Phong cách thiết kế Memphis: “TÔI NỔI LOẠN, CHÀO ĐÓN TÔI ĐI!”

Cẩm Lê · 2022-11-17 16:58:04 · 5058 lượt xem
image - Phong cách thiết kế Memphis: “TÔI NỔI LOẠN, CHÀO ĐÓN TÔI ĐI!”

“Liệu bạn có phải tuýp người yêu thích những màu sắc và hoa văn đậm nét? Các xu hướng thiết kế nổi loạn liệu có phải điểm thu hút bạn không?” Nếu câu trả lời là có, thì ắt hẳn bạn không thể bỏ qua phong cách thiết kế MEMPHIS tiên phong trong thập niên 1980, và đang dần trở lại thịnh hành trong những năm gần đây!

Để biết về MEMPHIS group

Năm 1981, nhà thiết kế người Ý Ettore Sottsass đã thành lập một hội gồm nghệ sĩ và nhà thiết kế với cái tên Memphis. Bài hát ‘Stuck Inside of Mobile with the Memphis Blues Again’ của Bob Dylan được phát đi phát lại nhiều lần trong suốt cuộc họp đầu tiên của hội và đây cũng là lý do mà nó được đặt tên là ‘Memphis’.

Sau cuộc họp đầu tiên, cả hội quyết định rằng họ sẽ gặp nhau lần nữa vào tháng 2 năm 1981. Các thành viên đã mang theo 100 bức họa với các thiết kế đầy màu sắc đậm đà chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác nhau.

The Memphis Group tiếp tục tạo nên các thiết kế nội thất, vải vóc, họa tiết, đồ gốm cũng như các sản phẩm khác theo phong cách hậu hiện đại cực kì riêng biệt, kết hợp các nét đặc trưng của phong cách nghệ thuật những năm 1950, Art Deco và Pop Art.

Các họa tiết phong cách Memphis mượt mà.

Hiểu phong cách Memphis thế nào cho đúng?

Phong cách Memphis là một trong những phong cách thiết kế ấn tượng nhất. Nó nổi tiếng với việc ứng dụng các gam màu neon tươi sáng, màu sơ cấp và pastel, dạng hình học và những họa tiết lớn lặp lại.

Về bản chất, Memphis chủ yếu sử dụng các màu sắc vô cùng bắt mắt và sặc sỡ, một ảnh hưởng bởi phong cách Pop Art. Bên cạnh đó, phong cách Art Deco thì thúc đẩy Memphis sử dụng các hình khối kỳ lạ và rắc rối hơn nhằm gây ấn tượng. Và cuối cùng, phong cách hội hoạ Kistch của thập niên 50s đã truyền cảm hứng cho phong trào Memphis độc lạ này. 

Phong cách Memphis có thể được áp dụng khá dễ dàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, thiết kế đồ hoạ hay sản phẩm công nghiệp. Thông thường, các tác phẩm sử dụng thiết kế Memphis đặt các hình khối chồng chéo lên nhau, đi kèm với những màu sắc nổi bật và sặc sỡ, khiến người xem cảm nhận được sự rối rắm và hỗn loạn rõ ràng trong thiết kế. Cụ thể hơn, màu sắc càng chói và đậm, hình khối càng càng cầu kỳ và phức tạp, sự cá tính của Memphis càng được thể hiện rõ hơn. Điều này khá giúp ích cho các Designer bởi họ sẽ được thoả sức sáng tạo và kết hợp để tạo ra sản phẩm độc đáo nhất!

Phong cách này cũng thường xuyên sử dụng các hoạ tiết trang trí lặp đi lặp lại để tô điểm cho thiết kế tô điểm cho các thiết kế và gia tăng sự dày đặc của hình ảnh. Các hoạ tiết đặc trưng của Memphis cũng khá đặc biệt, vì chúng tương đối lộn xộn nhưng phóng khoáng. Kể cả các khối hình tròn trịa thân thiện cũng có thể đặt cạnh các thiết kế zig zag cứng nhắc và sắc nhọn. Thậm chí, các hình khối 3D cũng có thể xuất hiện trong các hoạ tiết trang trí này!

Những thứ tưởng chừng CŨ nhưng lại CỘNG HƯỞNG tạo thành sự KHÁC BIỆT.

Memphis đã "xoá sổ" xu hướng thiết kế nội thất đơn giản, đồng bộ của những năm 1970. Thay vào đó là sự nổi loạn, phá cách, đi ngược lại những phong cách thiết kế mà mọi người từng thấy. Như đã nói ở trên, Memphis lấy cảm hứng từ 3 xu hướng thiết kế có phần "già nua" là: Art Deco, Pop Art, 1950’s Kitsch. 

  • Ở Art Deco là những hình khối, hình vẽ cơ bản trong hình học.

  • Sự xuất hiện của các khối hình học (đặc biệt là hình tam giác) được cho là nét đặc trưng của phong cách nghệ thuật này. Các tác phẩm nghệ thuật phong cách Art Deco mang tính đối xứng, bố cục sắp xếp theo logic riêng, thường đơn giản và dễ nhìn. Các tác phẩm nghệ thuật phong cách Art Deco mang tính đối xứng, bố cục sắp xếp theo logic riêng, thường đơn giản và dễ nhìn.
  • Pop Art với những khối màu đối lập.

  • Những đặc điểm chính của phong cách nghệ thuật Pop Art là: dạng hình ảnh phẳng phân chia theo mảng; ngôn ngữ hình ảnh trẻ trung có cách thể hiện táo bạo; màu sắc rất rực rỡ, tương phản mạnh, chủ yếu là vàng, đỏ và xanh dương.

  • Cuối cùng 1950’s Kitsch là kết hợp nhiều màu sắc sặc sỡ, rối mắt.

  • Phong cách thiết kế nội thất của Kitsch được một số người coi là biểu tượng của sự phủ nhận nghệ thuật, dựa trên việc thêm nhiều màu sắc và hình dạng, các yếu tố nổi bật được hoan nghênh.

Các "điểm nhấn" đến từ phong cách Memphis

Sản phẩm đầu tiên mang hơi thở của Memphis là chiếc kệ Carlton. Ra đời vào năm 1981, Carlton được Ettore Sottsass cùng các đồng sự Michele de Lucchi, Andrea Branzi và Nathalie du Pasquier thực hiện. Chiếc kệ này thấm nhuần trường phái Memphis với đường khối rõ ràng, kết hợp màu đối lập và vô cùng ngẫu hứng. Và bạn biết không chiếc kệ Carlton hiện đang được Chanel Karl Lagerfield, ông trùm của hãng thời trang Chanel sở hữu.

Một số các sản phẩm độc đáo ứng dụng từ phong cách ấn tượng này!

Ứng dụng phong cách Memphis vào tác phẩm của mình để tạo ra chất riêng, tại sao không?

Bạn không cần phải là một người theo phong cách Memphis thuần túy để có thể chắt lọc những tinh hoa của phong cách này. Việc kết hợp ảnh hưởng của phong cách Memphis và các nét đặc trưng của thiết kế retro khác sẽ tạo nên tính hiệu quả và sự liên kết nhất định. Ngoài ra, phong cách Memphis tập trung áp dụng phương thức thiết kế mạnh mẽ và gãy gọn. Bạn hãy thử kết hợp các gam màu pastel và neon lại với nhau, xây dựng bố cục hình dạng vui nhộn và khiến mọi thứ trở nên vui tươi.

Điều khiến phong cách Memphis tự tạo nên dấu ấn riêng của mình là “sự bất quy tắc” và “dám thể hiện". Memphis tôn vinh lối thiết kế bao quát và thật sự sáng tạo, đồng thời mang lại tính tích cực trong thiết kế. Đó cũng là lý do phong cách này có thể giúp bạn thoả sức sáng tạo và thể hiện chất riêng của mình. Hãy thử trải nghiệm để tạo nên điểm nhấn của mình bạn nhé!

TẠM KẾT

Quả thực, lĩnh vực thiết kế đang thực hiện rất tốt vai trò của mình khi trở thành nơi sản sinh ra các giá trị nghệ thuật độc đáo. ColorME mong rằng bài viết trên đã đem đến cho bạn được một nguồn cảm hứng sáng tạo độc lạ trong thiết kế.

Nếu bạn đang quan tâm tới việc thể hiện sự sáng tạo của mình qua từng tấm hình, font chữ hay màu sắc. Bạn có thể tham khảo ngay combo thiết kế Skill Set tại colorME. Khóa học này bao gồm các set môn học chắc chắn sẽ phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Cẩm Lê · 2022-11-17 16:58:04 · 5058 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội