Hướng dẫn sử dụng 3 Phần mềm giảm dung lượng Video tốt nhất

Kiều Anh · 2020-04-01 19:30:49 · 10334 lượt xem
image - Hướng dẫn sử dụng 3 Phần mềm giảm dung lượng Video tốt nhất

Giảm dung lượng video mà không ảnh hưởng đến chất lượng video gốc là điều mà không phải ai cũng biết. Vậy làm thế nào nhỉ? Cùng colorME theo dõi Hướng dẫn sử dụng 3 phần mềm giảm dung lượng video tốt nhất qua bài viết dưới đây nhé

1. VLC (Windows, Mac, Linux)

Là một trong những ứng dụng xem và chỉnh sửa video phổ biến nhất, không có gì ngạc nhiên khi VLC cũng có chức năng làm giảm dung lượng video. Và đây là một lựa chọn tuyệt vời bạn không thể bỏ qua.

Bước 1: Tải xuống VLC (phiên bản Windows, Mac và Linux có sẵn). Sau khi cài đặt xong, hãy nhấp vào Media > Convert/Save

Bước 2: Nhấp vào Add và chọn tệp video của bạn (bạn cũng có thể chọn nhiều tệp để chuyển đổi).

Bước 3: Nhấp vào Convert/Save để hiển thị các tùy chọn chuyển đổi. Trong danh sách thả xuống của Profile, bạn cần chọn loại chuyển đổi mà bạn muốn.

Vì VLC không hiển thị kích thước tệp ước lượng nên bạn sẽ phải đoán mức độ chuyển đổi sẽ áp dụng. May mắn thay, VLC sẽ có khuyến nghị cho mỗi loại video khác nhau.

Ví dụ: Nếu bạn đang tải lên YouTube, bạn có thể muốn giữ lại chất lượng cao. Chỉ cần chọn Video cho YouTube HD. Nếu bạn muốn xem video trên TV, chọn MPEG4 1080p TV/device. Nếu bạn muốn xem trên thiết bị nhỏ hơn, thử chọn MPEG4 720p TV/device. Android, iPod hoặc iPhone cũng sẽ có các chế độ riêng.

Để tiếp tục giảm kích thước tệp video, bạn có thể thay đổi độ phân giải của video. Nhấp vào nút Settings ở bên phải của danh sách thả xuống Profile, sau đó chọn tab Resolution

Từ đó, bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ hiện tại của mình hoặc điều chỉnh kích thước thủ công cho video.

Bước 4: Khi bạn thực hiện xong, bấm Save. Bạn nhập vị trí lưu file và tên tệp bằng cách bấm vào Browse.

Để bắt đầu chuyển đổi tập tin video bằng VLC, nhấn Start.

Nếu bạn nén một video lớn, có thể sẽ mất một chút thời gian. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong, bạn sẽ có một tệp video mới nhẹ nhàng và chiếm ít dung lượng lưu trữ hơn.

2. Shotcut (Windows, Mac, Linux)

Mặc dù không phổ biến như VLC, nhưng Shotcut cũng là một lựa chọn được nhiều người tin dùng để giảm dung lượng video mà không tốn một xu. Được phát triển với mục đích để chỉnh sửa video hơn là chơi video, do đó Shotcut cung cấp cho bạn rất nhiều chức năng nâng cao để chỉnh sửa video.

Bước 1: Để sử dụng phần mềm này, trước hết hãy tải Shotcut xuống. Mở phần mềm lên và nhấn vào Open File để chọn video của bạn.

Bước 2: Để xuất file ở định dạng mới, nhấp vào Export ở góc trên bên phải của cửa sổ.

Một danh sách lớn các tùy chọn như thế này sẽ hiện lên để bạn lựa chọn.

Nói chung, sử dụng H.264 Baseline Profile là một lựa chọn tốt. Định dạng này có thể giúp giảm kích thước video của bạn mà không làm giảm chất lượng quá nhiều.

Như bạn thấy, có rất nhiều tùy chọn khác để nén. Hãy thử một số trong số chúng để xem cái nào phù hợp với nhu cầu của bạn hơn. Nếu bạn đang phân vân không biết nên dùng cái nào thì có thể chọn H.264 Baseline Profile

Bạn cũng có thể điều chỉnh kích thước của video bằng cách thay đổi các trường Resolution hoặc Aspect.

Lưu ý, Shotcut không tự động điều chỉnh các tùy chọn tương ứng cho bạn. Vậy nên, nếu bạn muốn thay đổi độ phân giải nằm ngang, bạn sẽ cần tính toán độ phân giải nằm dọc phù hợp để đảm bảo rằng video không bị co kéo.

Khi bạn chọn đầu ra có chất lượng thấp hơn, thì phần mềm sẽ tự động điều chỉnh độ phân giải cho bạn. Ví dụ, nếu bạn chọn HDV (hdv_720_25p) cho video ban đầu có chất lượng 1080p, thì sau đó độ phân giải của video sẽ giảm xuống. Nhưng nếu bạn muốn nó nhỏ hơn cả độ phân giải cài sẵn, bạn cần phải tự tính toán kích thước một cách chính xác.

Bạn cũng có thể thay đổi các tùy chọn xuất video trên cửa sổ export để có được chính xác loại tệp bạn muốn. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc mình có thể tính toán các cài đặt này thì không nên “mạo hiểm” sử dụng chúng.

Tham khảo: Top 5 phần mềm chỉnh sửa video miễn phí tốt nhất

3. QuickTime Player (Mac)

Trình phát mặc định QuickTime Player của Apple trên thực tế cung cấp một số tùy chọn  vô cùng tuyệt vời để làm cho video của bạn nhỏ hơn. Hạn chế duy nhất của nó là bạn không thể sử dụng phần mềm này trên bất kỳ hệ điều hành nào khác ngoài MacOS.

Để giảm dung lượng video với QuickTime, mở ứng dụng từ thư mục Ứng dụng của bạn và nhấp vào File > Open File để tải video của bạn.

Tiếp theo, chọn File > Export As để chọn chất lượng video. Tuy nhiên, QuickTime không cung cấp nhiều tùy chọn như các ứng dụng kể trên. Bạn sẽ thấy các tùy chọn 4k (nếu có), 1080p, 720p và 480p.

Chọn 720p hoặc 480p (nếu video ban đầu của bạn là 1080) và xuất file của mình. Video xuất ra nên nhỏ hơn so với video ban đầu.

Rất tiếc là QuickTime không hỗ trợ tính năng thay đổi kích thước, vì vậy nếu bạn cần giảm kích thước của video, bạn sẽ cần sử dụng một công cụ khác (bạn có thể thử Kapwing.com)

Tạm kết,

Hi vọng hướng dẫn sử dụng 3 phần mềm giảm dung lượng video tốt nhất trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác và lựa chọn phần mềm thích hợp với nhu cầu của bản thân. Nếu bạn yêu thích thiết kế, quay dựng video, tham khảo các khóa học thiết kế tại colorME nhé

Kiều Anh · 2020-04-01 19:30:49 · 10334 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội