Trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC (Phần 1)

Quỳnh Lê · 2020-05-08 15:38:26 · 39553 lượt xem
image - Trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC (Phần 1)

m thanh là một phần không thể thiếu trong bất cứ video nào. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách chỉnh sửa âm thanh video trong Premiere, mau bỏ túi ngay trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC dưới đây nhé!

Thiết lập không gian làm việc

Để bắt đầu làm việc với âm thanh trong Premiere Pro, bạn cần cài đặt workspace phù hợp. Premiere có nhiều không gian làm việc, giúp hiển thị tất cả các công cụ có liên quan đến công việc bạn muốn làm. 

Nhấp vào Audio ở đầu Premiere Pro để chuyển sang chế độ xem có các công cụ bạn cần. Trong Audio workspace mặc định, bạn sẽ thấy một vài panel chính dành riêng cho Audio. Bộ Audio Track Mixer và Essential Sound là hai bảng quan trọng nhất khi làm việc với âm thanh trong Premiere Pro.


Thêm tệp âm thanh

Để thêm âm thanh vào dự án của bạn, hãy tìm Media Browser ở bên trái ứng dụng. Bạn có thể sử dụng nó để tìm và thêm nhiều clip âm thanh vào dự án của bạn. Chỉ cần duyệt file, sau đó kéo và thả chúng vào dòng thời gian của bạn.

Trên dòng thời gian, bạn có thể nhấp và kéo clip để sắp xếp chúng với video của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này trong một không gian làm việc khác, nhưng vẫn có thể nhấp và kéo âm thanh đó, nối nó với đoạn phim video của mình.

Bạn hãy thử mở rộng audio track để làm việc với nó một cách chi tiết hơn. Di chuyển nút handle bên dưới track và kéo nó xuống để có thể thấy dạng sóng của âm thanh. Chúng sẽ cần thiết cho việc điều chỉnh âm thanh ở bước tiếp theo đây.

Điều chỉnh mức âm thanh

Một trong những tác vụ âm thanh Premiere Pro phổ biến nhất là điều chỉnh mức âm lượng. Điều này rất quan trọng khi bạn vừa muốn cân bằng hàng loạt track cùng lúc, đồng thời muốn điều chỉnh từng cái một cách độc lập.

Mục tiêu của điều chỉnh âm thanh là tìm sự cân bằng giữa "đủ lớn" và "không quá áp đảo". Âm thanh được đo bằng decibel và lặp đi lặp lại xem các mức trong ảnh chụp màn hình bên dưới với các số ở bên trái của thanh trượt.


Mức âm thanh phải phù hợp với mục tiêu của clip âm thanh. Nếu audio chủ yếu là đối thoại, âm thanh hội thoại sẽ chiếm vị trí trung tâm và có âm lượng cao nhất. Hiệu ứng âm thanh và nhạc nền cần được đặt thấp hơn để chúng không lấn át các yếu tố khác.

Để điều chỉnh toàn bộ âm lượng của clip audio, hãy tìm bản nhạc trên bảng điều khiển Audio mixer. Kéo thanh trượt lên hoặc xuống để điều chỉnh âm lượng phù hợp. Khi bạn phát lại âm thanh, hãy đảm bảo bạn không thấy màu đỏ nhấp nháy trên các vạch màu, nó cho thấy âm thanh đã bị đẩy lên quá nhiều.

Bạn cũng có thể sử dụng các keyframe để điều chỉnh mức âm thanh theo thời gian. Để thay đổi mức âm thanh trong Premiere, bạn giữ Ctrl / Cmd trên bàn phím và sau đó nhấp vào dạng sóng trên dòng thời gian. Tại thời điểm này, bạn có thể lấy đường ngang với track và kéo nó xuống để điều chỉnh mức âm lượng.

Tiếp theo, nhấn Ctrl / Cmd và nhấp vào dòng thời gian tại một vị trí nào đó. Bây giờ, bạn có hai điểm neo trên dòng thời gian. Bạn có thể kéo chúng lên và xuống để điều chỉnh âm thanh theo thời gian. Giống như hiệu ứng hình ảnh có thể được điều chỉnh trong một khoảng thời gian, bạn có thể điều chỉnh âm thanh để tăng và giảm trong suốt thời gian của clip âm thanh.


Panning Audio

Lần tới khi ở trong rạp chiếu phim, hãy chú ý đến cách mà âm thanh xung quanh phát ra từ những người khác nhau thế nào nhé. Các nhà sản xuất âm thanh chuyên nghiệp đã nỗ lực rất nhiều để lan tỏa âm thanh đến từng phần sân khấu âm thanh để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời.

Chắc chắn, có những người xem video của bạn bằng AirPods, vì vậy âm thanh vòm có thể sẽ không được đảm bảo. Tuy nhiên, điều chỉnh bằng panning audio, nó có thể mang lại cảm giác cân bằng, đặc biệt là khi làm việc với nhiều bản nhạc.

Nếu bạn muốn thay đổi toàn bộ bản nhạc trong quá trình sản xuất, hãy sử dụng Mixer panel ở trên cùng, điều chỉnh núm sang trái hoặc phải để đẩy âm thanh phù hợp.

Một tùy chọn khác là sử dụng các keyframe để điều chỉnh cân bằng âm thanh trong suốt clip. Ví dụ này đã sử dụng các keyframe để tạo ra các điểm neo, điều chỉnh sự cân bằng của âm thanh.


Nhấp vào biểu tượng keyframe, sau đó chọn track panner, sau đó balance. Bây giờ, các keyframe trên clip của bạn có thể được sử dụng để kiểm soát và thay đổi balance trong suốt clip. Di chuyển nó qua lại để tạo hiệu ứng dao động.

Chỉnh sửa âm thanh

Để chỉnh sửa thời lượng và vị trí âm thanh trên dòng thời gian. Bạn có thể lấy handle ở hai đầu để điều chỉnh nơi bắt đầu và dừng, kéo và thả clip vào vị trí và phân chia clip bằng razor tool như trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Khi chỉnh sửa audio, hãy chú ý đến dạng sóng, có thể nhìn thấy rõ hơn khi bạn mở rộng từng track. Nó có thể giúp bạn chọn được điểm cắt audio một cách hoàn hảo.

Trong trường hợp audio mà bạn đưa vào bị dính vào video có trước. Bạn có thể nhấp chuột phải vào audio clip và chọn Unlink để tách riêng hai clip.

Bạn cũng có thể thêm hiệu ứng cho đoạn nhạc của mình bằng Audio Effect. Ở bên trái của không gian làm việc Audio, mở bảng Audio Effects. Sau đó, tìm một hiệu ứng bạn muốn thêm và nhấp và kéo nó vào đoạn âm thanh trên dòng thời gian của bạn.

Với clip được chọn, bạn sẽ thấy các tùy chọn mới trên bảng điều khiển Effects, giống như phần hiển thị  Graphic Equalizer (Bộ cân bằng đồ họa - 20 băng tần). Nhấp vào Edit trên hiệu ứng để mở ra một bảng cân bằng mới, giúp bạn điều chỉnh đầu ra âm thanh. 


(Còn tiếp)



Quỳnh Lê · 2020-05-08 15:38:26 · 39553 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội