Figma là gì? Tại sao Figma được yêu thích trong thiết kế UI UX?

Kim Dung · 2023-08-14 15:41:34 · 3503 lượt xem
image - Figma là gì? Tại sao Figma được yêu thích trong thiết kế UI UX?

Figma đã đạt được hàng triệu lượt tải xuống và con số lượt tải vẫn đang tăng lên hàng ngày. Nếu bạn làm công việc liên quan đến thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (UI UX) thì chắc chắn bạn cũng đã từng nghe đến Figma. Vậy Figma là gì và có những ưu điểm nào? Tại sao Figma được yêu thích trong thiết kế UI UX? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Figma là gì? Figma dùng để làm gì?

Figma là một ứng dụng hoạt động dựa trên nền tảng web, được thiết kế dành riêng cho việc thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (thiết kế UI UX). Figma là một công cụ tuyệt vời cho các nhà thiết kế giao diện, tuy nhiên Figma là ứng dụng được sử dụng rộng rãi bởi cộng đồng designers, developers, marketers và chủ doanh nghiệp.

Figma là gì? Figma dùng để làm gì?

Figma là gì? Figma dùng để làm gì?

Figma dùng trong product design: Bạn có thể sử dụng Figma để tạo wireframes, mockup, prototypes và thiết kế tương tác. Với Figma, bạn có thể xây dựng toàn bộ trang web hoặc ứng dụng của mình ngay bên trong ứng dụng. Bạn thậm chí có thể nhập trực tiếp các tệp Photoshop PSD vào Figma.

Figma dùng để thiết kế ấn phẩm truyền thông marketing: Sử dụng Figma, bạn có thể tạo tờ rơi, tờ quảng cáo, áp phích, bản trình bày, đồ họa thông tin, v.v.

Figma được tạo ra vào năm 2015 bởi một nhóm nhỏ các nhà phát triển từ Google, khi họ muốn có một cách làm việc hiệu quả hơn cùng nhau trong các dự án thiết kế giao diện người dùng UI UX. Đối với họ, các công cụ sẵn có như Photoshop và Sketch không đủ linh hoạt. Vì vậy, họ bắt đầu tạo ra Figma - một ứng dụng mới để giúp mọi người hoàn thành công việc nhanh hơn.

Figma được ra mắt công khai vào năm 2016. Ngay sau đó, Figma đã được tải xuống hàng triệu lần và được sử dụng bởi hàng nghìn nhà thiết kế chuyên nghiệp. Mức độ phổ biến của Figma đã tăng lên nhanh chóng vì nó cung cấp cho người dùng sự kết hợp độc đáo của các tính năng mà phần mềm khác không có.

Figma giúp bạn tạo ra những giao diện đẹp mắt. Bạn có thể thiết kế các biểu tượng của riêng mình, tạo bố cục, thêm hoạt ảnh và thử nghiệm các thiết kế trước khi xuất bản chúng. 

Figma cho phép bạn kéo và thả hình ảnh trực tiếp vào tài liệu của mình. Đối với làm việc nhóm, Figma cũng cung cấp khả năng cộng tác dễ dàng. Bạn có thể chia sẻ tài liệu với người khác và nhận xét về những thay đổi do người khác thực hiện.

2. Ưu điểm của Figma trong thiết kế giao diện UI UX 

Figma là một phần mềm thiết kế thân thiện với người dùng, Figma cho phép người dùng tạo đồ họa và hình minh họa tuyệt đẹp một cách dễ dàng. Bạn có muốn tạo ra các thiết kế đẹp, chuyên nghiệp nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết không? Nếu vậy, Figma có thể là ứng dụng hoàn hảo dành cho bạn! Dưới đây là một số ưu điểm của Figma:

Ưu điểm của Figma trong thiết kế giao diện UI UX

Ưu điểm của Figma trong thiết kế giao diện UI UX

Figma giúp dễ dàng tạo Website Mockup - Ưu điểm rõ ràng nhất của Figma là bạn không cần biết cách viết mã code. Bạn chỉ cần kéo và thả các đối tượng vào canvas để xây dựng prototype của mình.

Giao diện Figma đơn giản, dễ sử dụng - Nếu bạn đã từng thử sử dụng Photoshop trước đây, có thể bạn sẽ thấy khó điều hướng qua giao diện. Tuy nhiên, Figma dễ sử dụng hơn nhiều vì chỉ cần một cú nhấp chuột để thêm đối tượng.

Figma hỗ trợ cả máy tính để bàn và thiết bị di động - Bạn không cần phải lo lắng về các vấn đề tương thích nếu chọn Figma. Vì Figma hoạt động tốt trên mọi thiết bị bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, nên bạn có thể dễ dàng truy cập các file thiết kế của mình từ mọi nơi.

Figma hỗ trợ cả máy tính để bàn và thiết bị di động

Figma hỗ trợ cả máy tính để bàn và thiết bị di động

Với Figma, chương trình tự động sẽ điều chỉnh bố cục của bạn theo kích thước của màn hình. Khi bạn đang tạo một trang web, bạn sẽ thường cần thay đổi kích thước các thành phần trên trang của mình. Nếu bạn không cẩn thận, những thành phần này có thể trông lộn xộn khi xem trên màn hình nhỏ hơn. Nhưng với Figma, bạn không cần lo lắng. 

Figma hỗ trợ trên nhiều nền tảng - Figma tương thích với nhiều nền tảng bao gồm Windows, Mac OS X, iOS, Android và Linux. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tương thích.

Chia sẻ tệp nhanh chóng trên Figma - Sau khi thiết kế xong dự án, bạn có thể chia sẻ trực tiếp từ cửa sổ trình duyệt. Điều này giúp bạn dễ dàng gửi thiết kế của mình cho khách hàng mà không cần phải lưu chúng trước.

Chia sẻ tệp nhanh chóng trên Figma

Chia sẻ tệp nhanh chóng trên Figma

Mẫu trên Figma có thể tùy chỉnh - Với Figma, bạn có thể tùy chỉnh các mẫu có sẵn dựa trên nhu cầu của mình. Ví dụ: bạn có thể thay đổi màu sắc, phông chữ và hình nền để tạo phong cách độc đáo của riêng mình.

Figma hỗ trợ xuất dưới dạng PDF - Figma cho phép bạn xuất các dự án của mình dưới dạng tài liệu PDF. Điều này có nghĩa là bạn có thể in các thiết kế của mình ra và giao cho khách hàng.

Figma giúp dễ dàng cộng tác với những người khác - Vì Figma dựa trên đám mây nên bạn có thể cộng tác với những người khác bằng cách chia sẻ tệp của mình trực tuyến.

Figma giúp dễ dàng cộng tác với những người khác

Figma giúp dễ dàng cộng tác với những người khác

Figma dễ học - Trong khi một số người thấy Photoshop đáng sợ, thì Figma lại rất dễ học. Ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng nó trong vòng vài phút.

Figma sở hữu công cụ mạnh mẽ - Một trong những tính năng tốt nhất của Figma là nó đi kèm với những công cụ mạnh mẽ như Pen tool, Shape tool, Text tool, and Magic Wand tool.

Figma có tốc độ tải nhanh - Một lý do khác khiến Figma là lựa chọn phổ biến của các nhà thiết kế là nó tải nhanh. Chỉ mất chưa đầy hai giây để mở một tệp mới.

3. Học Figma để thiết kế giao diện UI UX ở đâu?

Một khoá học thiết kế UI/UX với những hệ thống kiến thức nền tảng được xây dựng bài bản và có ứng dụng cao trong công việc sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho bạn.

Có rất nhiều những khoá học online bao gồm nhiều cấp độ, bất kể bạn là người mới bắt đầu hay chuyên gia về thiết kế UI/UX, bạn luôn có thể tìm thấy những khoá học phù hợp cho bản thân. Một số khóa học bạn nên tham khảo như: 

• UX design courses on Coursera (7-day free trial) 

• Guided user experience courses on Treehouse (7-day free trial) 

• Learn UX Design on Lynda (one-month free trial) 

Học Figma để thiết kế giao diện UI UX ở đâu?

Học Figma để thiết kế giao diện UI UX ở đâu?

Bên cạnh đó, những lớp học trực tiếp sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm chân thực nhất và sự hướng dẫn tận tình từ thầy, cô giáo của mình. Khi tham gia khoá học thiết kế tại colorMe, bạn có thể nắm vững kiến thức nền tốt nhất về thiết kế giao diện Web/App với công cụ Figma mang tính ứng dụng cao trong công việc.

Học thiết kế UI/UX không dễ như tưởng tượng, với lượng kiến thức chuyên môn sâu rộng luôn phải đi liền với thực hành để cải thiện kĩ năng thiết kế, bạn sẽ cần một khoá học cùng với người hướng dẫn có kinh nghiệm để rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu.

LỜI KẾT,

Nếu bạn yêu thích UI UX và ứng dụng Figma, thậm chí mong muốn được học hỏi và trau dồi thêm đa dạng kỹ năng thiết kế khác thì bạn có thể tìm hiểu Chương trình học thiết kế đồ họa và đa phương tiện toàn diện (Graphic & Multimedia Design Program) từ colorME.

Đây là chương trình đào tạo thiết kế và đồ hoạ đa phương tiện toàn diện kéo dài gần 2 năm với các kỹ năng đa dạng đi từ cơ bản tới nâng cao trải dài trong 4 kỳ học: Basic art, UI UX design, Branding & Advertising, 3D… giúp bạn phát triển năng lực một cách toàn diện. Bạn sẽ được tham gia workshop, triển lãm, thực hành các dự án thiết kế cá nhân & nhóm, xây dựng portfolio...v.v. và trải nghiệm các phương pháp học tập sáng tạo mới nhất. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo.  Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Kim Dung · 2023-08-14 15:41:34 · 3503 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội