Sử dụng vòng thuần sắc

Anh Đức · 2017-09-15 17:01:58 · 14342 lượt xem
image - Sử dụng vòng thuần sắc


Màu sắc là một yếu tố cực kì quan trọng, đóng góp phần lớn trong sự thành công của một sản phẩm thiết kế. Trước khi thiết kế, bạn có bao giờ tự hỏi: Chọn màu gì làm chủ đạo bây giờ? Màu xanh này hơi đậm tí muốn nhạt hơn thì phải làm sao? .v.v…

Đối với những người mới bước chân vào nghệ thuật, hay cụ thể hơn là bắt đầu tập tành làm thiết kế, việc định hình rõ màu sắc cho ấn phẩm của mình là điều tối quan trọng.

Bạn có muốn thành thạo hơn trong việc lựa chọn màu sắc? Hãy thử làm quen với việc chọn màu trên vòng thuần sắc xem sao nhé!


1. Vòng thuần sắc là gì?

Vòng thuần sắc đơn giản là 1 vòng tròn khép kín với…đầy màu sắc. Nó được tạo thành từ hơn 16 triệu màu khác nhau.

Vòng thuần sắc bao gồm 3 màu chính là Đỏ - Xanh lá – Xanh dương là 3 màu bậc 1, với sự kết hợp giữa các màu bậc 1 ta được 3 màu bậc 2, kết hợp các màu bậc 2 ta được những màu bậc 3…. Và cứ thế nó tạo ra 1 vòng tròn khép kín với vòng quang phổ vô hạn mà màu sắc chạy từ đỏ đến tím. Chúng ta thường thấy những màu này ở cầu vồng. Đó là Vòng thuần sắc.

Và bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu làm thế nào để sử dụng được vòng thuần sắc.


2. Màu nóng và màu lạnh

Màu sắc được đặt ở bên phải của vòng thuần sắc là màu sắc mang lại cảm giác ấm áp, hay còn gọi là màu nóng, bao gồm: đỏ, cam và màu vàng. Những màu tạo ra năng lượng và cảm xúc trong thiết kế của bạn - từ một bảng màu vàng vui vẻ, giàu có, đến một niềm đam mê đậm và đam mê màu đỏ.

Màu sắc gợi cảm giác mát mẻ, hay màu lạnh - màu lục, màu xanh, màu hồng và màu tím - có thể tìm thấy ở bên trái. Màu sắc như xanh dương có thể giúp thiết kế của bạn trông dịu dàng và đáng tin cậy, trong khi màu xanh lá cây mát mẻ là một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế lấy cảm hứng từ sức khoẻ và thiên nhiên.


3. Chọn màu sắc tươi sáng

Các màu được bão hò nhất có thể dễ dàng tìm thấy ở bên phía rìa ngoài của vòng thuần sắc, Chúng có từ màu hồng bưởi đến xanh tươi. Màu sáng đi kèm với màu trắng làm chúng nổi bật lên, tạo ra được những hiệu ứng bắt mắt cho ấn phẩm.

4. Chọn màu tối

Màu sắc hiển thị ở trên vòng thuần sắc không có độ sáng tối (brightness) của màu. Do đó khi muốn chọn màu với sắc độ đậm và tối hơn thì công cụ Brightness Slider trong color.adobe.com sẽ giúp bạn điều chỉnh sắc tối cho màu sắc bạn chọn. Từ đó sẽ ra được màu phù hợp với ấn phẩm của bạn.



5. Chọn màu Pastel

Pastel là tông màu nhẹ nhàng và khá nhạt. Do có tính chất đó nên màu pastel thường chỉ được dùng làm nền của ấn phẩm. Tuy nhiên chúng lại hoàn toàn có thể kết hợp với nhau 1 cách hài hòa mà không cần đến bất kì luật phối màu nào.

Để tìm chúng ở trên vòng thuần sắc, chỉ cần đưa con trỏ màu vào gần giữa của vòng tròn. Những màu này mềm mại và trung tính, và rất lý tưởng cho các chủ đề thiết kế dễ chịu như thiệp mời đám cưới hoặc thẻ bài.

Nguồn: Designschool.canva.com

Anh Đức · 2017-09-15 17:01:58 · 14342 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội