Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế <Phần2>

Đức Anh · 2018-06-30 21:24:58 · 33977 lượt xem
image - Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế <Phần2>

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế <phần2>

Trong phần một của blog đã nêu ra khái niệm, thuật ngữ màu, ý nghĩa của màu nóng trong thiết kế và giá trị của chúng đem lại. Bạn có thể tìm đọc phần trược tại đây. Tiếp nối blog phần một, phần hai sẽ giải thích ý nghĩa, các sử dụng và ứng dụng các khối màu lạnh trong thiết kế và đời sống. Đây sẽ là những bài viết cung cấp cho bạn cái nhìn có chiều sâu về màu sắc tạo lối tư duy thiết kế hướng đến ý nghĩa và truyền đạt xúc cảm cho người xem.

Các màu lạnh bao gồm xanh lá cây, xanh dương và tím. Chúng thường tạo cảm giác dịu hơn các màu nóng. Đại diện cho các sắc thái của đêm, của nước, của thiên nhiên. Màu lạnh tạo ra cảm giác nhẹ nhàng cho thị giác người nhìn giúp thư giãn và phần nào giữ được sự trung hoà trong thiết kế.

Màu xanh là màu chính duy nhất trong quang phổ lạnh, các màu khác được tạo bằng cách kết hợp màu xanh với màu ấm (màu xanh kết hợp màu vàng cho màu xanh lục và kết hợp đỏ cho màu tím).

Bởi vì điều này, màu xanh lá cây có một số thuộc tính của màu vàng, và màu tím có một số thuộc tính của màu đỏ. Sử dụng các màu lạnh trong thiết kế của bạn để mang lại cảm giác nhẹ nhàng hoặc tạo điểm nhấn giữa những màu nóng.

Màu xanh lá cây là màu mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Nó đại diện cho sự khởi đầu và tăng trưởng. Nó cũng biểu thị cho sự đổi mới và phát triển. Ngoài ra, màu xanh lá cây còn có một ý nghĩa khác đại diện cho đố kị, ghen tuông và thiếu kinh nghiệm.

(Ảnh được chụp bởi amenic181)

Màu xanh lá cây có nhiều thuộc tính như màu xanh lam, nhưng nó cũng có một số đặc tính của màu vàng. Trong thiết kế, màu xanh lá cây có thể cân bằng, tạo sự hài hòa và sự ổn định. Nó còn mang lại cảm giác an toàn. Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu, các mũi tên tăng trưởng thường được sử dụng màu lục.

(Ảnh được chụp bởi Rawpixel)

Phù hợp cho các thiết kế liên quan đến sự giàu có, tính ổn định, đổi mới và mang sắc thái thiên nhiên. Màu xanh đậm luôn mang lại sự ổn định và đại diện cho sự giàu có (màu của tiền). Dưới đây là một vài mẫu thiết kế sử dụng màu xanh lục.

(Thiết kế bởi Kahuna_Design)

(Thiết kế bởi EightonesixStudios)


Là màu của trời và biển. Nó đi liền với cảm giác sâu thẳm, sự ổn định và yên bình. Đó cũng là màu có tên trong Tiếng Anh ám chỉ sự u buồn (blue).  Nó còn là biểu trưng của lòng trung thành, sự tin tưởng, sự thông thái, tinh thần luôn tự tin và thông minh. Màu xanh dương còn mang lại ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Đây là lí do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương. 

Một khung cảnh thật yên bình. (Ảnh được chụp bởi photocreo)

Màu xanh cũng được sử dụng rộng rãi để thể hiện sự tĩnh lặng và tinh thần trách nhiệm. Màu xanh đậm có thiên hướng tạo chiều sâu hơn cho thiết kế. Nó cũng được kết hợp để đại diện cho hòa bình có ý nghĩa tinh thần và tôn giáo trong nhiều nền văn hóa và truyền thống. Ý nghĩa của màu xanh bị ảnh hưởng tùy thuộc vào độ sáng và màu sắc chuẩn của màu xanh. Trong thiết kế, sắc thái chính xác của màu xanh bạn chọn sẽ có tác động rất lớn đến cách thiết kế của bạn truyền đạt ý nghĩa và thông điệp của thiết kế. 

(Thiết kể bởi NEWFLIX)

Màu xanh sáng hơn có thể tiếp thêm sinh lực và làm mới thế giới quan của bạn. Màu xanh đậm thường được sử dụng trong hải quân, nó cũng là một màu lý tưởng cho thiết kế các trang web hoặc thiết kế của công ty, nơi sức mạnh và độ tin cậy là quan trọng. Một vài ví dụ về các thiết kế màu xanh lam.

(Thiết kế bởi IconBunny)


Trong thời cổ đại, thuốc nhuộm được sử dụng để tạo ra màu tím được chiết xuất từ ốc sên và rất đắt tiền, vì vậy chỉ có các hoàng gia và người giàu có mới có thể mua được chúng.

Ở Thái Lan, màu tím là màu tang cho góa phụ. Màu tối theo truyền thống được kết hợp với sự giàu có và tiền bản quyền, trong khi các mẫu màu nhẹ hơn (như hoa oải hương) được coi là đem lại sự  lãng mạn.

Trong thiết kế, màu tím có thể tạo ra một cảm giác giàu có và sang trọng. Tím nhạt đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ.Ngược lại, tím đậm tạo cảm giác buồn và vô vọng. Một vài mẫu thiết kế tham khảo.

(Thiết kế bởi EightonesixStudios)

(Thiết kế bởi IconBunny)

<còn tiếp>

Đức Anh · 2018-06-30 21:24:58 · 33977 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội