Letterhead là gì - mọi điều cần biết về thiết kế Letterhead

Quỳnh Anh · 2019-06-25 16:56:07 · 33343 lượt xem
image - Letterhead là gì - mọi điều cần biết về thiết kế Letterhead

Bạn đã biết tới Letterhead - trợ thủ đắc lực cho mọi doanh nghiệp, giúp tạo sự chuyên nghiệp cho các ấn phẩm, và thể hiện những đặc điểm 'nhận diện' độc nhất của thương hiệu? Cùng ColorME tìm hiểu từ A-Z về anh bạn này, đặc biệt là các quy tắc thiết kế và tips hữu ích dành cho Letterhead nhé.

Letterhead là gì?

Letterhead hay còn gọi là tiêu đề thư là một ấn phẩm bao gồm các thông tin như tên thương hiệu, Logo, địa chỉ, Website, Email, và số điện thoại. Letterhead sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp khi gửi thư, các email - văn kiện, hoặc thông tin giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Bởi vậy, vai trò của bộ nhận diện thương hiệu là chủ chốt trong các sản phẩm letter head, thể hiện thái độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp với người xem. 

 

Trọn bộ bí quyết thiết kế Letterhead

Màu in

Thử thách khó nhằn nhất đối với sản phẩm Letter head của bạn chính là máy in văn phòng. Nếu letterhead sử dụng nhiều gam màu rực rỡ, khi ‘qua tay’ máy in sẽ làm giảm chất lượng thiết kế của bạn. 

Nếu bạn phải sử dụng những máy in màu không chuyên, hãy thiết kế letterhead với bảng màu đơn sắc nhé. Bạn cũng nên tránh những mảng màu lớn, vì khi in ra, chúng thường xuất hiện những đường nét hoặc các chấm pixel mờ ở họa tiết, giảm tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Có rất nhiều cách phối Minimalism với hoa văn, họa tiết khác nhau để thiết kế của bạn vừa tinh giản, nhưng không hề nhàm chán chút nào.

Phá cách “đúng cách”!

Việc tạo điểm nhấn riêng cho thương hiệu trong Letterhead là điều vô cùng cần thiết Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng cần có cơ sở - nghĩa là dựa trên đặc thù ngành hàng và tính chất của thương hiệu bạn nhé. Màu sắc sặc sỡ sẽ không phù hợp với các công ty luật pháp, tài chính. Nhưng các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, startup hoặc các agency thì lại vô cùng ‘hợp rơ’ với các mảng màu trẻ trung, bùng nổ. Trong trường hợp thiết kế của bạn dùng gam màu sáng, tối giản, bạn có thể bổ sung một chút điểm nhấn với các đường thẳng, cong, đường hình học cơ bản. Cùng với phong cách 3D, nhấn mạnh phần bóng đổ và chuyển màu sẽ tạo nên sức hút đặc biệt cho Letterhead của bạn.

Sử dụng Watermark

Những thiết kế bo tròn và viền góc của letterhead thường tạo cảm giác khá “tù” và khô khan. Khi ấy, watermark chính là “cứu cánh” để bổ sung hình ảnh, màu sắc tươi mới vào trang thiết kế. Bên cạnh đó, nó cũng là giải pháp tốt để giải quyết những vấn đề in ấn văn phòng. Vị trí của watermark có thể nằm ở giữa trang, khoảng khung viền của letter head. Note nhỏ nhé, nếu watermark quá đậm, chúng có thể làm mờ văn bản, còn chúng quá nhạt thì văn bản có thể bị thiếu thu hút. ColorME gợi ý thiết lập độ transperancy hoặc tint từ 5-10% sẽ phù hợp cho bạn. Ngoài ra thêm texture vào phía sau watermark và chỉnh chế độ transparency mode thành multiply sẽ làm cho thiết kế của bạn có điểm nhấn hơn rất nhiều đó. 

Typography - ‘Tuyên ngôn’ thương hiệu qua trang giấy

Typography luôn là điểm mấu chốt quan trọng trong các thiết kế. Các font chữ được viết ra thành nhiều hình dáng mới lạ với những phong cách khác nhau và khiến cho người xem cảm thấy không bị đứt khúc khi nhìn vào các typeface mang phong cách hình học. Các Font chữ được sử dụng trong Letterhead thường là những font rõ ràng, mạch lạc, không uốn éo hoa văn, nét thanh nét đậm. Thông thường, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn các Font chữ cơ bản như Roboto, Helvetica hay một vài Font chữ có chân khác.


Bố cục

Nếu bạn thiết kế các phần viền quá bắt mắt, khách hàng sẽ không thể chú ý tới phần chữ ở giữa giấy. Thông thường, các doanh nghiệp lớn thường có xu hướng sử dụng những Letterhead được thiết kế từ hình khối, hoặc đơn giản hơn nữa thì chỉ sử dụng đường viền kẻ bao quanh.

Đặc biệt, bố cục của Letterhead còn cần phụ thuộc rất nhiều vào ngành nghề mà công ty đang kinh doanh. Chẳng hạn như nếu công ty đang kinh doanh ở ngành luật hay giáo dục, Letterhead của họ buộc phải đơn giản và tinh tế, không nên sử dụng những bố cục thiết kế mang tính phá cách, sáng tạo quá nhiều.


“Branding đi đầu - Thiết kế theo sau”

Trước khi đề cập tới bố cục hay màu sắc, việc làm nổi bật thương hiệu là ưu tiên hàng đầu khi thiết kế Letterhead. Nếu như Logo và tên thương hiệu được đính ở phần đầu bên tay trái hoặc phần cuối bên tay phải của khổ giấy, thì Watermark thường được gắn mờ ngay chính giữa, để tạo điểm nhấn “đậm chất” thương hiệu.

Đặc biệt trong Letterhead, các designer chuyên nghiệp thường sử dụng các màu sắc đối lập tương phản như vàng và đen, xanh với trắng… để làm nổi bật màu nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử phối các màu neon hoặc pastel với mảng màu cơ bản cũng là lựa chọn vô cùng thú vị đấy.


Kích thước 

Nhiều người cho rằng, cứ Letterhead thì sẽ được in trên khổ giấy A4. Điều này là đúng nhưng lại chưa đủ. Bản thân kích thước của tờ A4 ở mỗi nơi trên thế giới lại có một sự khác nhau. Nếu như ở Việt Nam và hầu hết các nước Châu Á, kích thước Letterhead sẽ là 210 x 297mm, nhưng ở Mỹ thì Letterhead lại được in trên khổ giấy 215.9 x 297.4 mm. Hãy cứ lựa chọn kích thước linh hoạt, phù hợp với thương hiệu và tính chất bản in của bạn nhé.


Tạm kết

Thông qua bài viết, bạn chắc hẳn đã bỏ túi cho mình những tips cần thiết để sáng tạo sản phẩm letterhead hợp thẩm mỹ, phải không nào? Tuy nhiên, để tạo một thiết kế chỉn chu, ấn tượng đòi hỏi bạn nắm vững nền tảng, cách sử dụng công cụ nữa đấy. Khóa học Indesign tại ColorME cho phép bạn thiết kế linh hoạt mọi sản phẩm in ấn bạn cần, từ dàn trang, tạp chí, thiết kế slide hay ebook đấy. 

Tham khảo ngay tại đây: https://colorme.vn/course/indesign

Quỳnh Anh · 2019-06-25 16:56:07 · 33343 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội