Tạo hiệu ứng ảnh màu vintage trong Photoshop

Kiều Anh · 2019-08-21 09:16:13 · 29650 lượt xem
image - Tạo hiệu ứng ảnh màu vintage trong Photoshop

Làm thế nào để biến một bức ảnh hiện đại nhuốm màu vintage cổ điển và thanh lịch nhỉ? Đơn giản thôi, theo dõi bài viết dưới đây để tạo hiệu ứng ảnh màu vintage cực chuẩn cho bức hình của bạn nhé!

Bước 1:

Bạn nên chọn một bức ảnh với trang phục có thiết kế cổ điển, lãng mạn mang lại cảm giác vintage nhé

Tiếp theo chuyển đổi Background layer thành smart object

Chúng ta sẽ sử dụng Camera Raw Filter của Photoshop để tạo hiệu ứng màu vintage cho bức ảnh này. Nhưng để giữ cho hiệu ứng không bị mất đi, cần chuyển Camera Raw Filter thành smart filter. 

Chọn Layer>Click chuột phải> Convert to smart object 

Bước 2:

Mở Camera Raw Filter của Photoshop

Chọn Camera Raw Filter bằng cách chọn Filter>Camera Raw Filter

Cách xem Camera Raw Filter ở Chế độ toàn màn hình

Nếu hộp thoại của bạn không xuất hiện ở chế độ toàn màn hình, hãy nhấp vào biểu tượng Chế độ toàn màn hình ở phía trên bên phải (ngay bên trái của biểu đồ). Bạn cũng có thể bật và tắt Chế độ toàn màn hình bằng cách nhấn chữ F trên bàn phím:

Bước 3: 

Trong bảng Basic, đặt Treatment thành chế độ Black & White

Các tùy chọn cho Camera Raw Filter đều được tìm thấy trong các bảng ở bên phải. Và theo chế độ mặc định, bảng Basic là bảng bạn sẽ mở đầu tiên. 

Để chuyển đổi hình ảnh màu của bạn thành đen trắng, chọn Treatment trong Basic panel >Color>Black & White

Bước 4:

Mở bảng Black & White Mix panel

Chúng ta sẽ quay lại bảng cơ bản sau. Nhưng hiện tại, để tùy chỉnh phiên bản đen trắng, hãy mở bảng điều khiển Black & White Mix  bằng cách nhấp vào tab của nó

Bước 5:

Kéo các thanh trượt màu để làm sáng hoặc làm tối các khu vực khác nhau

Sau đó, sử dụng các thanh trượt màu (Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Aquas, Blues, Purples, Magentas) để làm sáng hoặc làm tối bất kỳ khu vực nào trong phiên bản đen và trắng có chứa các màu đó.

Ví dụ: Kéo thanh trượt Reds sang phải sẽ làm sáng bất kỳ khu vực nào trong phiên bản màu đen và trắng ban đầu chứa màu đỏ. Kéo thanh trượt Greens sang trái sẽ làm tối bất kỳ khu vực nào có màu xanh lá cây, v.v. Nếu bạn kéo một thanh trượt màu mà màu ảnh không có gì thay đổi, điều đó có nghĩa trong hình ảnh của bạn không chứa những màu đó.

Bạn có thể theo dõi hình ảnh đã thay đổi như thế nào ở phần preview trước khi điều chỉnh các thanh trượt để đánh giá kết quả:

Bước 6:

Mở bảng điều khiển Split Toning

Tiếp theo, mở bảng điều khiển Split Toning bằng cách nhấp vào tab của nó (trực tiếp bên phải tab Black & White Mix)

Bước 7:

Thêm tông màu nâu đỏ cho hình ảnh

Với bảng điều khiển Split Toning, chúng ta có thể thêm tông màu nâu đỏ vào hình ảnh đen trắng. Thực hiện điều bằng cách sử dụng các tùy chọn Hue và Saturation. Lưu ý rằng có hai bộ tùy chọn Hue và Saturation, một cho phần nổi bật (vùng sáng nhất của hình ảnh) và một cho bóng tối (vùng tối nhất).

Đặt các giá trị theo mẫu dưới đây

Đối với Highlights, đặt Hue có giá trị là 40 sẽ cho màu vàng cam đẹp, kéo Saturation lên đến 20. Lưu ý rằng bạn sẽ không thấy bất kỳ thay đổi nào về màu sắc cho đến khi bạn tăng độ bão hòa từ giá trị mặc định là 0.

Trong Shadows, sử dụng giá trị Hue hơi là 45 và tăng giá trị Saturation lên 50 để có hiệu ứng màu đậm hơn.

Bạn sẽ có được kết quả sau

Bước 8: 

Mở bảng Effects bằng cách nhấp vào tab của nó (tab thứ ba từ bên phải)

Bước 9: 

Thêm hạt vào hình ảnh

Bảng hiệu ứng trong Camera Raw bị giới hạn chỉ có hai hiệu ứng, hạt và họa tiết. Nhưng như vậy đã đủ để bức ảnh trông rất ‘vintage’ rồi

Ba thanh trượt trong phần Grain cho phép chúng ta điều chỉnh số lượng, kích thước và độ nhám của hạt. Bạn có thể tự mình thử nghiệm các thanh trượt này để tìm các cài đặt bạn thích nhất hoặc sử dụng cùng các cài đặt mà mình đang sử dụng trong ảnh này

Bước 10:

Làm mờ các góc bằng cách thêm họa tiết vào hình ảnh

Tiếp theo, vẫn trong bảng Hiệu ứng, chúng ta sẽ thêm hiệu ứng họa tiết bằng cách sử dụng phần Post Crop Vignetting. 

Nếu bạn kéo thanh trượt amount sang trái, bạn sẽ làm tối các cạnh và góc của hình ảnh. Nhưng ở đây, tôi sẽ làm sáng các góc của bức ảnh để tạo hiệu ứng chúng đã mờ dần theo thời gian bằng cách kéo thanh trượt Amount sang phải. Tôi sẽ tăng giá trị Amount của mình lên tới +80. Bạn có thể để các thanh trượt khác (Midpoint, Roundness, Feather và Highlight) được đặt thành mặc định của chúng:

Bước 11:

Hạ độ tương phản tổng thể của hình ảnh

Hình ảnh bị mờ dần theo thời gian có độ tương phản tổng thể ít hơn, do đó chúng ta sẽ giảm độ tương phản của hình ảnh bằng một vài thanh trượt đơn giản trong bảng điều khiển Basic.

Đầu tiên, để giảm highlights, hãy hạ thấp giá trị bằng cách kéo thanh trượt sang trái. Tôi sẽ hạ thấp xuống -70.

Sau đó, làm sáng shadow bằng cách kéo thanh trượt Shadows sang phải. Tôi sẽ tăng giá trị Shadows của mình lên +80. Bạn hãy tùy chỉnh cho đến lúc hài lòng với hiệu ứng nhé

Cuối cùng, để giảm độ tương phản trong midtones, nhấp vào thanh trượt Clarity và kéo nó sang trái. Tôi sẽ hạ giá trị Clarity của tôi xuống -40. Điều này giúp hình ảnh trông mềm mại hơn mà không mất quá nhiều chi tiết:

Bước 12:

Nhấn OK để đóng Camera Raw Filter

Bấm OK khi bạn hoàn tất để đóng hộp thoại Camera Raw Filter:

Tada!!! Bạn sẽ có thành phẩm như thế này. Trông giống như một bức ảnh cũ từ những thập niên 60-70 phải không nào?

Tạm kết,

Vậy là chỉ với một vài thao tác nhanh là bạn đã có ngay những bức ảnh nhuốm màu thời gian, đậm chất vintage như mong muốn rồi. Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều những tính năng đặc sắc khác của phần mềm chỉnh ảnh Photoshop, tham khảo khóa học Photoshop cơ bản tại ColorME ngay nhé!

Kiều Anh · 2019-08-21 09:16:13 · 29650 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội