Full lộ trình tự học Photoshop cơ bản cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Đức Hà · 2019-07-17 20:44:40 · 304151 lượt xem
image - Full lộ trình tự học Photoshop cơ bản cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Làm thế nào để tự học Photoshop cơ bản từ con số 0? Hay tự bắt đầu chỉnh sửa ảnh, thiết kế với các hướng dẫn cơ bản trên mạng. Bài viết này sẽ giúp bạn với tổng hợp lộ trình tự học Photoshop cơ bản cho người mới bắt đầu. Bài viết sẽ như một lớp học Photoshop Online, giải nghĩa cho bạn toàn diện các khái niệm, yếu tố trong Photoshop, đưa ra những hướng dẫn Photoshop cs6, về cách chỉnh sửa ảnh và tài liệu mở rộng.

A. Học Photoshop cơ bản từ khái niệm

1. Phần mềm Photoshop

Một lộ trình tự học Photoshop cơ bản phải bắt đầu từ mục tiêu học. Vậy học Photoshop có thể giúp gì cho bạn ? Photoshop là một phần mềm phổ biến, và bạn có thể chỉnh sửa ảnh Photoshop, cắt ảnh, thực hiện ấn phẩm truyền thông và các thiết kế khác từ việc học Photoshop.

Nhưng Photoshop có rất nhiều phiên bản khác nhau, vậy phiên bản nào sẽ hợp nhất với mục tiêu của bạn ? Phần mềm Photoshop cc là gì? Khác biệt gì với Photoshop CS6? Hãy xem giải đáp dưới đây:

Đâu mới là phần mềm photoshop phù hợp ?

- Phần mềm Photoshop cc là gì? Cùng với Photoshop CS6, Photoshop cc là một phiên bản cải tiến của Photoshop với nhiều ưu điểm mới như: Gói phần mềm tích hợp; Dịch vụ đi kèm (Adobe Edge Tools & Services); Truy xuất, chia sẻ tập tin bất cứ lúc nào có internet; Ngoài ra bạn có thể cập nhật những phiên bản Photoshop cc mới nhất với chi phí tối giản. 

- Học Photoshop cs6 có gì khác  Photoshop cs6 là một phiên bản cuối cùng của dòng phần mềm Adobe Photoshop cs. Photoshop cs6 vẫn được nhà ‘Adobe’ liên tục sửa lỗi và update cho người dùng dù phần lớn đã chuyển sang Photoshop cc. 


2. Học Photoshop cơ bản với các yếu tố:

a. Line (Đường):

Line được coi là “kẻ cầm đầu” trong thế giới design, vì chúng là nguồn gốc của tất cả đường nét và hình dạng khi học Photoshop. Chúng thường được sử dụng để tạo ra 1 hiệu ứng thị giác hoặc 1 ý tưởng nhất định. Ví dụ, những đường thẳng (straight line) gợi lên sự gọn gàng, đường lượn sóng (curved line) tạo ra chuyển động và các đường ngoằn ngoèo (zigzag line) thường khơi gợi sự căng thẳng hoặc hứng thú.

Ngoài ra, các dòng khi được nhóm lại thường mang tới một sự kết nối, trật tự cho tổng thể. Vì vậy, chúng thường được sử dụng để làm phối cảnh, tạo khung cho bố cục và các đường nét, góc cạnh, chi tiết trong thiết kế khi bạn học Photoshop.


b. Kích cỡ:

Hiểu đơn giản, Scale là kích cỡ, tỷ lệ của mọi yếu tố trong 1 bản thiết kế. Chúng giúp các yếu tố có sự tương phản về kích thước, tạo ra “sự phân cấp thị giác”,  phân chia tỷ lệ, giúp người xem tập trung hơn vào một vài chi tiết cụ thể nào đó.

Scale còn có tác dụng tạo sự thống nhất, logic cho bố cục. Bởi thế, nó chính là nguồn gốc cho nhiều tỉ lệ quan trọng sau này (như tỉ lệ vàng) đấy!


c. Màu sắc

Màu sắc trong photoshop là yếu tố tạo sự nổi bật cho ấn phẩm

Có thể coi màu sắc là yếu tố trọng yếu của một thiết kế đẹp trên Photoshop. Trong quá trình học Photoshop, bạn cần biết về: các thuật ngữ, ý nghĩa của màu sắc, các cách phối màu và xu hướng màu sắc. 

Đầu tiên, bạn cần khám phá các ý nghĩa và ảnh hưởng tâm lí con người của các màu sắc này. Ngoài ra, còn có 06 cách thức phối màu trong Photoshop: đơn sắc; tương đồng; đối xứng; tam giác đều; đối xứng hai bên; hình chữ nhật bạn có thể xem tại Blog ‘Từ điển màu sắc dành cho designer’. Blog này cũng cung cấp cho bạn đầy đủ giải nghĩa về các thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong màu sắc như: Hue, Shade, Tint …


d. Font chữ

Typography là một trong các “anh cả” của cả bản thiết kế. Riêng việc chọn kiểu chữ nào, cỡ chữ to nhỏ ra sao đã khiến thiết kế thay đổi 180 độ rồi, chưa kể tới việc sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái hoặc kết hợp với những hình ảnh, hình học,... đều mang lại những trải nghiệm thị giác khác nhau đối với người nhìn.

Các thành phần trong Typography chính là: Font và Typeface (Kiểu chữ), Size (kích thước), Kerning (khoảng cách giữa 2 chữ cái), Leading (khoảng cách giữa các dòng - theo chiều dọc), Tracking ( khoảng cách của các chữ cái - theo chiều ngang)


e. Hoạ tiết (Pattern)

Pattern là sự lặp lại của các yếu tố hình học, biểu tượng, hình vẽ và được ứng dụng thường xuyên khi học photoshop. 

Bằng việc tuân theo một quy luật nhất định, Pattern giúp việc chỉnh sửa ảnh trở nên thú vị, nhiều chi tiết và có điểm nhấn hơn, đồng thời tạo những hiệu ứng thị giác khác nhau cho người nhìn. Pattern rất được giới designer ưa chuộng, đặc biệt trong thiết kế bao bì sản phẩm, logo hoặc trang web.


B. Hướng dẫn học Photoshop cs6 cơ bản

Trong mục này, chúng mình sẽ cung cấp các hướng dẫn Photoshop cs6 (các tutorials học Photoshop cơ bản).

Bài 01: 05 công cụ cơ bản nhất khi học Photoshop

- Layers

- Selection Tool

- Cách sử dụng quick selection tool trong Photoshop

- Điều chỉnh chất lượng ảnh 

- Blending Mode

- Đảo vùng chọn trong Photoshop

>> Đọc thêm: Học Photoshop cơ bản với 05 công cụ này


Bài 02

Các công cụ nâng cao hơn khi học Photoshop như: Layer mask; Clipping mask; Pen tool. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng pentool trong Photoshop cs6 cùng với clipping mask hay layer mask. Đặc biệt, cách sử dụng pentool trong Photoshop cs6 được ứng dụng để vẽ đường thẳng trong Photoshop hoặc đường cong trong Photoshop cs6 (hướng dẫn trong bài 4 dưới đây)

>> Đọc thêm: Học Photoshop cs6

Một thành quả khi sử dụng clipping mask trong Photoshop

Bài 03: Nền thiết kế

Khá nhiều thiết kế Photoshop sử dụng chính các hình ảnh làm nền. Nhưng, đa số gặp vấn đề về việc các layer trông rối mắt, hoặc bố cục không hài hoà. Và đây là 04 cách sử dụng hình ảnh làm nền trong thiết kế hiệu quả cho bạn:

- Sử dụng khoảng trống: Hãy sử dụng hình ảnh theo cách bạn muốn, di chuyển sang xung quanh, crop các góc khác nhau để có thể tạo ra được một vùng trống để chèn đối tượng thông tin lên

- Làm nhoè hình ảnh: Việc làm nhoè ảnh giúp phần chữ (typography) của bạn trở nên nổi bật và rõ ràng hơn. Bạn có thể sử dụng công cụ Blur.

- Thay đổi độ trong của ảnh

Tác dụng đầu tiên của của việc là tăng độ trong của ảnh là tạo khoảng trống ảo, đồng thời làm tăng sự tương phản để phần chữ thông tin của bạn trở nên nổi bật. Bạn có thể tạo lớp nền bằng cách kết hợp các lớp gồm 1 hình khối màu rực rỡ với một bức ảnh trong, gam màu trung tính.

- Tối ưu chồng lớp :

Một bức ảnh nền sặc sỡ có thể tạo sự chú ý. Nhưng cũng khiến cho phần text của bức ảnh gây rối mắt. Để khắc phục điều này, bạn cần có một layer hình khối nằm giữa phần text và nền để tạo sự rõ ràng.


Bài 04: Vẽ đường thẳng trong Photoshop

Trong quá trình học Photoshop, bạn muốn vẽ đường cơ bản trong Photoshop một cách chính xác ? Vậy thì hãy tham khảo các bước vẽ đường thẳng trong Photoshop và đường cong dưới đây:

Cách vẽ đường thẳng trong Photoshop:

Bước 1: Tạo Layer mới trong Photoshop 

Nhấn tổ hợp 3 phím Ctrl + Shift + N.

Bước 2: Chọn công cụ Line Tool.

Bước 3: Thiết lập line vẽ 

Chọn màu viền, kích cỡ và định dạng của đường thẳng trong Photoshop.

Bước 4: Vẽ đường thẳng trong Photoshop

Kéo chuột từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc của đường thẳng cần vẽ rồi thả tay.

Bước 5: Di chuyển đường thẳng

Vào Layer vừa tạo rồi chọn công cụ Move Tool. Dùng chuột di chuyển đường thẳng đến vị trí mong muốn.


Bài 5: Cách cắt ghép ảnh trong Photoshop cs6

Khi học Photoshop cs6, một kĩ năng Photoshop cơ bản là cắt và cách ghép ảnh. Để ghép 2 ảnh trong Photoshop cs6 thành thạo, bạn nên tham khảo các bước trong bài viết dưới đây:

>> Đọc thêm: Cách ghép ảnh trong Photoshop

Bài viết trên cung cấp 8 bước làm hoàn hảo để bạn biết cách ghép ảnh trong Photoshop cs6. 

C. Hướng dẫn học Photoshop cs6 nâng cao

Sau những nền tảng học Photoshop cơ bản, bạn có thể ‘đủ vũ khí’ để tham khảo một số hướng dẫn học Photoshop nâng cao rồi! Các hướng dẫn Photoshop nâng cao sẽ tập trung vào các xu hướng, phong cách truyền cảm hứng và kĩ thuật nâng cao hơn.

1. Xu hướng 

Xu hướng, đặc biệt là xu hướng graphic design luôn thay đổi theo từng năm. Nhưng cũng giống thời trang, xu hướng graphic design luôn là vòng tròn lặp với một số cải tiến mới hợp thời, hợp nhu cầu mới.

Có thể kể tên một số xu hướng thiết kế đồ hoạ như:

- Không trọng lực: Đó là khi các elements trong thiết kế Photoshop của bạn luôn tạo cảm giác ‘bay’ cho người nhìn.

- Hiệu ứng kim loại: Hiệu ứng này đặc biệt được ưa dùng trong thiết kế 3D và bao bì thương hiệu, tạo sự độc đáo và sang trọng, hiện đại.

- Outline Typography:

Ngoài ra, còn một số xu hướng ấn tượng bạn có thể tham khảo trong blog của mình.

2. Phong cách truyền cảm hứng

Thiết kế của bạn chịu ảnh hưởng bởi ai? Theo phong cách nào? Chắc chắn là có đúng không! Trong Photoshop, khi thiết kế, bạn có thể lựa chọn một số phong cách/phong trào thiết kế đặc biệt, cố định để theo đuổi như:

- Phong trào Bauhaus: 

Phong trào bauhaus sau 100 năm cũng đã để lại một vài điểm nhấn ấn tượng và đặc trưng để những người học Photoshop theo đuổi:

Phong trào Bauhaus với các màu sắc cơ bản: Đỏ, vàng, xanh dương. Hoặc đen, trắng đi cùng với một màu duy nhất, như đỏ hay xanh.

Đồ họa “giải phẫu”: Các hình vẽ tách rời và các bộ phận cơ thể người, như tay và mắt, thường được sử dụng trong các thiết kế poster của Bauhaus, mang phong cách siêu thực.

Bố cục thử nghiệm (Experimental layouts) và “phá vỡ” lưới. Tưởng như trào lưu sử dụng bố cục không lưới vào thập niên 90 do David Carson khởi xướng, nhưng thật ra từ 70 năm trước các sinh viên ở Bauhaus đã bỏ đi hệ thống lưới cứng nhắc trong các thiết kế của mình rồi. Và những người học Photoshop hiện giờ cũng có một bộ phận tiếp tục bố cục thử nghiệm này của phong trào bauhaus. Ngoài ra, phong trào bauhaus cũng có đặc trưng là kiểu chữ hình học và tối giản.

- Nostalgia Art:

Nổi bật trong thập niên 90s - thời huy hoàng của rock, graffiti, nostalgia art cũng có sự nổi loạn của nó. Điều đó thể hiện ở các thiết kế không tuân theo quy luật nào. Các yếu tố trong thiết kế Photoshop của nostalgia art đa số là đậm và vô định. 

- Helvectia:

Không phải một phong cách hay phong trào, nhưng bộ font chữ helvectia cũng ảnh hưởng nhiều tới thiết kế Photoshop thập niên 2000. Đa số các thiết kế đều sử dụng bộ font chữ sạch sẽ và tinh tế của helvectia. Với sự linh hoạt và dễ dàng sử dụng gần như trong mọi hoàn cảnh, helvectia trở thành bộ font "quốc dân", thoát ra khỏi phạm vi một bộ font chữ trong hệ thống tàu điện ngầm New York. 

3. Giáo trình Photoshop

Đương nhiên rồi, giáo trình Photoshop là cách đơn giản và hệ thống giúp bạn học Photoshop khi mới bắt đầu. Vậy giáo trình Photoshop nào chất lượng và phù hợp với lộ trình học Photoshop cơ bản của bạn ?

Một số nguồn sách Photoshop có thể tham khảo trong quá trình tự học Photoshop cs6 như : Photoshop CS6 All in One for dummies, Adobe Photoshop CS6 Classroom in a Book,Teach yourself Photoshop CS6, Graphic Design Portfolio Builder… 

Có vẻ sẽ thử thách sự kiên nhẫn đây, nhưng nó sẽ giúp bạn tổng hợp kiến thức và học tập khá tốt đó! Các giáo trình Photoshop trên đều là các nguồn sách Photoshop nước ngoài chính thống, được giới thiệu nhiều trên các diễn đàn. Để lựa chọn một cuốn sách Photoshop phù hợp, bạn nên đọc qua các tóm tắt nội dung của từng cuốn sách. Ngoài ra, mỗi giáo trình Photoshop có đặc trưng riêng, nếu là người mới bắt đầu học Photoshop, hãy lựa chọn các cuốn giáo trình Photoshop cs6 cơ bản với các hướng dẫn sơ cấp và công cụ cơ bản như: cách sử dụng pentool trong Photoshop, màu sắc trong Photoshop, vẽ đường thẳng trong Photoshop ...

Ngoài ra, bạn có thể khám phá các kiến thức cơ bản đó qua cuốn sách Made-in-Vietnam “Thiết kế cho người mới bắt đầu” được khá nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ hệ thống kiến thức cơ bản và cách dẫn dắt thú vị. Cuốn sách Photoshop này được bán khá nhiều trên các trang thương mại.

Trên đây là các tài liệu tư học Photoshop cs6 mà mình "siêu - recommend", mong là bạn sẽ có một cuốn sách Photoshop "gối đầu" thật ngầu!

Lời kết

Hy vọng với phần 1 của bài viết về lộ trình tự học Photoshop cơ bản trên, bạn sẽ tích luỹ được thêm nhiều hướng dẫn quý giá cho việc học Photoshop của mình. ColorME chúc bạn sẽ thành công và có nhiều ấn phẩm tốt hơn trong tương lai. 

Nếu bạn là một ‘newbie’ với bộ môn Photoshop hữu ích này, và đang cần một lộ trình học photoshop bài bản, ứng dụng cao, hãy khám phá ngay Khoá học Photoshop cơ bản cho người mới bắt đầu tại ColorME nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm các khóa học online của hệ thống ColorME E-learning tại đây.

Đức Hà · 2019-07-17 20:44:40 · 304151 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội