Ứng dụng ngay 03 cách làm InfoGraphic đẹp cho thuyết trình

Đức Hà · 2019-07-05 14:21:27 · 12752 lượt xem
image - Ứng dụng ngay 03 cách làm InfoGraphic đẹp cho thuyết trình

Thuyết trình đang dần trở thành một kĩ năng mềm quyết định cho sự thăng tiến công việc của công dân 4.0 rồi! Và một phần không-thể-thiếu và trở thành xu hướng thuyết trình của nhiều công ty lớn đó là: ứng dụng infographic. Tại sao infographic có sức hút đến vậy ? Có những cách làm infographic đẹp nào bạn có thể ứng dụng ngay ? Hãy khám phá bài viết dưới đây nhé:

A.INFOGRAPHIC LÀ GÌ ?

Có lẽ ai cũng quá rõ về những infographic thông tin phổ biến trên các trang báo, các slide thuyết trình chuyên nghiệp. Nhưng, bài viết này là xác định cả lí do bạn nên ứng dụng cách làm infographic vào trong các bài thuyết trình của mình.

Một mẫu infographic đẹp

Thực tế, Infographic là viết tắt của Information Graphic, là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện chúng một cách nhanh và rõ ràng. 

Như vậy, mục đích cuối của infographic là truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và đẹp mắt. Điều này hoàn toàn tương đồng với mục đích các buổi thuyết trình của bạn nhằm cung cấp thông tin cho người tham dự. Điểm khác biệt là, thay vì các bản word hay slide dày đặc con chữ, infographic là một sản phẩm thiết kế có màu sắc, chắt lọc thông tin và dễ thu hút người xem. Guy Kawasaky, một nhà tư bản nổi tiếng tại Thung lũng Silicon, người từng một thời chịu trách nhiệm marketing cho máy tính Macintosh của Apple thậm chí còn tuyên bố mạnh bạo:“95% các thuyết trình là vứt đi. Có thể tôi hơi nó quá. Thực ra nó là 99%”. Và việc không biết ứng dụng cách làm infographic vào thuyết trình là một lí do trong đó.

B. PHẦN MỀM THIẾT KẾ INFOGRAPHIC

Đa số các nhân viên chuyên nghiệp ở các công ty lớn sẽ cần những phần mềm chuyên dụng để làm infographic. Một phần mềm khá phổ biến được khuyên dùng đó là: Adobe Illustrator. Lí do bởi vì đây là phần mềm ‘nhà Adobe’ với nhiều tính năng đa dạng, giúp bạn có thể sản xuất và sau đó dễ dàng sửa infographic nếu cần. 

>> Đọc thêm: illustrator là gì

C. 03 CÁCH LÀM INFOGRAPHIC ĐẸP CHO THUYẾT TRÌNH

Có khá nhiều mẫu infographic có sẵn cho bạn tham khảo, nhưng để bài thuyết trình ấn tượng hơn, bạn nên ‘nâng level’ cho infographic thuyết trình của mình với 03 cách làm đẹp dưới đây:

1.Màu sắc

Một trong các cách làm infographic đẹp đó là áp dụng tốt và hài hoà về màu sắc. Chưa nói đến ấn tượng, bạn cần làm infographic của mình có màu sắc hài hoà, không gây khó chịu cho người nhìn.

Để màu sắc của infographic hài hoà, bạn nên có cho mình sẵn một pallete màu, sau đó mới đi vào áp dụng. ColorME gợi ý cho bạn 06 cách phối màu trong thiết kế .

>Đọc thêm: ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

Sau khi hiểu cách áp dụng cách phối màu hài hoà, bạn có thể khiến việc lựa chọn màu sắc nổi bật hơn qua việc tìm hiểu các xu hướng màu sắc được ưa chuộng. Một gợi ý là hàng năm, website của Pantone sẽ đưa ra một màu của năm, được cho là màu sắc sẽ ‘phủ sóng’ hầu hết các thiết kế trong năm đó và được ưa chuộng bởi nhiều designer. Như vậy, bạn có thể dùng màu sắc của năm đó và thêm một số màu sắc áp dụng theo 06 quy tắc phối màu bên trên để tạo một pallete màu đẹp cho infographic rồi đó!

2.Bố cục infographic

a.Điều hướng

Một cách làm infographic đẹp mắt khác là điều hướng hay việc sắp xếp bố cục infographic của bạn. Mục đích của việc thuyết trình là truyền đạt thông tin sinh động, thực tế và dễ hiểu. Điều này ảnh hưởng quan trọng tới cách làm infographic của bạn, đòi hỏi nó cần định hướng cho người xem cả về hướng nhìn, sao cho phù hợp với đường dây nội dung của bạn.

Có 2 cách làm infographic điều hướng đơn giản là: theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Ngoài ra, để liên kết các nội dung theo điều hướng đó, bạn có thể sử dụng các đường line cơ bản. Xem 02 ví dụ thực tế dưới đây nhé:

Điều hướng infographic theo chiều dọc

Điều hướng làm infographic theo chiều ngang

b.Tiêu đề nổi bật

Tiêu đề là điều đầu tiên chạm vào mắt người nhìn, bởi vậy, một chiếc tiêu đề ấn tượng sẽ quyết định việc người đọc có muốn "nán lại" và nghiền ngẫm tấm infographic của bạn hay không.

Ví dụ một infographic với tiêu đề nổi bật

- Thật “bự” và hút mắt: Bạn có thể làm tiêu đề nổi bật hơn với Bold và các màu sắc nổi bật, có tính tương phản mạnh với màu nền. Những gam màu như cam, đỏ hoặc vàng sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác rất hiệu quả đấy.

- Nhấn mạnh vào các con số: Nhưng nhớ là dữ liệu phải chính xác nhé. Bởi mục đích Infographic nhằm cung cấp thông tin, nếu bạn không kỹ lưỡng và cẩn thận trong quá trình thu thập số liệu, sản phẩm của bạn dù có đẹp mấy cũng không còn giá trị, đúng không nào?

- Đặt ra một câu hỏi cũng là một ý tưởng tốt, bởi nó khơi gợi trí tò mò của người xem, và họ sẽ muốn đọc kĩ hơn để hiểu sâu về chủ đề mà bạn đã nhắc tới trong câu hỏi. 

3.Font chữ

Việc lựa chọn Font chữ cũng là cách làm infographic của bạn truyền tải thông điệp phù hợp hơn. Ngoài ra, các designer được khuyên chỉ nên áp dụng tối đa 3 font chữ trong làm infographic. Tuy nhiên, chỉ trung thành với 1 kiểu chữ cũng dễ khiến người xem nhàm chán. Ví dụ, với số liệu và nội dung text, hoặc tiêu đề và nội dung text, bạn có thể phân biệt chúng bằng 2 loại font khác nhau. Tham khảo cách chọn các loại font chữ tại đây nhé.

LỜI KẾT

Trên đây là 03 cách làm infographic đẹp hỗ trợ đắc lực cho bạn trong thuyết trình. Hy vọng bạn sẽ làm infographic thành công và ‘nâng level’ thành công cho kĩ năng thuyết trình của mình.

Nếu bạn mong muốn tự tin thực hiện những ấn phẩm đẹp như infographic, layout, illustraton và ứng dụng cao vào công việc hay học tập, thì hãy khám phá ngay khoá học Illustrator CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU tại ColorME nhé!

Đức Hà · 2019-07-05 14:21:27 · 12752 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội