Ý nghĩa của màu sắc <Phần 3>

Đức Anh · 2018-07-09 18:54:08 · 24537 lượt xem
image - Ý nghĩa của màu sắc <Phần 3>

Mỗi một màu sắc có thể gợi lên một cảm nhận của bạn về nó nhưng lại tạo ra những xúc cảm trái ngược với một vài người khác, do văn hóa, do đặc tính của từng vùng địa lý, hoặc thậm chí chỉ là sở thích cá nhân. Lý thuyết màu sắc là khoa học và nghệ thuật do chính những khối màu sắc tạo nên tiếng nói của chúng. Biết được hiệu ứng màu sắc có thể sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa của màu sắc và giúp khách hàng có những thông tin hữu ích trong thiết kế xây dựng thương hiệu và ấn phẩm truyền thông của bạn.

Ở 2 phần trước đã giải thích cung cấp cho bạn đọc những thông tin thú vị về 2 khối màu nóng và lạnh. Nếu bạn chưa đọc có thể tham khảo hai bài trước tại đây. Blog này sẽ nối tiếp cho các phần trước với chủ đề chính về các màu trung tính và tóm tắt lại toàn bộ ý nghĩa của các màu sắc đã được đề cập.


MÀU TRUNG TÍNH


Màu trung tính thường được dùng làm phông nền trong thiết kế. Chúng được kết hợp với màu sắc tươi sáng hơn. Nhưng chúng cũng có thể được sử dụng lẫn với nhau và có thể tạo bố cục rất chi tiết và ấn tượng. Ý nghĩa và ấn tượng của màu sắc trung tính bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các màu xung quanh chúng.



ĐEN


Màu đen là màu trung tính mạnh nhất. Về mặt tích cực, nó thường được sử dụng như một đặc quyền tượng trưng cho sức mạnh, sự sang trọng và tính thẩm mĩ. Về mặt tiêu cực, nó liên quan đến cái ác, những góc khuất của cuộc sống, cái chết và những bí ẩn. Màu đen còn là màu tang truyền thống ở nhiều nước phương Tây. Nó cũng từng là màu sắc đặc trưng của những cuộc nổi dậy trong một số nền văn hóa và là một phần tạo nên nét riêng không thể thiếu trong ngày lễ Halloween huyền bí.

Màu đen thường được sử dụng để tạo nên những thiết kế sắc sảo, thanh lịch và sang trọng. Nó có thể là một thiết kế cổ điển hoặc hiện đại, đơn giản hoặc độc đáo, tùy thuộc vào màu sắc được kết hợp với nó. Trong thiết kế, màu đen thường được sử dụng cho kiểu chữ và các phần chức năng khác vì tính trung lập của nó. Màu đen có thể giúp truyền đạt cảm giác tinh tế và bí ẩn trong thiết kế dễ dàng hơn. Một vài ví dụ về ứng dụng của màu đen trong thiết kế

(Thiết kế bởi Guuver)

(Thiết kế bởi Madebyvadim)


(Thiết kế bởi aarleykaiven)


 

TRẮNG


Màu trắng là màu đối diện của quang phổ màu đen, nhưng cũng giống như màu đen, nó có thể kết hợp tốt với bất kỳ màu nào khác. Màu trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, trong sáng và đức hạnh. Ở phương Tây, nó thường sử dụng để thiết kế những bộ váy cưới lộng lẫy và được khoác lên bởi các cô dâu trong ngày cưới của họ. Không chỉ có vậy màu trắng còn liên quan đến ngành y tế đặc biệt là màu áo các bác sĩ, y tá và nha sĩ. Màu trắng được kết hợp với lòng tốt và  hình ảnh của những thiên thần thường được mô tả bằng màu trắng.

Tuy nhiên, ở phần lớn phương Đông, màu trắng liên quan đến cái chết và tang thương. Ở Ấn Độ, theo truyền thống, chỉ những góa phụ  mới được phép mặc những bộ đồ màu trắng.

Trong thiết kế, màu trắng thường được coi là một phông nền trung tính cho phép các màu khác trong thiết kế có tiếng nói lớn hơn. Nó có thể giúp truyền đạt sự tinh tế gọn gàng và đơn giản. Màu trắng rất là phổ biến trong thiết kế tối giản.Nó xuất hiện  trong thiết kế cũng có thể sử dụng để miêu tả mùa đông hoặc mùa hè tùy thuộc vào các họa tiết thiết kế khác và màu sắc bao quanh nó. Một vài ví dụ của màu trắng trong thiết kế.


Mang sắc thái mùa đông với nền trắng của tuyết. (Thiết kế bởi Guuver)


Mùa hè trong phông nền trắng. (Thiết kế bởi ClementineCreative)


 

XÁM


Màu xám là một màu trung tính, thường được sử dụng như một màu phông nền mang cả hai tính chất của màu trắng và đen mang lại. Nó đôi khi có thể được coi như là một màu mang sắc thái buồn cho thiết kế của bạn. Màu xám có thể được sử dụng thay cho màu trắng trong một số thiết kế và màu xám đen có thể được sử dụng thay cho màu đen.

Màu xám tạo được sự tinh tế, một chút cổ điển và trang trọng trong thiết kế, nhưng cũng có thổi một luồng gió mới vào thiết kế mang hơi hướng hiện đại. Nó thường được sử dụng trong thiết kế của một vài công ty, nơi mà đề cao tính chuyên nghiệp và hiện đại. Nó sẽ mang lại cho bạn một thiết kế có đầy đủ sự sang trọng và sự tinh tế trong thiết kế của bạn. Màu xám thuần là sắc thái của màu đen, mặc dù những màu xám khác có thể có lẫn màu xanh hoặc màu nâu. Trong thiết kế, nền màu xám là rất phổ biến, nhưng cũng không ít thiết kế sử dụng màu chữ là màu xám. Một vài ví dụ ứng dụng của màu xám trong thiết kế.


(Thiết kế bởi LeoneDanieli)


(Thiết kế bởi LeoneDanieli)


 

NÂU


Màu nâu có liên quan đến trái đất, gỗ và đá. Đó là một màu hoàn toàn tự nhiên và trung tính ấm áp. Màu nâu có thể được kết hợp với sự tin cậy, sự kiên định và tính chất đất.

Trong thiết kế, màu nâu thường được sử dụng làm màu nền. Nó cũng được nhìn thấy trong kết cấu của gỗ và đôi khi trong kết cấu bằng đá. Nó giúp mang lại cảm giác ấm áp và vững chắc cho thiết kế. Nó đôi khi được sử dụng trong các hình thức tối nhất của nó như là một thay thế cho màu đen, hoặc trong hình nền hoặc kiểu chữ. Ví dụ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn về ứng dụng của màu nâu trong thiết kế.


(Thiết kế bởi Madebyvadim)

(Thiết kế bởi CreativeForm)



MÀU BE


Màu be là một phần duy nhất trong quang phổ màu, vì nó có thể mang lại tông màu mát hoặc ấm tùy thuộc vào màu xung quanh. Nó có sự ấm áp của màu nâu và sự mát mẻ của màu trắng, giống như màu nâu, đôi khi được xem là một sự bao dung khờ dại của đất. Đó là một màu ít bị ảnh hưởng đến tính chất  trong hầu hết các thiết kế kết hợp nhiều màu khác và thường được sử dụng để trở thành màu đặc trưng cho lòng hiếu thảo hướng về cội nguồn.

Màu be trong thiết kế thường được sử dụng trong nền và kết hợp như một trang giấy nền cho thiết kế. Nó sẽ làm nổi bật các đặc tính của màu sắc xung quanh nó, có nghĩa là nó có ít ảnh hưởng tạo ấn tượng nên các thiết kế của bạn khi sử dụng chung với các màu khác. Một số ví dụ cho ứng dụng của màu be vào thiết kế.


(Thiết kế bởi Digital_infusion)



(Thiết kế bởi Webvilla)


 

MÀU KEM


Màu kem là màu sắc tinh tế với sự pha trộn một chút màu nâu ấm và lấy màu trắng mát mẻ tỉ lệ cao làm chủ đạo. Nó tạo cảm giác chung là yên tĩnh và thường có thể gợi lên một cảm giác hoài niệm về quá khứ. Màu ngà là một màu mang cho mình sự tinh khiết của màu trắng, mặc dù nó mang sắc thái ấm hơn đôi chút.

Trong thiết kế, màu ngà có thể cho bạn một cảm giác sang trọng và tinh tế cho một thiết kế của trang web. Khi kết hợp với màu đào hoặc nâu  đem lại cảm giác dịu hơn và thoải mái cho thị giác . Nó cũng có thể được sử dụng để làm màu sáng có sắc thái tối hơn mà không có sự tương phản hoàn toàn của việc sử dụng màu trắng trong thiết kế. Một vài ví dụ về ứng dụng của màu kem trong thiết kế.


Nền của thiết kế sử dụng màu kem nào nổi bật các chi tiết của Menu. (thiết kế bởi BarcelonaDesignShop)



(Thiết kế bởi tranmautritam)


Tóm lại…

Mặc dù ở đây chỉ là một vài màu chủ đạo đại diện cho khối màu. Nhưng nó khái quát chung cho từng đặc tính của các nhóm màu nhỏ hơn. Đây là bảng tổng hợp tham khảo nhanh cho ý nghĩa chung của các màu được giải thích ở tất cả blog về ý nghĩa màu sắc:

Màu đỏ: Niềm đam mê, tình yêu và sự tức giận

Màu cam: Năng lượng, Hạnh phúc, Sức sống

Màu vàng: Hạnh phúc, Hy vọng, năng động

Màu lục: Khởi đầu mới, phong phú, thiên nhiên

Màu xanh lam: Bình tĩnh, tính trách nhiệm, nỗi buồn

Màu tím: Sáng tạo, sang trọng, trung thành

Đen: Bí ẩn, Sang trọng, Ác ma, sức mạnh

Màu xám: Tinh tế, sự hiện đại, tính chuyên nghiệp

Trắng: Độ tinh khiết, sạch sẽ, sự thánh thiện

Màu nâu: Thiên nhiên, tính vững chắc, sự đáng tin cậy

Màu be: Bảo thủ, lòng hiếu thảo, sự buồn tẻ

Màu kem: Bình tĩnh, thanh lịch, tinh khiết

Cảm ơn bạn đã đọc hết các series về ý nghĩa màu sắc của mình. Tuy rằng tất cả nhưng bài viết trên chỉ đem lại cho bạn cái nhìn chung về ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế và đời sống. Nó nhìn chung đã có thể tạo dựng cho bạn có được một cái nhìn trực quan và sử dụng màu sắc một cách thông minh đem lại ý nghĩa cho thiết kế của bạn.

Hãy tiếp tục theo dõi và ủng hộ colorME trong các blog tiếp theo nha. Share bài viết này với bạn bè của bạn để có thể nhận thêm nhiều blog bổ ích 

Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online.

Đức Anh · 2018-07-09 18:54:08 · 24537 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội