ảnh cũng có lợi thế đáng chú ý so với custom photo đó! Đó là sự tiết kiệm và dễ sử dụng. Bạn có thể duyệt và tải xuống tất cả các stock ảnh bạn cần trong vài giờ và trả số tiền khá ít, thậm chí là miễn phí. So sánh điều đó với custom photo, đòi hỏi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và chụp ảnh theo lịch trình, và cả người mẫu nếu cần. Thời gian, tiền bạc và công sức cần thiết để thực hiện Custom photo vì thế cũng tăng lên.
Vì vậy, cách tốt nhất để sử dụng ảnh stock là "ngụy trang" chúng để chúng trông thật hơn. Vậy là vừa tiết kiệm chi phí, vừa gia tăng hiệu quả từ ảnh rồi nhé!

STOCK ĐANG Ở ĐÂU ĐẤY STOCK ?

Ảnh stock thì nhiều như lá mùa thu, nhưng cũng sẽ có những nguồn ảnh tốt, nguồn ảnh kém hơn. 

Quan trọng nhất là bạn cần hiểu ngân sách và nhu cầu của mình thế nào. Và dưới đây là một vài cái tên gợi ý cho bạn:

Adobe Stock: Adobe Stock chứa nhiều và đa dạng thể loại ảnh.
Getty Images: Một cái tên vàng trong “làng stock” khác, Getty cung cấp hình ảnh, video và thậm chí cả âm nhạc. Getty cung cấp mức giá giảm cho các gói 5 hoặc 10 ảnh/video, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm hàng trăm nếu bạn cần sử dụng ảnh hoặc video HD lớn.
Shutterstock: Một tên phổ biến khác đúng không ? bạn có thể đã biết Shutterstock từ các hình watermark của nó. Người dùng không thường xuyên có thể tận dụng lợi thế của việc giảm giá cuar Shutterstock, nhưng người dùng thường xuyên sẽ thích gói đăng ký dài hạn.
Moose: Moose là một trang web chụp ảnh stock được điều hành bởi Icons8. Hình ảnh của họ miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân và thương mại miễn là bạn liên kết lại với trang web của họ. Bạn cũng có thể mua giấy phép sử dụng và không bị yêu cầu bất kỳ liên kết nào.

Tuy nhiên, một phần sự hấp dẫn của Stock ảnh từ sự tiết kiệm của nó. Bạn lưu ý cẩn thận tuân thủ nguyên tắc sử dụng để không vô tình vi phạm thỏa thuận.

LƯU Ý GÌ VỚI ẢNH STOCK

Khi bạn tìm thấy trang web/cơ sở dữ liệu hình ảnh mà bạn thích, có một lời khuyên cuối cùng trước khi bạn bắt đầu: Hãy chắc chắn kiểm tra lại trạng thái hình ảnh lưu trữ của bạn để đảm bảo rằng bạn có được sử dụng nó hay không nhé! Bạn cần xác minh hai điểm chính:
Kiểm tra thỏa thuận cấp phép:

Nếu bạn đang muốn photoshop lại ảnh hoặc sử dụng cho mục đích thương mại, bạn phải đảm bảo giấy phép phù hợp. Đôi khi sơ sẩy có thể khiến bạn bị kiện vì sử dụng không cấp phép đó, phòng còn hơn chống mà!
Tìm kiếm xem còn ai khác sử dụng cùng hình ảnh:

Vấn đề với ảnh stock là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng. Trừ khi bạn đã mua độc quyền một hình ảnh, nếu không, hãy tìm kiếm ngược lại để xem bao nhiêu người đang sử dụng cùng hình ảnh với bạn để có lựa chọn tốt hơn (phòng khi hình ảnh đó được sử dụng đã quá nhiều!)

LỜI KẾT

Trên đây là những giới thiệu về ảnh stock và một số gợi ý và lời khuyên dành cho designers khi làm việc với chúng. ColorME hy vọng những thông tin đó sẽ giúp bạn có được những thiết kế đẹp và hiệu quả hơn! 

Đức Hà · 2018-12-05 16:19:05 · 13502 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội