5 vấn đề sức khỏe mà designer dễ mắc phải

Về lâu về dài, các công việc đều ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Nếu các công nhân phải đối diện với vấn đề xương khớp, các giáo viên lại phải bận tâm đến các bệnh về phổi và cổ họng, thì designer cũng phải đối diện với các vấn đề về sức khỏe sau:

01. Vấn đề về mắt


Các nhà thiết kế cần sự tập trung quan sát cao độ. Cho dù designer hoạt động độc lập hay theo team thì việc tập trung cao độ để sáng tạo và đề xuất các ý tưởng đều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, designer phải chịu thêm áp lực về deadline. Tất cả những yếu tố trên khiến mắt phải hoạt động liên tục. Không chỉ mắt, mà não cũng có ảnh hưởng nhất định. Đối với những designer cuồng việc thì còn nguy hiểm hơn. Tập trung cao độ vào màn hình có thể khiến khô mắt. Thậm chí về nhà, mắt còn đối diện với màn hình thiết bị khác (như điện thoại, tivi,..).

Cách khắc phục:

  • - Rửa mặt và mắt thường xuyên bằng nước lạnh.
  • - Để mắt nghỉ ngơi. Chà xát để tay ấm lên rồi nhẹ nhàng mát xa quanh mắt.
  • - Làm một vài động tác tập luyện với mắt: đảo mắt theo chiều đồng hồ và ngược chiều đồng hồ.
  • - Ngủ sâu giúp các bộ phận phục hồi, đặc biệt là với mắt.
  • - Chú ý ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như rau xanh và trái cây.

02. Vấn đề về tiền đình

Căng thẳng dễ dấn đến đau đầu. Có tới tận 80% người bị ảnh hưởng trong tất cả các ngành. Nhưng hậu quả sau đó còn đáng sợ hơn đối với designer. Ngồi liên tục thời gian dài trước máy tính (đôi khi hơn 15 giờ) khiến cơ thể căng cứng và căng thẳng nên đau đầu không thể tránh khỏi. Không ai trách việc bạn làm việc với hiệu suất cao, nhưng hãy nhớ làm việc hiệu quả thay vì hành xác. Nếu đau đầu kéo dài hơn 2 tuần, có thể dẫn đến đau đầu mãn tính.

Cách khắc phục:

  • - Kiểm soát vấn đề căng thẳng, áp lực nơi làm việc
  • - Uống đủ nước
  • - Ngủ sớm và cố gắng kéo dài giấc ngủ trong 8 tiếng mỗi tối.
  • - Ăn uống đúng giờ.

03. Vấn đề về tư thế ngồi

Các nhà thiết kế cần ngồi trong thời gian dài để hoàn thành sản phẩm. 99% các thiết kế đều được hoàn thành trên máy tính. Điều này thường xuyên dẫn đến các sự đau cơ ở cổ, vai hoặc bất cứ vùng nào từ tay đến vai cần hoạt động liên tục. Các vấn đề này phát sinh do tư thế ngồi dùng máy tính không đúng.

Cách khắc phục:

  • - Thay đổi đều đặn tư thế ngồi
  • - Tìm hiểu và chọn tư thế ngồi đúng chuẩn
  • - Có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc chỉnh hình hoặc phương pháp mát xa nếu cần thiết. 


04. Vấn đề về mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là sự rối loạn đặc trơng được gây ra bởi các cơn stress không rõ nguyên nhân. hội chứng này ảnh hưởng rất nặng nề tới khả năng hoạt động, suy giảm trí nhớ và sự tập trung, các cơn đau cơ, vấn đề về trầm càm, dị ứng với đồ ăn, mùi hương, tiếng ồn,... Các vấn đề về tâm thần, đặc biệt là stress và căng thẳng là nguyên nhân chính khiến designer có thể mắc phải hội chứng trên.

Cách kiểm soát:

  • - Sử dụng liệu pháp nhận thức (CBT)
  • - Tập thể dục theo chương trình đặc biệt.
  • - Sử dụng thuốc để kiểm soát các vấn đề về cơn đau, các cơn buồn nôn và vấn đề về giấc ngủ song song với duy trì việc ăn uống đúng giờ và lành mạnh.

05. Vấn đề về béo phì

Sử dụng máy tính liên tục là một trong những nguyên nhân gây béo phì. Điều này xảy ra khi các designer phải làm việc liên tục và ăn uống ngay khi ngồi tại bàn làm việc và ít vận động. Bên cạnh đó, các loại thức ăn và đồ ăn nhanh càng khiến béo phì dễ xuất hiện. 

Cách kiểm soát:

  • - Giảm tần suất ăn trong ngày
  • - Áp dụng một vài hoạt động thể dục
  • - Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.


.

Bài viết liên quan