Full Lộ Trình Tự Học Thiết Kế Đồ Hoạ Cho Người Mới Bắt Đầu

Quỳnh Ngân · 2023-11-02 10:41:30 · 7832 lượt xem
image - Full Lộ Trình Tự Học Thiết Kế Đồ Hoạ Cho Người Mới Bắt Đầu

Tự học design cho người mới bắt đầu có khó không? Lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ sẽ gồm những gì? Học thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu nên bắt đầu từ đâu? Tìm kiếm các khóa học thiết kế đồ họa online miễn phí ở đâu? Trong bài viết này, colorME sẽ giúp bạn tìm hiểu Lộ trình học tự học thiết kế đồ họa đúng đắn và hợp lý nhất cho người mới bắt đầu.

1. Khái niệm về thiết kế đồ hoạ - Bước đầu của lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ là bộ môn nghệ thuật ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm đẹp. Ngành học này đòi hỏi người học phải có tính sáng tạo và thẩm mỹ cao. Người học thường sẽ sử dụng các ứng dụng công nghệ kỹ thuật để thiết kế ra hình ảnh như Photoshop, InDesign...

Thiết kế đồ họa là ngành có sự kết hợp giữa tư duy thẩm mỹ và tư duy sáng tạo, để tạo ra những tác phẩm truyền tải thông điệp đến khách hàng. Những ý tưởng đó có thể là những bức tranh, banner quảng cáo ấn tượng, logo hoặc các ấn phẩm thương hiệu… 

Nếu họa sĩ là nghề theo đuổi nghệ thuật đơn thuần, những giá trị nhận lại không đo lường được bằng tiền, thì thiết kế đồ họa lại là ngành học có sự kết hợp giữa nghệ thuật và yếu tố thương mại hóa. 

2. Những ai phù hợp với ngành thiết kế đồ hoạ

Mỗi người trong chúng ta khi sinh ra sẽ có những đặc điểm về tính cách, sở thích và sở trường riêng biệt. Vì vậy mỗi người sẽ có những ngành nghề phù hợp với bản thân. Tuy nhiên đối với thiết kế đồ hoạ, review thiết kế đồ hoạ, bạn chỉ cần có một niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật sáng tạo này thì bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nó. 

Tuy nhiên để có thể trở thành Designer giỏi thì bạn vẫn cần có những yếu tố sau đây:

- Có niềm đam mê mãnh liệt

- Có đầu óc sáng tạo và nhiều ý tưởng

- Có gu thẩm mỹ cao về màu sắc và hình ảnh

- Thành thạo các công cụ, phần mềm đồ hoạ

3. Các nội dung, lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ cho người mới bắt đầu

Dưới đây là full lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ mà bạn không nên bỏ qua. Cùng colorME tham khảo nhé!

3.1. Làm quen với các phần mềm thiết kế 

Để trở thành một Graphic Designer bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế. Do đó, khi bắt đầu lộ trình tự học thiết kế đồ họa bạn cần làm quen dần với các phần mềm này như: mục đích sử dụng, các công cụ, v.v... Hai phần mềm mà bạn có thể tiếp cận đầu tiên đó chính là PhotoshopIllustrator

3.2. Học vẽ tay

Mặc dù để trở thành người làm thiết kế đồ hoạ, việc vẽ tay không phải là yếu tố cần. Tuy nhiên nếu bạn có kỹ năng vẽ bằng tay thì đây sẽ là một điểm cộng lớn. Nhờ vẽ tay, bạn sẽ có thể dễ dàng phác thảo ý tưởng lên trên giấy, rèn luyện tư duy về hình ảnh tốt hơn,... Đó là một trong những lí do khiến việc “Học vẽ tay” nằm trong lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ.

3.3. Tìm hiểu khái niệm các yếu tố tạo thành trong thiết kế đồ hoạ

Trong lộ trình tự học thiết kế đồ họa, việc hiểu rõ khái niệm các yếu tố tạo thành cũng rất quan trọng, có thể kể đến như:

- Đường kẻ: Có thể là đường thẳng, đường đứt đoạn, đường cong, v.v. Nó được sử dụng để phác thảo, phân chia nội dung, truyền tải chuyển động hoặc liên kết các layout với nhau.

- Các hình dạng: Có thể là hình học hoặc hình dạng tự nhiên (được vẽ bằng tay, hoặc tìm thấy trong tự nhiên).   

- Màu sắc: Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế đồ họa. Sử dụng màu sắc đúng cách có thể truyền tải chính xác ý nghĩa của ấn phẩm. Do đó, bạn cần tìm hiểu và rèn luyện về tư duy màu sắc trong thiết kế.

- Kết cấu: Chất lượng bề mặt của thiết kế được gọi là kết cấu. Nó có thể mang đến một chiều hướng khác cho ấn phẩm. Do đó, bạn học cách truyền tải kết cấu một cách trực quan để người xem có thể hình dung chân thật về ấn phẩm.  

- Typography: Để trở thành một designer chuyên nghiệp bạn cần biết cách sử dụng phông chữ hợp lý, trong đúng hoàn cảnh. Ngoài ra, việc sáng tạo hay cách điệu các chữ cái cũng giúp bạn tạo ra một ấn phẩm độc đáo, và ấn tượng.

- Không gian: Bạn cần suy nghĩ về phần không gian chính và background của thiết kế khi bắt đầu sáng tạo ấn phẩm. Đảm bảo rằng ấn phẩm có thể truyền tải hiệu quả nội dung chính nhờ cách sắp xếp chi tiết trong không gian chính hợp lý, cùng với sự bổ trợ của một background phù hợp. 

- Hình ảnh: Sử dụng hình ảnh trong thiết kế đồ họa giúp tăng sự sinh động, nét khác biệt cho ấn phẩm.

3.4. Tự trau dồi thêm các kỹ năng liên quan

Để phát triển sâu hơn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, ngoài những kiến thức trong ngành, bạn nên tích cực trau dồi các kiến thức liên quan như về marketing, branding, in ấn, UI/UX, ngoại ngữ, v.v…

3.5. Thực hành thường xuyên

Thực hành thường xuyên là cách làm hiệu quả để bạn có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Các công cụ và thao tác trong phần mềm thiết kế đồ họa trong AI, PTS rất nhiều, nếu không luyện tập thường xuyên thì bạn khó có thể nhớ được. 

Chỉ có cách thực hành mỗi ngày mới có thể giúp bạn nâng cao trình độ thiết kế của mình. Tuy nhiên, đây cũng là một khó khăn trong lộ trình tự học thiết kế tại nhà, bởi bạn sẽ không có một người thầy có thể giúp bạn nhận xét và chỉnh sửa lỗi sai. Tuy nhiên, bạn có thể tham gia các cộng đồng về thiết kế đồ họa và đăng tải ấn phẩm của mình lên và xin đóng góp ý kiến của các anh chị trong ngành.

Vậy nên để có kiến thức chuyên sâu hơn, bạn vẫn nên tìm cho mình một trung tâm dạy học thiết kế đồ hoạ. Tìm hiểu thêm Top 5 trung tâm đào tạo thiết kế đồ hoạ tại Hà Nội.

4. Các nguồn tự học thiết kế đồ họa trên Internet hiệu quả

4.1. Trên Youtube

Nếu bạn đang đi tìm lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ tại nhà hiệu quả, bạn không nên bỏ qua nền tảng Youtube. Youtube luôn có sẵn những video miễn phí dạy học về design hay bất kì nội dung nào mà bạn có thể tìm kiếm. Một số kênh Youtube nổi bật trong lĩnh vực này có thể kể đến:

- Thuỳ Uyên Training 

- Hieu on the go

- Tô màu tôi

- Tự học đồ hoạ 

- Yes I’m a Designer

- Gareth David Studio

- Every Tuesday

- The Simple Designers

- Make by Mighty

4.2. Trên các Blog về thiết kế

Để có thể cập nhật các thông tin, kiến thức hay xu hướng về thiết kế đồ họa một cách nhanh chóng, đừng quên theo dõi các blog chuyên về graphic design hoặc website tự học design thường xuyên. Một số blog bạn có thể tham khảo bao gồm: 

- Designervn.net

- Adobe’s Blog

- colorME

- Creative Market’s Blog

- It’s Nice That

- Creative Boom

- Smashing Magazine

4.3. Theo dõi các designer nổi tiếng

Ngoài những nguồn tham khảo kể trên, bạn cũng có thể học hỏi từ những ấn phẩm của các designer hàng đầu. Bạn có thể theo dõi họ qua các kênh mạng xã hội (Instagram, Facebook), Behance, Pinterest, v.v.

Các tài khoản Instagram của Designer hàng đầu bạn có thể tham khảo như:

- Angelica McKinley – Giám đốc sáng tạo của Google Doodles

- Mira Malhotra – Giám đốc Sáng tạo và nhà sáng lập Studio Kohl

- Morag Myerscough – Giám đốc sáng tạo Studio Myerscough 

Một số tài khoản Behance mà bạn có thể tham khảo:

- Shanti Sparrow 

- Saxon Campbell

- Ryan Atkinson

- Stanley Chow 

Các tài khoản Pinterest bạn có thể theo dõi bao gồm:

- Co.Design

- Creative Boom

- We and The Color

- Mr Cup & Walter

LỜI KẾT

Nếu bạn muốn có một định hướng rõ ràng và lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ, phát triển cụ thể, phù hợp với bản thân, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể nhanh chóng trở thành một Designer toàn diện đa-zi-năng thì hãy tham khảo Chương trình học thiết kế đồ họa và đa phương tiện toàn diện (Graphic & Multimedia Design Program) từ colorME. 

Đây là chương trình đào tạo thiết kế và đồ hoạ đa phương tiện toàn diện với các kỹ năng đa dạng đi từ cơ bản tới nâng cao như: Basic art, UI UX design, Branding & Advertising, 3D… giúp bạn phát triển năng lực một cách toàn diện. Bạn sẽ được tham gia workshop, triển lãm, thực hành các dự án thiết kế cá nhân & nhóm, xây dựng portfolio...v.v. và trải nghiệm các phương pháp học tập sáng tạo mới nhất. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo.  Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Quỳnh Ngân · 2023-11-02 10:41:30 · 7832 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội