Post Production là gì? Quy trình thực hiện post Production

Thu Trang · 2020-02-26 17:05:30 · 16250 lượt xem
image - Post Production là gì? Quy trình thực hiện post Production

Nếu như pre-production là bước đầu tiên để xây dựng ý tưởng cho video, production là quá trình bắt tay vào quay video, thì post production chính là giai đoạn quan trọng quyết định chất lượng nội dung và mức độ thành công của video. Vậy post production là gì? Quy trình thực hiện post production như thế nào? Hãy cùng colorME tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Post production là gì?

Post production là giai đoạn sản xuất hậu kỳ, bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất diễn ra sau khi hoàn thành các cảnh quay. Ở giai đoạn này, các editor sẽ ráp nối các cảnh quay, đoạn phim rời rạc thành một video hoàn chỉnh để công chiếu cho người xem. 

Hiện nay, hầu hết các quy trình post production đều được hỗ trợ bằng các phần chỉnh sửa video chuyên nghiệp như Adobe Premiere, Adobe After Effects,...

Đối với quá trình sản xuất hậu kỳ, thời gian là yếu tố được đặt lên hàng đầu bởi nó thường mất nhiều thời gian hơn so với thời gian quay thực tế. Có thể, bạn quay một TVC quảng cáo trong 1 ngày nhưng bạn phải mất đến 4-5 ngày để hoàn thành các công việc chỉnh sửa, cắt ghép, chèn âm thanh, animation, dựng video,... 

Bên cạnh đó, post production được coi là giai đoạn quyết định nội dung của video. Bởi thông qua giai đoạn hậu kỳ, editor có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa chuyên nghiệp để dựng và chỉnh sửa video theo ý đồ của nhà sản xuất. 


2. Vai trò của post production trong sản xuất video

Post production có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất và biên tập video. Do đó, qua giai đoạn này đòi hỏi các editor phải có kỹ năng thật tốt, hiểu rõ nội dung và diễn biến kịch bản của video. Từ đó, có thể sáng tạo và xây dựng một bộ phim hay video ấn tượng và thu hút người xem. 

Những người làm hậu kỳ sẽ tổng hợp lại toàn bộ các cảnh quay đã thực hiện cho đến khi đóng máy để editor có tư liệu và tiến hành cắt ghép các phân cảnh với nhau theo ý đồ của đạo diễn. 

Ngoài ra, phần sản xuất hậu kì còn có những người đảm nhận trách nhiệm về mảng âm thanh, ánh sáng, lồng tiếng,... Tuy nhiên, tuỳ vào quy mô của đoàn làm phim, những vị trí này có thể tối giản để tiết kiệm chi phí. 


3. Quy trình thực hiện một post production

  • Lên “to-do-list” những vấn đề cần chỉnh sửa

Bước đầu của quá trình này là tổng hợp  thông tin và những yếu tố quan trọng cần chỉnh sửa theo kịch bản ban đầu. Các giai đoạn tiếp theo phụ thuộc vào yêu cầu của nhà sản xuất. Thông thường, đạo diễn sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình này để dựng và biên tập video theo đúng ý mình nhất. 

  • Chỉnh sửa video, hình ảnh

Toàn bộ hình ảnh và các cảnh quay sẽ được cắt, dựng và chỉnh sửa lại theo ý đồ của đạo diễn. Ở bước này, tất cả các yếu tố như hiệu ứng,animation sẽ được thêm vào để tạo sự hấp dẫn và sinh động cho video. 

Các kỹ xảo (visual effects) giúp tạo ra những hình ảnh sáng tạo, đáng kinh ngạc và khó thực hiện ngoài đời thực.  

  • Hậu kỳ, chỉnh màu

Màu sắc mang lại cho người xem nhiều cảm xúc và mang lại những điều thú vị. Sau khi cắt dựng và chỉnh sửa màu sắc cho video, bước tiếp theo cần làm là thêm các hiệu ứng âm thanh, lồng tiếng,... để thu hút người xem. 

  • Hoàn thiện video

Đây là công đoạn cuối cùng sau khi đã cắt dựng và xử lý âm thanh, hình ảnh. Editor sẽ kiểm tra lại toàn bộ thông tin, các yếu tố liên quan và hoàn thiện, xuất video. 


4. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực post production

Post production là nghề nghiệp lý tưởng cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đam mê sáng tạo và yêu thích phim ảnh. Với lĩnh vực này, bạn có thể tìm được công việc ở các vị trí trong các công ty truyền thông sáng tạo, công ty sản xuất, phim ảnh hay freelancer,...


Tạm kết

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về post production trong sản xuất video. Nếu bạn có hứng thú với công việc sản xuất hậu kỳ này, tham khảo ngay KHOÁ HỌC PREMIERE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU tại colorME nhé. 

Thu Trang · 2020-02-26 17:05:30 · 16250 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội