Không gian âm trong nhiếp ảnh

Thành Trung · 2017-09-12 00:05:04 · 7753 lượt xem
image - Không gian âm trong nhiếp ảnh

“ Không gian âm” là khoảng trống tồn tại ở giữa và xung quanh các chủ thể trong bức ảnh, chúng được các nhiếp ảnh gia sử dụng để làm tôn lên hình khối và kích thước của vật thể và từ đó tạo ra những tấm ảnh độc đáo. Không gian âm, trong một số trường hợp

KHÔNG GIAN ÂM LÀ GÌ?

Hiểu theo một cách đơn giản, không gian âm là khoảng trống bao quanh chủ thể trong bức hình của bạn (chủ thể còn có thể được gọi là “không gian dương”). Để hiểu rõ hơn về định nghĩa này, bạn hãy xem bức ảnh dưới đây. Trong bức ảnh, đường dây điện chính là phần không gian dương, trong khi đó, bầu trời lại là không gian âm.

Bầu trời tạo nên một không gian âm bao quanh chủ thể.

Không gian âm giúp xác định và nhấn mạnh, hướng cái nhìn của người xem vào vào chủ thể của bức ảnh. Nó mang đến “khoảng nghỉ” cho mắt, tránh cho bức ảnh của bạn bị hỗn loạn. Và tất cả những điều này sẽ giúp bạn có được một bố cục ảnh bắt mắt.

Không gian âm mang đến “khoảng nghỉ”, giúp dẫn ánh nhìn người xem vào chủ thể

Trong trường hợp không gian âm được sử dụng đúng, nó sẽ mang đến một sự cân bằng tự nhiên trong bức ảnh. Tuy nhiên đạt được sự cân bằng này là điều không hề dễ, nó đòi hỏi sự công phu và mắt thẩm mỹ của người bấm máy, nhưng kỹ năng này bạn hoàn toàn có thể tích lũy được qua trải nghiệm và khổ luyện.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ỨNG DỤNG KHÔNG GIAN ÂM VÀO NHIẾP ẢNH

Não bộ con người chứa đầy những ý thức về diện mạo của sự vật trong cuộc sống, dựa vào kích thước, hình dạng, màu sắc, chất liệu của chúng, … nhưng thật không may là những định kiến này lại bóp méo đi cách chúng ta ngắm nhìn khung cảnh, và điều này dẫn đến câu chuyện là một bức ảnh trong tâm trí chúng ta có thể rất đẹp, nhưng phiên bản thực tế của nó thì không.

Chìa khóa để giải quyết những vấn đề này là bạn hãy phớt lờ đi những chủ thể trong khung cảnh, thay vào đó hãy tập trung vào những khoảng trống ở giữa và xung quanh chúng. Cách này buộc bạn phải chú tâm nhiều hơn tới bố cục, và nhờ đó bạn sẽ quan sát, ước lượng hình khối và kích thước chính xác hơn.

Tập trung vào khoảng trống giữa các chủ thể giúp cân bằng chúng hiệu quả hơn

Khi chụp một tấm ảnh, hãy đảm bảo rằng bạn đã căn chỉnh bố cục để không gian âm và không gian dương cân bằng với nhau. Hãy “hào phóng” với lượng không gian trống trong bức ảnh, và đừng khăng khăng rằng bạn phải đưa vào từng inch của bức ảnh những thứ gì đó thú vị.

Có một điều tôi thường làm là chỉnh sửa những bức ảnh cũ với Photoshop hoặc Lightroom, nghịch ngợm với các kiểu crop ảnh khác nhau và xem chúng ảnh hưởng tới cảm quan của bức ảnh như thế nào. Đây cũng là một phương pháp rất hay để học cách làm chủ không gian âm, và đó cũng chính là một minh chứng cho việc một thay đổi nhỏ trong bố cục ảnh có thể mang đến một hiệu ứng thị giác tuyệt vời.

Hãy thử nghiệm các bố cục khác nhau với cùng một tấm ảnh và xem nó ảnh hưởng tới cảm quan bức ảnh như thế nào

Làm chủ được cách sử dụng không gian âm không phải là chuyện một sớm một chiều, đó là còn chưa kể chúng ta cũng đã quá quen với việc dồn quá nhiều sự tập trung vào chủ thể chính trong bức ảnh, đến nỗi việc thay đổi hoàn toàn thói quen này trở nên thực sự rất khó khăn. Hãy tiếp tục, đừng bỏ cuộc, bởi sự thay đổi này sẽ giúp bạn có cách xem xét kỹ lưỡng hơn các yếu tố đưa được vào ảnh, và từ đó hình thành được cách bố cục bức ảnh chuẩn mực, vững vàng hơn.

Nguồn: http://www.photographymad.com/

Thành Trung · 2017-09-12 00:05:04 · 7753 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội