Màu CHỎI là gì? Tại sao màu chỏi tạo ra các thiết kế độc đáo?

Kim Dung · 2023-03-14 15:07:30 · 4443 lượt xem
image - Màu CHỎI là gì? Tại sao màu chỏi tạo ra các thiết kế độc đáo?

Bí quyết giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp thiết kế là hiểu lý thuyết màu sắc từ trong ra ngoài. Màu chỏi phá vỡ mọi quy tắc và luật lệ về lý thuyết màu sắc, nhưng khi được sử dụng đúng đắn sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Có phải bạn đã quá quen thuộc với kiến thức “làm cách nào để kết hợp các màu sắc đúng cách” hay “những màu sắc nào không nên kết hợp với nhau”? Nhưng bạn có biết rằng, ngay cả việc sử dụng màu sắc theo cách có vẻ 'không đúng' cũng có thể tạo ra kết quả nổi bật, bắt mắt đến bất ngờ hay không?

Hãy cùng colorME tìm hiểu về màu chỏi là gì và cách sử dụng màu chỏi để tạo ra những thiết kế tuyệt vời nhé!

I. Màu chỏi là gì?

Màu chỏi (color clash) là thuật ngữ chỉ sự xung đột giữa hai hoặc nhiều màu sắc không hòa hợp với nhau, gây ra sự khó chịu hoặc mất cân bằng trong tác phẩm. Đó là sự kết hợp những màu sắc không nên được kết hợp cùng nhau trên lý thuyết.

màu chỏi color clash là gì

Màu chỏi là sự xung đột giữa hai hoặc nhiều màu sắc không hoà hợp với nhau

Màu chỏi là một dạng của tương phản màu sắc, tuy nhiên nó khác với tương phản thông thường. Các bộ màu tương phản thường sử dụng các màu đối nghịch hoặc các màu cùng nhóm màu để tạo ra sự tương phản nhẹ nhàng hơn.

Thay vì chỉ sử dụng các màu sắc KHÁC NHAU để tạo ra sự tương phản thì màu chỏi sử dụng các màu bên phải hoặc bên trái màu bổ sung trên vòng tròn màu, tạo ra sự đối nghịch và không hòa hợp với nhau nhằm tạo ra hiệu ứng tương phản mạnh mẽ và thu hút sự chú ý.

Màu chỏi phá vỡ mọi quy tắc và luật lệ về lý thuyết màu sắc

Màu chỏi phá vỡ mọi quy tắc và luật lệ về lý thuyết màu sắc

Ví dụ, màu bổ sung của màu đỏ là màu xanh lá. Như vậy, màu chỏi là màu xanh dương, nằm bên trái màu bổ sung. sử dụng màu đỏ sáng và xanh dương sáng trong cùng một thiết kế đồ hoạ có thể gây ra một sự xung đột màu sắc. Nếu không được sử dụng một cách cân đối và hài hòa, sự xung đột màu sắc này có thể làm giảm tính thẩm mỹ của tác phẩm.

II. Cách tạo ra màu chỏi

Hầu hết các cặp màu sẽ xuất hiện xung đột do sự khác biệt về màu sắc hoặc độ chói.

Thứ nhất, ta có thể tạo ra màu chỏi từ sự xung đột màu sắc thông qua Hue - tông màu. Đây là tổ hợp 12 màu đậm nhạt khác nhau trên bánh xe màu sắc (color wheel). Mọi màu sắc có thể tưởng tượng được đều thuộc một trong 12 “color family” này. Chỉ cần điều chỉnh các tông màu, ta có thể tạo ra những cặp màu sắc xung đột.

Hsl colorwheel: pngkey.com

Thứ hai, ta có thể tạo ra màu chỏi từ sự xung đột màu sắc thông qua Luminance - độ chói của màu. Màu càng mạnh và sáng thì độ chói của nó càng cao. Ngoài ra, các màu có thêm màu trắng (tint) cũng sẽ sáng hơn.

III. Sử dụng màu chỏi tạo ra thiết kế độc đáo

Màu sắc là một phần cơ bản của thiết kế đồ họa, nhưng ngay cả việc sử dụng chúng theo cách có vẻ 'không đúng' cũng có thể tạo ra kết quả nổi bật, bắt mắt. Và chính những cách phối màu chỏi như thế này đã tạo ra những thiết kế độc đáo.

1.  Màu chỏi trong Color Clash - Jon Dowling

Để chứng minh các màu sắc xung đột có thể tạo ra các thiết kế tuyệt vời, tác giả của cuốn Color Clash - Jon Dowling đã sử dụng các ví dụ từ hàng tá quảng cáo và studio, bao gồm Andrej và Andrej, B&W Graphic Lab, Leon Romero, Play on Play và Studio Yukiko… 

Color Clash - Jon Dowling by Counterprint

Color Clash - Jon Dowling by Counterprint

Color Clash xem xét mọi thứ, từ quần áo và áp phích đến bảng quảng cáo và nhãn dán thông qua lăng kính của các bảng màu rối loạn. Tất cả đều cạnh tranh để nổi bật giữa đám đông với các bảng màu phá cách và gây mất tập trung.

Color Clash - Jon Dowling by Counterprint

Với thông tin tổng hợp từ hơn 30 công ty thiết kế quốc tế cùng với các bài tiểu luận và phỏng vấn với các chuyên gia nổi tiếng, Jon đã giải thích được lý do tại sao những màu sắc này phá vỡ các quy tắc mà vẫn tạo ra được hiệu quả thị giác cùng sự độc đáo đến bất ngờ.

Color Clash - Jon Dowling by Counterprint

Jon cho biết "Các bảng màu có sức mạnh nâng cao tinh thần, kích thích các giác quan và truyền đạt cảm xúc mà không cần lời nói. Một bảng màu được cân nhắc kỹ lưỡng có khả năng mang lại sức mạnh đáng kinh ngạc cho thiết kế. Các dự án được giới thiệu trong cuốn sách này là bằng chứng sống cho thấy “color is King”.

Color Clash - Jon Dowling by Counterprint

Các nhà thiết kế ngày nay hiểu được sự hài hòa về màu sắc nhưng lại chọn phá vỡ các quy tắc đã được thiết lập bằng cách pha trộn các kết hợp không thể đoán trước, dẫn đến kết quả mới mẻ và thú vị. Nếu bạn có thể nghĩ ra một sự kết hợp màu sắc, thì đừng ngần ngại thử nghiệm.

2. Màu chỏi trong thiết kế của hoạ sĩ gen Z Việt Nam

Các tác phẩm của hoạ sĩ gen Z Lucia Phạm là biểu hiện rõ nhất của việc sử dụng thành công màu chỏi. Các tác phẩm của cô đều mang những gam màu nóng, có độ tương phản cao và những nhân vật với biểu cảm rất đặc biệt. Mỗi tác phẩm cô đăng tải lại mang một hiệu ứng nhìn-phát-nhớ-luôn.

Màu chỏi trong Vietnamese Street Food by Lucia Phạm

Màu chỏi trong Vietnamese Street Food by Lucia Phạm

Cô vẽ về những thứ rất bình thường: con người, đồ vật, hoạ tiết... bằng những màu sắc bất thường và kì lạ. Chính cô cũng tự nhận đôi lúc tranh của mình có “khác biệt và kì quặc một chút.”

Màu chỏi trong Vietnamese Street Food by Lucia Phạm

Nhưng mục tiêu sau cùng của cô là tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ và khó quên. Các bạn có thể chiêm ngưỡng dự án Vietnamese Street Food dưới đây của Lucia Phạm để thấy rõ sự độc đáo khi sử dụng màu chỏi đúng cách.

Màu chỏi trong Vietnamese Street Food by Lucia Phạm

Link Behance: https://www.behance.net/gallery/146797949/Vietnamese-Street-Food

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ cách Gen Z làm mới lại truyền thống qua góc nhìn hiện đại, Lucia Phạm đã kết hợp với BOO cho ra đời BST "3 bích đi trước" cho Tết Meomeo 2023. 

Màu chỏi trong 3 Bích đi trước by Lucia Phạm

Màu chỏi trong "3 Bích đi trước" by Lucia Phạm

Với những họa tiết maximal sáng tạo trên nền những items quen thuộc: hoodie, cardigan, sweatshirt; Lucia Phạm và BOO truyền cảm hứng 3 bích để thế hệ trẻ dẫn lối cuộc vui phiêu lưu đa dạng văn hóa mà vẫn giữ gìn được bản sắc truyền thống Việt.

Màu chỏi trong 3 Bích đi trước by Lucia Phạm

Link Behance: https://www.behance.net/gallery/161583161/3-Bich-Di-Truc

Kết lại

Chúng ta đang sống trong một thời đại quá tải sự chú ý, thời đại mà gu thẩm mỹ tốt trở nên quá phổ biến và cái đẹp có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi. Cách phối màu chỏi là một trong những cách khiến thiết kế trở nên bắt mắt và chói lọi, khiến chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các thiết kế tại các cửa hàng, sự kiện và thậm chí là xây dựng thương hiệu.

Đừng quên colorMe luôn là ngôi nhà chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc. Bạn có thể tìm thấy sự khởi đầu về hành trình học thiết kế của mình hoặc phát triển chuyên sâu về thiết kế cùng colorME tại ĐÂY

Theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!

Kim Dung · 2023-03-14 15:07:30 · 4443 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội