Lộ Trình Học Thiết Kế Đồ Hoạ Bài Bản Và Chuyên Sâu

Quỳnh Ngân · 2024-01-18 14:26:04 · 533 lượt xem
image - Lộ Trình Học Thiết Kế Đồ Hoạ Bài Bản Và Chuyên Sâu

Bạn yêu thích sự sáng tạo và muốn theo đuổi con đường "Thiết kế đồ họa". Tuy nhiên, bạn chưa biết học thiết kế đồ họa như thế nào. Vô vàn các nguồn tài liệu trên Internet cũng khiến bạn khó tiếp cận và hiểu được đâu là những yếu tố cần thiết để bắt đầu. Bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu.

1. Khái niệm về Thiết kế đồ hoạ - Bước đầu của Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu

Thiết kế đồ hoạ là bộ môn nghệ thuật ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm đẹp. Ngành học này đòi hỏi người học phải có tính sáng tạo và thẩm mỹ cao. Trong lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu, người học thường sẽ sử dụng các ứng dụng công nghệ kỹ thuật để thiết kế ra hình ảnh như Photoshop, InDesign...

Thiết kế đồ họa là ngành có sự kết hợp giữa tư duy thẩm mỹ và tư duy sáng tạo, để tạo ra những tác phẩm truyền tải thông điệp đến khách hàng. Những ý tưởng đó có thể là những bức tranh, banner quảng cáo ấn tượng, logo hoặc các ấn phẩm thương hiệu… 

Nếu họa sĩ là nghề theo đuổi nghệ thuật đơn thuần, những giá trị nhận lại không đo lường được bằng tiền, thì thiết kế đồ họa lại là ngành học có sự kết hợp giữa nghệ thuật và yếu tố thương mại hóa. 

2. Lộ trình học hiệu quả (nói chung)

Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu sẽ có nhiều bước, tuy nhiên colorME đúc rút 5 bước cơ bản nhất để bạn đọc có thể hình dung dễ dàng. Sau đây là lộ trình chi tiết để bạn có thể học thiết kế đồ họa hiệu quả:

Bước 1: Tìm hiểu về các phần mềm thiết kế đồ họa

Trước khi bắt đầu lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu, bạn cần tìm hiểu và nắm vững kiến thức về các phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator và InDesign.

Adobe Photoshop – Đây là phần mềm được sử dụng rộng rãi trong việc chỉnh sửa ảnh và tạo ra các sản phẩm đồ họa.

Adobe Illustrator – Phần mềm này được sử dụng để tạo ra các sản phẩm đồ họa vector như logo, biểu tượng, và những hình ảnh không mất độ nét khi được phóng to hoặc thu nhỏ.

Adobe InDesign – Đây là phần mềm giúp bạn thiết kế các sản phẩm in ấn như sách, brochure, tạp chí,…

Bước 2: Học về màu sắc và typography

Màu sắc và typography (phông chữ) là hai yếu tố quan trọng trong thiết kế đồ họa. Bạn cần phải nắm vững các khái niệm cơ bản và cách sử dụng chúng để tạo ra những sản phẩm đồ họa chuyên nghiệp.

Bước 3: Học về thiết kế logo và branding

Logo là một phần quan trọng của thương hiệu và cũng là điểm khởi đầu cho việc thiết kế branding. Học về thiết kế logo và branding sẽ giúp bạn tạo ra một thương hiệu độc đáo và chuyên nghiệp.

Bước 4: Học về thiết kế web

Thiết kế website là một lĩnh vực rất đa dạng và cần nhiều kiến thức và kỹ năng. Với lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu về thiết kế web sẽ giúp bạn tạo ra các trang web chuyên nghiệp và hấp dẫn.

Bước 5: Học về thiết kế UX/UI

Thiết kế UX/UI (trải nghiệm người dùng/giao diện người dùng) là một lĩnh vực đang phát triển rất mạnh mẽ trong thiết kế đồ họa. Học về thiết kế UX/UI sẽ giúp bạn tạo ra các sản phẩm đồ họa mang tính tương tác cao, giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng sản phẩm của bạn.

3. Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu 6 tháng - Chương trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu tại colorME

Đây là khóa học mang tính dài hạn – tập trung giới thiệu và hướng dẫn thực hành một phiên bản của một phần mềm tùy theo lựa chọn của người học như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe InDesign,… Chương trình này phù hợp với những bạn chưa có kiến thức lý thuyết về mỹ thuật hoặc muốn bổ sung kỹ năng sử dụng công cụ thiết kế để hỗ trợ công việc chính. 

Tuy nhiên, những bạn chỉ học thực hành mà thiếu đi kiến thức nền tảng và tư duy nghệ thuật thường khó có thể phát triển lâu dài trong ngành Thiết kế đồ họa. Bởi vì lĩnh vực này đổi mới không ngừng, chỉ cần các nhà phát hành cho ra đời phiên bản mới hoặc phần mềm mới thì những nội dung tại khóa học ngắn hạn nhanh chóng trở nên lỗi thời. Vậy nên, những Designer chuyên nghiệp cần cân nhắc lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu dài lâu và bài bản hơn. 

Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu cụ thể của khoá Thiết kế Đồ họa chuyên sâu tại colorME

NHẬP MÔN THIẾT KẾ

Nghiên cứu về nền tảng thiết kế đồ họa và tư duy thị giác

XỬ LÝ HÌNH ẢNH PIXEL

Sử dụng các phần mềm cơ bản như Photoshop để xử lý ảnh

DỰNG HÌNH VECTOR

Sử dụng phần mềm Illustrator để dựng hình cơ bản & nâng cao

NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ

Các chất liệu sáng tạo, các nguyên lý và thành phần cơ bản

BỐ CỤC & DÀN TRANG

Sử dụng Indesign để dàn trang, học sâu hơn về bố cục thiết kế

NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Thiết kế Logo và xây dựng nhận diện thương hiệu, tổng kết khoá


4. Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu 2 năm - Chương trình học toàn diện Graphic & Multimedia Design Program

18 tháng là một khoảng thời gian phù hợp để vừa học hiểu kỹ càng về nội dung lý thuyết thiết kế và thành thục các công cụ thiết kế chuyên ngành. Đặc biệt, với tư duy thiết kế hình thành trong quá trình học, các Graphic designer hoàn toàn linh động áp dụng để xử lý các phần mềm ra đời sau khi học xong. 

Lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu cụ thể của Chương trình học toàn diện Graphic & Multimedia Design Program tại colorME

KỲ 1: BASIC ART (MỸ THUẬT NỀN TẢNG)

Học viên sẽ được học cách nghiên cứu và phác thảo bố cục bản thiết kế bằng việc sử dụng nhiều giác quan trong quá trình lên ý tưởng. Các kiến thức về Visual Thinking (tư duy trực quan) bao gồm kỹ năng tiếp nhận, xử lý và lưu trữ thông tin, dữ liệu dưới dạng hình ảnh sẽ giúp học viên có khả năng hình dung và diễn tả những nội dung này một cách trực quan, dễ nhớ.

Drawing Basic - Cơ sở tạo hình (12 buổi)

Fundamental - Nền tảng mỹ thuật (15 buổi)

Project cuối kỳ (3 buổi)

KỲ 2: VISUAL COMMUNICATION DESIGN (THIẾT KẾ TRUYỀN THÔNG)

Kỳ học với lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu mang tính chất thực tiễn cao, đặc biệt khi kết hợp và vận dụng những kĩ năng, công cụ, phần mềm đã được học đem đến cho học viên những kiến thức về quy trình xây dựng hình ảnh thương hiệu và thiết kế sản phẩm thương hiệu.

Principles of Design - Nguyên lý thiết kế (10 buổi)

Illustrator - Tạo hình Vector (10 buổi)

Photoshop - Xử lý hình ảnh (10 buổi)

InDesign - Thiết kế dàn trang (9 buổi)

Branding & Advertising - Nhận diện thương hiệu và truyền thông quảng cáo (12 buổi)

Project cuối kỳ (12 buổi)

KỲ 3: INTERACTION DESIGN (THIẾT KẾ TƯƠNG TÁC)

Học phần này sẽ chú trọng về việc cung cấp kiến thức về thiết kế sản phẩm tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số. Ngoài ra, học viên cũng sẽ sở hữu tư duy và các quy trình thiết kế UI/UX digital product ứng dụng cả trên Web và Mobile App. Đặc biệt, học viên còn có thể tự mình thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh để bổ sung vào hồ sơ năng lực cá nhân (Portfolio).

UX Fundamentals - Tư duy trải nghiệm (15 buổi)

UI Design - Thiết kế giao diện (12 buổi)

UX Portfolio - Trình bày dự án cá nhân (3 buổi)

Project cuối kỳ (15 buổi)

KỲ 4: 3D ANIMATION (HOẠT HOẠ 3D)

Với lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu, kỳ học cung cấp kiến thức về thiết kế 3D bao gồm: Cơ sở tạo hình, lý thuyết cơ bản về giải phẫu học, kiến thức nâng cao về màu sắc, chất liệu và ánh sáng cũng như kỹ năng chuyên nghiệp trong ngành làm phim hoạt hình 3D. Từ đó, học viên sẽ nắm được cách sử dụng phần mềm Blender - một trong những công cụ 3D Modelling phổ biến nhất hiện nay để khởi tạo ra những vật thể 3D như nhân vật, môi trường hay bối cảnh.

Visual Storytelling - Kể chuyện bằng hình ảnh (6 buổi)

Character & 3D Design - Tạo hình nhân vật (12 buổi)

Modelling Basic - Dựng hình cơ bản (9 buổi)

Lighting & Material - Ánh sáng & Chất liệu (12 buổi)

Animation & Basic - Hoạt hoạ cơ bản (18 buổi)

Portfolio Review - Chỉnh sửa hậu kỳ (6 buổi)

Project cuối kỳ (18 buổi)

5. Lộ trình học thiết kế đồ hoạ tại Đại học

Hiện tại, các trường đại học tại Việt Nam chỉ hỗ trợ bằng Cử nhân Thiết kế đồ họa. Với thời gian học kéo dài tối thiểu 4 năm, lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu này phù hợp nhất với các bạn THPT chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học và sử dụng điểm thi để đăng ký tuyển sinh. Ngành thiết kế đồ họa học trường nào là câu hỏi được nhiều bạn học sinh đặt ra vào mỗi năm khi đăng ký nguyện vọng thi đại học. Điều này còn phù thuộc vào tài chính, năng lực và điểm thi của bạn. Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo nghề thiết kế đồ họa, trải dài từ bắc vào nam với sự đa dạng về mức điểm và học phí nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được bến đỗ phù hợp. 

Khu vực miền Bắc có lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu:

Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Đại học Kiến trúc Hà Nội

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Viện Đại học Mở Hà Nội

Đại học FPT

Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Đại học Hòa Bình

Đại học Nguyễn Trãi

Đại học Kinh Bắc

Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên

Khu vực miền Trung có lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu:

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế

Phân hiệu Đại học Huế tại tỉnh Quảng Trị

Khu vực miền Nam có lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu:

Đại học Kiến trúc TpHCM

Đại học Mỹ thuật TpHCM

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TpHCM

Đại học Tôn Đức Thắng

Đại học Công nghệ TpHCM

Đại học Hoa Sen

Đại học Văn Lang

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Đại học Nguyễn Tất Thành

6. Các phương pháp học 

Nếu bạn muốn học lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu nhưng chưa có điều kiện về thời gian để tham gia một lớp học cố định. Hoặc điều kiện tài chính hiện tại chưa cho phép, bạn có thể tham khảo 02 lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu mà colorME gợi ý dưới đây:

Online

Hiện tại trên thị trường có nhiều cơ sở đào tạo thiết kế có các khoá học Online dành cho các học viên không có đủ điều kiện về thời gian để tham gia trực tiếp, trong đó có colorME. Để tham khảo lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu tại khoá thiết kế chuyên sâu, các bạn có thể click vào link này.

Tự học

Đối với những bạn nào hiện tại chưa có đủ điều kiện về kinh tế để theo lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu thì có thể tham khảo các kênh Youtube, mua sách để tự học hoặc tham khảo các bài blog. ColorME gợi ý cho các bạn một số bài blog về lộ trình học thiết kế đồ hoạ bài bản và chuyên sâu hữu ích:

Full Lộ Trình Tự Học Thiết Kế Đồ Hoạ Cho Người Mới Bắt Đầu

6 Bước Tự Học Thiết Kế Đồ Họa Hiệu Quả Tại Nhà

Học Thiết Kế Đồ Hoạ Ở Đâu Uy Tín? Review Thiết Kế Đồ Hoạ

Lộ Trình Học Thiết Kế Đồ Họa Cho Người Mới Bắt Đầu

Lời kết

Nếu bạn muốn có một định hướng rõ ràng và lộ trình tự học thiết kế đồ hoạ, phát triển cụ thể, phù hợp với bản thân, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể nhanh chóng trở thành một Designer toàn diện đa-zi-năng thì hãy tham khảo Chương trình học thiết kế đồ họa và đa phương tiện toàn diện (Graphic & Multimedia Design Program) từ colorME. 

Đây là chương trình đào tạo thiết kế và đồ hoạ đa phương tiện toàn diện với các kỹ năng đa dạng đi từ cơ bản tới nâng cao như: Basic art, UI UX design, Branding & Advertising, 3D… giúp bạn phát triển năng lực một cách toàn diện. Bạn sẽ được tham gia workshop, triển lãm, thực hành các dự án thiết kế cá nhân & nhóm, xây dựng portfolio...v.v. và trải nghiệm các phương pháp học tập sáng tạo mới nhất. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo.  Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Quỳnh Ngân · 2024-01-18 14:26:04 · 533 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội