Blue hour in Photography

Khánh Linh · 2018-03-16 22:36:12 · 13573 lượt xem
image - Blue hour in Photography

Nếu là một người cầm máy thực thụ, bạn sẽ không thề không biết một khung giờ hoàn hảo trong ngày để chụp những bức ảnh phong cảnh, đó là "khung giờ vàng" (golden hour); nhưng bên cạnh đó còn có một khung giờ khác trong ngày mà ít ai biết: "khung giờ xanh" (blue hour).

                                               Blue hour là gì?

Đúng như tên gọi của nó, Blue Hour là khoảng thời gian khi bầu trời có màu xanh dương ngả tím. Ánh sáng tự nhiên đủ sáng để mang lại bóng tối, nhưng vẫn đủ ánh sáng để không phải sử dụng đèn flash. 

Blue Hour diễn ra mỗi ngày ngay trước khi mặt trời mọc và ngay sau hoàng hôn. Nó giống như phần thưởng thêm cho các nhiếp ảnh gia ở lại muộn hơn hoặc đến sớm cho golden hour.

John Ryan

Tuy nhiên, không giống như golđen hour, blue hour thường ngắn hơn một giờ. Ở một số nơi, nó kết thúc trong vòng 15 phút - hoặc hầu như không xảy ra. Với một khoảng thời gian ngắn như vậy bạn phải hoàn toàn sẵn sàng chớp lấy cơ hội và bắn ngay khi Blue hour bắt đầu. Nếu bạn lãng phí thời gian để set-up máy ảnh của bạn hoặc tìm một góc chụp đẹp, bạn sẽ có nguy cơ để lỡ ảnh đẹp trong khung giờ này.

                                 Cách tính Blue hour

Bình minh: Ở thời điểm này trong ngày, giờ xanh bắt đầu khoảng 30 phút trước khi mặt trời mọc, tốt nhất có thể là khoảng trước 10 phút. Trong khi mặct trời mọc, Hiệu ứng giờ xanh sẽ giảm rất nhanh về phía mặt trời trên đường chân trời.

Hoàng hôn: Giờ xanh sẽ bắt đầu khoảng 10-15 phút sau khi mặt trời lặn xuống. Nhiều người thích chụp giờ xanh trong hoàng hôn vì có thể tận dụng được nhiều thời gian chuẩn bị trước đó dành cho việc thiếp lập máy móc, thay đổi vị trí trước khi giờ xanh bắt đầu.

Nếu bầu trời u ám thì thời gian của giờ xanh sẽ rút ngắn lại và trong một số trường hợp, các đám mây quá dầy đặc khiến không thể xuất hiện giờ xanh.

Bạn có thể tra cứu giờ xanh tại địa điểm của mình qua trang web Bluehoursite.

    Den Heslop                             


          Chụp gì trong Blue hour? 

Giờ xanh là thời điểm rất tốt để chụp ảnh phong cảnh, cảnh quan thành phố, cảnh bãi biển hay những danh lam thắng cảnh. Điều quan trọng nhất là chủ đề của bạn phải có một số đèn chiếu sáng hoặc vùng sáng trên nó. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng các khu vực quá sáng sẽ bị dễ bị “cháy” khi chụp.

Tùy thuộc vào vị trí, bạn có thể kết hợp cả blue hour với golden hour cho một lần chụp dài. Sự kết hợp này sẽ cho phép bạn chụp ảnh cảnh hoặc người dưới một loạt ánh sáng, từ vàng nóng đến xanh đậm.

Nimit Nigam

      Joao Cruz Santos

     

Pierre Rindsig

Blue hour là khoảng thời gian cực kì hợp lí cho những ai thích chụp long exposure, tận dụng ánh sáng tự nhiên và nguồn sáng từ các phương tiện trên đường để tạo ra những vệt sáng rực rỡ.


Khi chụp những bức ảnh như thế này, nó đòi hỏi người chụp ảnh cần phải cẩn thận để không tiếp xúc hay để lọt quá nhiều chi tiết ánh sáng ở phía trước vào bức ảnh. Một bức ảnh phơi sáng lúc chạng vạng đòi hỏi sự tỉ mỉ của người chụp ảnh. Muốn vậy, bạn phải có “công thức” chỉnh các thông số cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể. Trong mỗi trường hợp, người chụp nên hình dung trước bố cục và màu sắc bức ảnh, vì thời điểm tốt để bấm máy sẽ đi qua rất nhanh.

EJ Yao

Josh Adamski

Bài viết tham khảo từ nguồn :https://www.thephotoargus.com/40-inspiring-examples-of-blue-hour-photography/

Nguồn ảnh: https://www.flickr.com/search/?text=blue%20hour

Khánh Linh · 2018-03-16 22:36:12 · 13573 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội