Top 8 xu hướng thiết kế UX đầu thập niên 2020

Mạnh Hùng · 2021-03-04 15:32:18 · 11782 lượt xem
image - Top 8 xu hướng thiết kế UX đầu thập niên 2020

UX (User Experience - trải nghiệm người dùng) là mảng thiết kế ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là top 8 "trend" thiết kế UX năm 2021 được dự đoán sau khi tổng hợp xu hướng trên khắp thế giới! Cùng ColorME xem trải nghiệm web, app trong thập kỷ này "thần kỳ" như thế nào nhé!

Có một sự thật những người trong ngành mới biết: mức thu nhập của UI - UX designer hấp dẫn hơn hẳn graphic designer (do Việt Nam đang thiếu nhân lực mảng này khá trầm trọng).

Khi tìm hiểu về UX mới thấy nó chẳng hề xa lạ gì bởi chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày đấy thôi! Bạn cũng thử tìm hiểu xem sao, biết đâu phát cuồng vì sự thú vị, tương tác khi sử dụng web, app.. đem lại đó. Không dài dòng nữa, cùng đi vào top 8 xu hướng thiết kế UX trong tương lai gần ngay nhé!

1. Anthropomorphic animations (tạm dịch: hoạt ảnh nhân học)

Xu hướng này đề cập đến các hình ảnh động (animations) bắt chước chuyển động của con người, chẳng hạn như mắt chớp hoặc gật đầu. Nó trái ngược với các xu hướng hoạt hình hào nhoáng hơn, cụ thể là các hình dạng biến đổi của đồ họa chuyển động tràn ngập trong thiết kế kỹ thuật số.

Thay vào đó, sức mạnh của hoạt hình nhân hóa nằm ở sự tinh tế của nó. Bạn có thể đọc kỹ mô tả sản phẩm trước khi nhận ra rằng nhân vật bên cạnh vừa gạt nhẹ tóc ra khỏi mặt. Hiệu ứng này càng "nhập vai" hơn, như thể bản thân thiết kế chỉ ý thức được một chút về các chuyển động của chính nó — giống như con người thật.

2. Advanced micro-interactions (tạm dịch: Tương tác vi mô mức độ nâng cao)

Mặc dù mục đích chung của thiết kế là truyền tải, nhưng thiết kế digital có thể thực hiện trở lại theo nghĩa đen: tương tác và phản hồi. Những khoảnh khắc mà người dùng thực hiện một hành động — chẳng hạn như nhấp vào nút — khiến trang phản hồi, thường được gọi là tương tác vi mô và mục đích của chúng là thúc đẩy cảm giác hài lòng về xúc giác.

Mặc dù các phản hồi trên trang như thế này không có gì mới, nhưng vào năm 2021, chúng ta đang thấy các tương tác vi mô trở nên vĩ mô hơn rất nhiều. Các nhà thiết kế đang tăng cường chúng thông qua các animation và chuyển đổi trang cực kỳ hiệu quả. Điều này có thể bao gồm từ phóng to đột ngột đến thay đổi hoàn toàn bố cục trang.

Mặc dù phương pháp tiếp cận "less-is-more" đã trở thành quy luật của mảng kỹ thuật số từ bao đời nay, nhưng những chuyển cảnh quy mô này không gây khó chịu vì người dùng đang tạo ra chúng. Kết quả cuối cùng là UX phản hồi đầu vào theo những cách ngày càng sáng tạo và ấn tượng, tối đa hóa kết nối của người dùng với trang.

3. Individual Learning (Tạm dịch: Học tập cá nhân)

Giáo dục trực tuyến là một trong những lợi ích lớn nhất của thời đại internet, giúp việc học một kỹ năng mới hoặc theo đuổi sự nghiệp mới trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên điểm hạn chế (so với cách học truyền thống) là nó hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân: học sinh phải vừa tự động viên mình qua từng bước của bài học vừa phải đánh giá công việc của chính mình. Tuy nhiên, vào năm 2021, UX đang tiến lên hàng đầu để cung cấp các công cụ học tập thực sự trao quyền cho sinh viên.

Các nhà thiết kế thực hiện điều này thông qua quá trình học tập cá nhân, trong đó các ứng dụng giáo dục sử dụng công nghệ matchmaking, kiểm tra tâm lý, phản hồi từ xa và công cụ lập lịch để điều chỉnh trải nghiệm học tập cho từng người dùng. 

Những thứ này thường có dạng một bảng điều khiển mạnh mẽ, giúp theo dõi tiến độ, đặt mục tiêu và học hỏi từ những sai lầm dễ dàng hơn bao giờ hết. Bằng cách này, xu hướng thiết kế UX của năm 2021 đang đưa giáo dục trực tuyến đến gần hơn với việc mô phỏng trải nghiệm 1-1 rất khó có được trong các giảng đường đông đúc.

4. Escapism (tạm dịch: Thoát ly thực tế)

Lập bản đồ "hành trình người dùng" là một bước quan trọng trong bất kỳ thiết kế phần mềm nào. Và vào năm 2021, hành trình đó có vẻ đẹp hơn rất nhiều khi người dùng trải nghiệm một "kỳ nghỉ ảo". Có nghĩa là, chúng ta đang thấy các nhà thiết kế UX biến những vị trí kỳ lạ và phong cách sống lang thang làm trung tâm của bố cục của họ, truyền cảm giác thoát tục cho người xem.

Xu hướng này có thể thể hiện chính nó thông qua các cách phối màu hữu cơ và tươi mới, cuộn đầy thư viện hoặc hình ảnh anh hùng trong đó bản sao nhiều lớp tạo ra chiều sâu thực tế. Chủ nghĩa tối giản trong các yếu tố giao diện người dùng là một kỹ thuật quan trọng ở đây, mang lại cho những hình ảnh này sự chú ý đầy đủ.

Có vẻ như không phải ngẫu nhiên mà xu hướng UX này lại xuất hiện sau khi các đơn đặt hàng tại nhà buộc mọi người phải sống gián tiếp qua thế giới kỹ thuật số. Thật may mắn bởi các nhà thiết kế UX của năm 2021 đang làm cho những thế giới đó giống như những nơi con người thực sự muốn sống hơn.

5. Brand Transparency (tạm dịch: Minh bạch thương hiệu)

UX tốt là một giảng viên thầm lặng. Nó chỉ cho người dùng nơi để tìm các menu hoặc nút mà họ không cần hỏi. Tuy nhiên, điều hướng không phải là bài học duy nhất mà UX phải truyền đạt. Gần đây, sự gia tăng trong trải nghiệm người dùng tập trung vào việc thể hiện đạo đức của thương hiệu, cho người dùng thấy sản phẩm hoặc dịch vụ được tạo ra chính xác như thế nào.

Điều này có thể bao gồm các nhãn hiệu nêu bật các tài liệu bền vững được sử dụng hoặc cửa sổ bật lên hoặc lớp phủ trên mạng xã hội thể hiện các chính sách minh bạch về cách nội dung được kiểm duyệt. Các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra rằng điều đầu tiên mà khách truy cập vào trang web của họ muốn hiện nay không nhất thiết phải là một nút CTA ném vào mặt họ. Thay vào đó, nhiều người dùng muốn biết được thương hiệu đang chia sẻ giá trị gì của họ.

Thông qua phân tích sản phẩm rõ ràng và ghi nhãn minh bạch, các nhà thiết kế UX của năm 2021 đang chứng minh rằng một ứng dụng tồn tại cả trong lĩnh vực kỹ thuật số và trong thế giới thực mà các dịch vụ của nó ảnh hưởng.

6. Live Collaboration (tạm dịch: Cộng tác trực tiếp)

Đại dịch đã biến làm việc tại nhà trở thành xu hướng toàn cầu. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các tính năng cộng tác trực tuyến ngày càng gia tăng.

Ví dụ về các loại tính năng này bao gồm xem trực tiếp, chỉnh sửa, nhận xét, nhắn tin và gắn thẻ — lên đến đỉnh điểm là hồi chuông báo tử vang dội cho các tệp cục bộ. Về phần mình, các nhà thiết kế giao diện người dùng (UI) đang đại diện cho những người dùng đồng thời này thông qua mã hóa màu sắc sống động, thiết kế con trỏ sáng tạo và hình đại diện hấp dẫn.

Mặc dù các ứng dụng cộng tác đã đủ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ, nhưng chúng ta cũng đang thấy chúng mở rộng sang các ngành khác: lấy ví dụ như bảng điều khiển cộng tác của Purr Web UI dành cho các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô như hình trên. Nhìn chung, các giao diện cộng tác như thế này sẽ nhiều hơn nhu cầu vào năm 2021 — chúng sẽ là tiêu chuẩn.

7. 90s Retro UI (tạm dịch: Giao diện người dùng hơi hướng cổ điển thập niên 90)

Trong những năm gần đây, chủ nghĩa thô mộc (brutalism) đã khiến thiết kế xấu xí trở nên sang trọng thông qua cách phối màu gắt và nghệ thuật rối mắt. Vào năm 2021, xu hướng này đang phát triển thành một thứ gì đó ít thô và hoài cổ hơn nhiều. Cụ thể, đã có sự gia tăng vào những năm 90, lấy cảm hứng từ giao diện retro ...

Phong cách này có thể kết hợp một số kỹ thuật: bao gồm kiểu chữ theo pixel VHS, xé màn hình, chuyển tiếp trục trặc, hoạt ảnh 3D nguyên thủy và thiết kế Memphis. Mặc dù sự tinh tế theo phong cách cổ điển có thể tinh tế như bạn muốn, nhưng hy vọng xu hướng này phổ biến hơn trên các giao diện có thể có một chút mạo hiểm — ví dụ: nhạc sĩ, nghệ sĩ và các thương hiệu quần áo đường phố.

Hiệu ứng giao diện người dùng mang lại cảm giác vừa tiên phong vừa thoải mái quen thuộc cùng một lúc, nhắc nhở tất cả chúng ta về thời đại mà thiết kế kỹ thuật số còn sơ khai và khả năng là vô tận.

8. Augmented Reality (Thực tế ảo tăng cường)

Mặc dù thực tế tăng cường (AR) đã tồn tại dưới một số hình thức từ những năm 90, sự phát triển của camera trên điện thoại thông minh đã đưa nó trở thành xu hướng phổ biến. Cho đến nay, phần lớn nó đã bị loại bỏ là công nghệ phô trương — sự lặp lại phổ biến nhất mà chúng ta gặp trong các bộ lọc ảnh selfie của Snapchat và Instagram. Nhưng vào năm 2021, các ứng dụng AR đang mở rộng để trở nên thực tế và phổ biến hơn.

AR được áp dụng cho mọi thứ, từ cho thuê bất động sản đến các chuyến tham quan bảo tàng đến các chuyến đi bộ trong thiên nhiên và hơn thế nữa. Sự phổ biến ngày càng tăng này sẽ khiến các nhà thiết kế UX tập trung vào các giao diện có thể dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với filters máy ảnh: unobtrusive buttons , dynamic labels và 3D.

Do việc sử dụng điện thoại di động đã vượt qua trình duyệt trên máy tính để bàn, các trải nghiệm kỹ thuật số từ lâu đã được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày. Và các nhà thiết kế UX đang cung cấp biển chỉ dẫn thông qua thế giới ảo mới đầy dũng cảm này thông qua các giao diện AR thông minh.

TẠM KẾT.

Lĩnh vực UI-UX thật thú vị phải không nào. Nếu muốn đón đầu xu hướng tương lai, tiếp cận với một công việc mức thu nhập hấp dẫn thì mau chóng tìm hiểu về UI-UX thôi! Đừng ngần ngại tham khảo khóa học UI - UX cơ bản của ColorME (tại Hà Nội và TP.HCM) để xây dựng nền tảng cần thiết cho bản thân! Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu công cụ Figma với khóa online của E-ColorME đó!

Tìm hiểu thêm: Học thiết kế đồ họa online với E-ColorME

Biên dịch từ: 99designs.com

Mạnh Hùng · 2021-03-04 15:32:18 · 11782 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội