Poster phim (Phần 1): Poster phim là gì? 5 yếu tố tạo nên một Poster phim ấn tượng

Thu Trang · 2019-08-26 15:42:36 · 19623 lượt xem
image - Poster phim (Phần 1): Poster phim là gì? 5 yếu tố tạo nên một Poster phim ấn tượng

Poster phim là sản phẩm “trình làng” đầu tiên của mỗi bộ phim, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khán giả và kích thích trí mò của khán giả về bộ phim. Vậy hãy cùng ColorMe tìm hiểu poster phim là gì và những yếu tố để tạo ra một poster phim ấn tượng.

Poster phim là gì?

Poster phim là một dạng poster thông tin cộng đồng, được thiết kế liên quan đến tạo hình và bối cảnh trong phim nhằm mục đích truyền đạt đến người xem những thông tin cơ bản và trọn vẹn tinh thần của phim đó. 

Poster phim thường được sử dụng nhiều trong giai đoạn phim sắp ra mắt. Bạn có thể dễ dàng thấy những poster này xuất hiện ở khắp mọi mọi từ rạp chiếu phim, các biển quảng cáo hay trên các trang mạng xã hội. Đây là phương thức quảng bá tiết kiệm, hiệu quả và không thể thiếu của mỗi bộ phim trước khi công chiếu. 

5 yếu tố tạo nên một poster phim ấn tượng

Sự thành công của một bộ phim bom tấn sẽ không thể nào thiếu được giai đoạn quảng bá và poster phim là bước khởi đầu mạnh mẽ cho giai đoạn này. Nó cũng là một cơ hội lớn để các designer thể hiện sức sáng tạo của mình.

1. Thu hút sự chú ý

Trong Marketing, có một công thức thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị sản phẩm của mình, đó là AIDA (Attention - sự chú ý, Interest - sự quan tâm, Desire - mong muốn, Action - hành động). Và chính công thức này cũng là cơ sở cho hàng ngàn bộ phim thành công.

Bước đầu tiên và là điều quan trọng nhất đối với các designer là thu hút sự chú ý của người đi đường và khuyến khích họ nhìn vào poster của mình. Một poster với hình ảnh hào nhoáng và đồ hoạ đẹp mắt mặc dù thu hút được sự chú ý nhưng sẽ không để lại ấn tượng lớn trong họ. Chính vì thế, các bộ phim bom tấn Hollywood luôn sử dụng các nhân vật trong phim hay một chi tiết cốt lõi trong kịch bản khiến khán giả không chỉ dừng lại xem mà còn tò mò suy đoán về diễn biến của bộ phim này.

Bạn có thể tham khảo poster phim Hangover như một ví dụ điển hình cho việc thu hút sự chú ý. Poster không quá ấn tượng cũng không phải những thiết kế mang tính biểu tượng nhưng nó lại rất hiệu quả trong việc thu hút mọi người. Với thiết kế nền màu gradient và ánh sáng mạnh làm nổi bật hình ảnh nhân vật khiến người đi qua khó có thể rời mắt hỏi tấm poster phim này.

2. Tạo cảm giác kể như không kể

Các poster phim được coi là thành công nhất khi mang tính biểu tượng, thể hiện các chủ đề trong phim một cách tinh tế mà không cần phơi bày tất cả những gì muốn truyền đạt.  

Bạn có thể sử dụng một hình ảnh hoặc là một nhân vật, một cảnh phim ấn tượng đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ cốt truyện của bộ phim kết hợp với một thiết kế bắt mắt. Đây sẽ là một cách vô cùng hiệu quả để thu hút sự chú ý và tạo sự quan tâm ngay lập tức khi nhìn vào poster. 

Poster phim Jennifer’s Body đã làm rất tốt điều này mặc dù có phần mượn ý tưởng thiết kế khá rõ ràng từ bộ phim True Blood. 

Poster đã cho cái nhìn thoáng qua về nội dung của bộ phim. Điều này khiến nó gây được sức ảnh hưởng đến những người xem bình thường và cả những người hâm mộ phim kinh dị cùng một lúc, tất cả chỉ thông qua hình ảnh trên poster.

3. Tạo động lực đi xem cho khán giả 

Việc sử dụng các biểu tượng hay hình ảnh trừu tượng đôi khi không hiệu quả với bộ phim của bạn, hãy sử dụng những hình ảnh khơi gợi cho người xem ý tưởng về câu chuyện trong bộ phim của bạn.

Nhiều poster phim nổi tiếng hiện nay thường sử dụng những thiết kế hình ảnh tạo cảm giác như đang đưa người xem vào giữa một cảnh trong phim, tạo sự căng thẳng và động lực khiến họ quyết định đi xem phim để tìm lời giải cho cảnh phim đó.

Poster phim Inception đã sử dụng chiến lược này trong thiết kế poster của mình, nó đặt người xem vào giữa một cảnh phim mà chỉ có thể tìm lời giải đáp bằng cách xem những gì xảy ra trước và sau cảnh phim đó. Kiểu thiết kế này có xu hướng được sử dụng nhiều trên các poster phim liên quan đến các sự kiện phi thực tế, giả tưởng đặc biệt là các phim tâm lí và năng lực siêu nhiên. Sẽ là rất khó mang đến cho người xem cái nhìn sâu sắc về câu chuyện trong bộ phim bằng cách sử dụng các biểu tượng và màu sắc đơn giản nhưng một hình ảnh trong phim có thể tạo nên điều kì diệu.

4. Phong cách thiết kế độc đáo

Cho dù bạn đang quảng bá cho một bộ phim nghệ thuật hay bom tấn, phong cách thiết kế đều rất quan trọng. Một số bộ phim gây sốt hiện nay đều sử dụng phong cách nghệ thuật độc đáo làm lợi thế riêng của phim.

Poster Watchmen đã sử dụng phong cách truyện tranh mà người xem có thể nhận ra ngay lập tức, dễ dàng thu hút sự chú ý của người hâm mộ. 

5. Độ nhận biết cao

Rất ít bộ phim thống trị nền điện ảnh thế giới cả về doanh thu và giải thưởng có thể đảm bảo sẽ gây được tiếng vang cho những phần tiếp theo như những phần trước. Đó là lí do poster của những phần tiếp theo thường có xu hướng liên quan nhiều đến phần trước đó, giúp người xem có thể nhận ra ngay đây là phần tiếp theo.

Bộ phim nổi tiếng Bố già và hai phần tiếp theo đều sử dụng một phong cách và thiết kế để thu hút người xem nhờ sự thành công của các phần trước. 

Tham khảo ngay 5 bước đơn giản để thiết kế một poster phim ấn tượng nha. 

Tạm kết,

Poster phim là sân chơi đầy sáng tạo cho các designer để truyền tải trọn vẹn tinh thần của bộ phim cũng như khơi gợi trí tò mò của khán giả. Nếu bạn hứng thú tạo ra những tấm poster phim thật ấn tượng, hãy tham khảo ngay KHOÁ HỌC PHOTOSHOP CƠ BẢN tại ColorMe để hoàn thiện kĩ năng thiết kế của bản thân nhé.

Thu Trang · 2019-08-26 15:42:36 · 19623 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội