7 điều cần cân nhắc khi mua MacBook cho Designer

Mạnh Hùng · 2021-09-10 16:35:37 · 10035 lượt xem
image - 7 điều cần cân nhắc khi mua MacBook cho Designer

Nếu bạn đang dự định mua một chiếc MacBook trong thời gian tới thì không nên bỏ qua những điều được chia sẻ trong bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu nhanh về 7 điều cần cân nhắc khi mua MacBook ngay trong những phút sắp tới nhé!

Ngày nay khi sản phẩm công nghệ của Apple phủ sóng toàn cầu, việc sở hữu một chiếc MacBook cũng không còn xa lạ với một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, nhiều người còn cho rằng "việc lựa chọn ra chiếc máy phù hợp có khi còn khó hơn việc kiếm đủ tiền để mua chiếc máy đó nữa".

Sau đây là 7 điều bạn cần cân nhắc khi mua MacBook, hãy lựa chọn kĩ để rinh siêu phẩm này về với tâm lý thoải mái nhất nhé! Lưu ý, hướng dẫn này dành cho những người có mức tài chính trung bình không quá dư dả, có thể giúp bạn tiết kiệm và mua được chiếc máy phù hợp.


1. Liệu nên chờ đợi sự ra mắt của các mẫu mã mới nhất không?

Mẫu mã mới ra mắt thường sẽ đi kèm với sự giảm giá của các phiên bản cũ hơn do tâm lý người dùng muốn bán để trải nghiệm phiên bản mới. Vì vậy trước khi mua, hãy đọc tin tức để xem Apple có công bố dự định nào sắp tới không. 

Ví dụ, Apple được cho là sẽ ra mắt các mẫu MacBook Pro mới - bao gồm phiên bản 13 inch được thiết kế lại hoàn toàn và một mẫu 16 inch được cập nhật vào mùa hè này, điều đó có nghĩa là các dòng MacBook cũ hơn sẽ giảm trong vài tuần khi đó.

colorme.macbook1Các sản phẩm công nghệ của Apple đổi mới từng năm!

Tất nhiên là nếu đang cần gấp hoặc quá khao khát thì đừng để tin tức này cản trở bạn. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn đợi được, bạn có thể sở hữu một chiếc laptop tốt với mức giá tốt và hoàn toàn tránh được sự khó chịu, hối hận khi mua “hớ” 1 số tiền nho nhỏ. 

2. Khả năng tương thích với các phần mềm định sử dụng

Trước đây, người quen dùng Microsoft Office (Word, Excel, Powerpoint,..) phải tập chuyển sang dùng Google Sheet, Doc,... do MS Office không tương thích với MacBook. Nhưng vào cuối năm 2020, Apple cho ra mắt một loạt máy Mac chạy chip M1, dòng máy này đã có thể chạy Microsoft Office nguyên bản với hiệu suất nhanh hơn, tận dụng tối đa hiệu năng của chip. 

colorme.macbook2Trước đây, để dùng được MS Offlice trên MacBook khá là bất tiện

Tuy nhiên đối với các phần mềm đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator, Premiere,... vốn có thể dễ dàng cài đặt trên các dòng MacBook đời trước thì lại gặp kha khá khó khăn trên dòng Mac M1 (khi bạn trả phí mua bản quyền Creative Cloud của các app này thì sử dụng được bình thường). 

3. MacBook Air hay MacBook Pro?

2 lựa chọn gắn liền với mục đích sử dụng, nhưng ở Việt Nam chủ yếu gắn với... ngân sách. 

- MacBook Air là dòng laptop entry-level, mỏng, nhẹ và hoàn hảo để mang theo khi đi du lịch, công tác. 

- MacBook Pro hướng đến người dùng higher-end, nặng hơn và thực hiện được các tác vụ phức tạp hơn (đồ họa, games, lập trình...)

colorme.macbook3Theo bạn bên nào là MacBook Air, bên nào là Pro?

Bên ngoài, hai dòng Mac khác nhau về thiết kế và các tùy chọn màu sắc, và cũng có nhiều điểm khác biệt bên trong (bạn có thể dễ dàng tra cứu trong thời gian ngắn). Nhưng tóm lại, nếu nhu cầu của bạn làm công việc văn phòng nhẹ nhàng, làm đồ họa cơ bản thì chọn MacBook Air còn nếu là một người dùng khắt khe, đảm nhiệm công việc yêu cầu cấu hình cao thì Macbook Pro sẽ phù hợp hơn.

4. Kích thước màn hình MacBook Pro

Nếu bạn đang nghiêng về MacBook Pro, bạn lại rơi vào một sự lựa chọn khác: phiên bản 13 inch hay phiên bản 16 inch? Bản 16 inch không chỉ là một chiếc máy lớn hơn mà còn đi kèm với một số tính năng bổ sung: âm thanh tốt hơn nhiều, hệ thống làm mát được thiết kế lại, cộng với chip đồ họa chuyên dụng có thể cải thiện hiệu suất hiển thị và chơi game.

colorme.macbook4So sánh kích thước màn hình của các dòng máy Mac

Nhưng MacBook Pro 13 inch cũng có một lợi thế không nhỏ: chip M1 của Apple. M1 tích hợp bộ xử lý, đồ họa và bộ nhớ vào một chip và hiệu suất của nó rất đáng kinh ngạc. Theo creativebloq, lượng máy MacBook Pro 13 inch bán được gần như gấp đôi so với bản 16 inch.

Apple dự kiến sẽ mang chip Apple Silicon của riêng mình lên MacBook Pro 16 inch trong năm nay, vì vậy điều đó sẽ khôi phục lại lợi thế về hiệu suất làm việc so với người anh em nhỏ hơn của mình. 

5. Tuổi thọ pin và trọng lượng

Tiêu chí siêu quan trọng khi chọn Laptop chính là tuổi thọ, và Apple đáp ứng tuyệt vời trên cả MacBook Air và MacBook Pro. Điều này một phần là do chip M1 siêu hiệu quả - nó đã giúp MacBook Pro kéo dài hoạt động tới 13,5 giờ, trong khi MacBook Air được 11 giờ

MacBook Pro 16 inch có thể để được gần 12 giờ nhờ pin lớn, nhưng nếu hoạt động liên tục như vậy sẽ kèm theo âm thanh lớn hơn nhiều do quạt tản nhiệt. MacBook Air hoàn toàn không có quạt, vì vậy mọi thứ hoàn toàn im lặng.

colorme.macbook5Pin của MacBook

Không có gì ngạc nhiên khi MacBook Air cũng là chiếc máy nhẹ nhất trong nhóm. Nó nhẹ hơn một chút so với MacBook Pro 13 inch, (1,27kg so với 1,36kg), nhưng sự khác biệt rõ ràng hơn với Pro 16 inch: 1,95kg. Khi xem xét thời lượng pin và trọng lượng, Mac Air hoặc Pro 13 inch là lựa chọn tốt nhất của bạn.

6. Lựa chọn thông số và cấu hình phù hợp

Vài thông số dưới đây bạn không thể thay đổi sau khi mua máy, nên hãy lựa kĩ:

Khả năng lưu trữ: MacBook Air cung cấp 256GB đến 2TB, MacBook Pro 13 inch có 256GB đến 4TB (tùy thuộc vào phiên bản), trong khi bạn nhận được 512GB đến 8TB ở MacBook Pro 16 inch. Để biết về dung lượng máy bạn có, hãy nhấp vào biểu tượng Apple ở trên cùng bên trái màn hình, sau đó nhấp vào About this Mac, cuối cùng vào tab Storage để xem bạn đang sử dụng bao nhiêu.

colorme.macbook6RAM của MacBook

Bộ nhớ (hoặc RAM) cũng là một lựa chọn quan trọng vì nhiều bộ nhớ hơn giúp bạn dễ dàng chạy nhiều ứng dụng mạnh mẽ với ít trục trặc hơn. Nếu bạn thực hiện bất kỳ công việc chỉnh sửa ảnh hoặc sản xuất video nào, bạn sẽ cần tối thiểu 16GB. Đối với MacBook M1, có system-on-a-chip sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn và có thể cho phép bạn chỉ cần 8GB. Tuy nhiên, để an toàn nếu bạn đang làm công việc chuyên môn phức tạp, hãy chọn RAM 16GB trở lên.

Cuối cùng, chỉ MacBook Pro 16 inch có chip đồ họa rời, giúp cải thiện hiệu suất hiển thị, AI và chơi game. 

7. Vài điều cần cân nhắc khác

MacBook Air thiếu Touch Bar của MacBook Pro, đây là một dải điều khiển cảm ứng cung cấp các phím tắt cho ứng dụng và bàn phím. Trong khi đó, MacBook Pro 16 inch có hệ thống loa tốt nhất so với bất kỳ chiếc MacBook nào; MacBook Pro 13 inch và MacBook Air có thiết lập âm thanh tương tự nhau (MacBook Pro 13 inch chỉ nâng cấp lên chút thôi).

colorme.macbook7Touch bar - 1 tính năng vô cùng tiện lợi trên MacBook Pro

Cuối cùng, bạn nên xem xét laptop của mình cần bao nhiêu cổng - mua loại một cổng có quá ít và bạn sẽ cần một số vài thiết bị bảo vệ và phụ kiện. Lựa chọn này cũng được xác định bởi chip bên trong máy Mac mà bạn chọn: M1 MacBook (MacBook Air và MacBook Pro 13 inch) đi kèm với hai cổng Thunderbolt 3, chạy ở tốc độ lên đến 40Gbps. MacBook dựa trên chip Intel như MacBook Pro 16 inch và một số mẫu MacBook Pro 13 inch đi kèm với bốn cổng Thunderbolt 3. 

Tham khảo và dịch từ Creative Bloq.

TẠM KẾT

Trên đây là 7 điều bạn nhất định cần cân nhắc kỹ trước khi tậu một chiếc MacBook về. Hiện tại colorME vẫn đang hỗ trợ cài đặt phần mềm học thiết kế trên cả máy Windows và MacOS vì vậy hãy tranh thủ tham khảo các khóa học thiết kế online/ offline của ColorME để được hỗ trợ, chăm sóc bất kể dòng máy nhé!

Mạnh Hùng · 2021-09-10 16:35:37 · 10035 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội