8 cuốn sách giúp bạn tự học thiết kế đồ họa

Kiều Anh · 2019-12-23 11:29:15 · 38082 lượt xem
image - 8 cuốn sách giúp bạn tự học thiết kế đồ họa

Nếu bạn đang tự học thiết kế đồ họa và muốn tìm kiếm những đầu sách chất lượng để trau dồi kiến thức chuyên môn và hiểu biết về nghề, đừng bỏ qua 8 cuốn sách sau đây nhé!

1. The Elements of Typographic Style - Robert Bringhurst

Robert Bringhurst - Nhà thiết kế chữ viết kiêm nhà thơ nổi tiếng, đã mang đến cái nhìn rõ nét cho nghệ thuật typography.

Kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và lịch sử, phiên bản mới nhất có sự đầu tư nghiên cứu những cải tiến mới nhất trong công nghệ phông chữ thông minh. Cuốn sách cần thiết đối với các họa sĩ đồ họa, biên tập viên hoặc bất kỳ ai làm việc với trang in sử dụng kỹ thuật số hoặc phương pháp truyền thống.

2. Thinking with Type: A Critical Guide for Designers - Ellen Lupton

Thinking with Type có thể coi là một quyển sách vỡ lòng trình bày các kiến thức thực tiễn về thiết kế chữ viết mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức. Nó được chia thành ba phần - chữ cái, từ ngữ, lưới - mỗi phần kèm theo một bài tiểu luận giải thích các khái niệm chính, và các ví dụ minh họa cho tài liệu đó.

Thinking with Type là một tài liệu cần thiết cho bất cứ ai muốn học các kỹ năng thiết kế.

3. The Designer's Dictionary of Colour - Sean Adams

Cuốn sách tham khảo sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về 30 màu sắc đóng vai trò chủ đạo trong nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Mỗi màu sắc đều được ghi chép một cách toàn diện, với các biểu đồ hiển thị dải màu, các biến thể của bảng màu, và mô tả chi tiết lịch sử sáng tạo và các chi tiết liên quan. Các ví dụ bao gồm các ứng dụng trong nghệ thuật và thực tiễn.

Nội dung được sắp xếp theo theo phổ màu của từng màu sắc, giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin. Một cuốn sách xứng đáng nằm trong must list tài nguyên thiết kế của bạn.

4.  Logo: The Reference Guide To Symbols and Logotypes - Michael Evamy

Có thể nói đây là một cuốn sách hướng dẫn toàn diện về thiết kế logo và ghi chép các thiết kế logotype có tính biểu tượng lớn nhất trong suốt chiều dài lịch sử phát triển thiết kế đồ họa.

Nó là một bộ sưu tập lớn với hơn 1.300 biểu tượng và logotype của các bậc thầy thiết kế trong quá khứ, như Paul Rand và Saul Bass, cùng một số tác phẩm thú vị từ các nhà thiết kế đương đại. Không chỉ vậy, cuốn sách còn chứa logo của hơn 150 công ty thiết kế từ khắp nơi trên thế giới. Chúng được phân loại thành 75 lĩnh vực theo các đặc điểm hình ảnh hoặc tính cách nổi bật của thương hiệu.

5. Grid Systems in Graphic Design - Josef Müller-Brockmann

Grid (lưới) là một phần của trường phái Swiss Design và cuốn sách này sẽ chứng minh lý do tại sao nó xứng đáng được bàn luận riêng. 

Nội dung cuốn sách tập trung vào vào việc cung cấp các khái niệm cũng như ứng dụng thực tiễn của “grid”. Nó không chỉ giải thích nền tảng và lịch sử của lưới trong thiết kế, mà còn cung cấp cho chúng ta hướng dẫn chi tiết trong cách sử dụng mỗi loại hệ thống lưới.

6.  How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul - Adrian Shaughnessy

Các designer hay than rằng họ không có một cuốn sổ tay nghề nghiệp để định hướng đúng đắn về con đường thiết kế chuyên nghiệp của mình. Nếu bạn cũng đang trong trường hợp như vậy, hãy đọc ngay cuốn sách này. Nhà tư vấn thiết kế - nhà văn Adrian Shaughnessy sẽ cung cấp rất nhiều kinh nghiệm quý giá của mình trong cuốn cẩm nang này. 

How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul sẽ giải quyết những trăn trở của các nhà thiết kế trẻ, những người muốn tận hưởng công việc sáng tạo hơn là làm việc vô hồn như một cái máy. Nó đưa ra những lời khuyên thẳng thắn về cách bạn tạo lập sự nghiệp thiết kế của mình cũng như các đề xuất giúp điều hành một doanh nghiệp thành công.

Phiên bản sửa đổi, mở rộng này bao gồm các chương hoàn toàn mới bao gồm các kỹ năng bắt buộc cần có của designer, quy trình sáng tạo, xu hướng toàn cầu, bao gồm các vấn đề môi trường, đạo đức nghề nghiệp và sự phát triển của văn hóa kỹ thuật số.

7. Designing Brand Identity - Alina Wheeler

Cuốn sách này là best-seller trong mảng branding, một bộ toolkit về cách tạo, xây dựng và duy trì một thương hiệu vững mạnh. Từ nghiên cứu và phân tích thông qua chiến lược thương hiệu; phát triển thiết kế thông qua thiết kế ứng dụng; tiêu chuẩn nhận dạng thông qua để ra mắt và quản trị - Designing Brand Identity cung cấp cho các nhà quản lý thương hiệu, nhà tiếp thị và nhà thiết kế một quy trình năm giai đoạn phổ biến đã được chứng minh để tạo và thực hiện nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Với các case study điển hình của các thương hiệu đẳng cấp thế giới, cuốn sách đưa ra cái nhìn chi tiết về các xu hướng mới nhất trong thương hiệu, bao gồm mạng xã hội, thiết bị di động, thị trường toàn cầu, ứng dụng, video và thương hiệu ảo.

8. 100 Ideas that Changed Graphic Design

Một ý tưởng tốt có thể thay đổi thế giới, và đúng như vậy 100 ý tưởng này đã làm được điều đó. Cuốn sách đã ghi lại 100 ý tưởng có ảnh hưởng nhất trong việc định hình ngành thiết kế và thiết kế sản phẩm. Từ nguồn gốc của thiết kế hiện đại trong các phong trào thủ công của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20; những thay đổi do việc sản xuất hàng loạt; phong trào hiện đại và xã hội tiêu dùng sau chiến tranh cho đến những ý tưởng gần đây hơn như nguồn mở và biomimicry (thiết kế phỏng sinh học).

Các ý tưởng được sắp xếp theo trình tự thời gian, và trình bày dưới dạng hình ảnh và chữ viết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu về cách mà ý tưởng được hình thành, nó được phát hiện ra sao và tác động của nó đối với thế giới. Ngay cả khi bạn không trực tiếp tham gia việc thiết kế sản phẩm, thì đây vẫn là nền tảng kiến thức vô cùng quan trọng với bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Bạn sẽ nhìn thế giới hiện đại trong một viễn cảnh hoàn toàn mới.

Tạm kết,

Trên đây là 8 cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về thiết kế đồ họa mà còn về lịch sử- văn hóa và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ cho bạn. Hi vọng, đây sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trên con đường học thiết kế chuyên nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học thiết kế đồ họa hiệu quả, tham khảo khóa học thiết kế chuyên sâu tại colorME nhé

Kiều Anh · 2019-12-23 11:29:15 · 38082 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội