05 bước tạo action trong Photoshop đơn giản mà hiệu quả

Hà Phương · 2019-07-04 00:06:17 · 11283 lượt xem
image - 05 bước tạo action trong Photoshop đơn giản mà hiệu quả

Bạn mệt mỏi khi phải ngồi chỉnh sửa từng bức ảnh với các thao tác lặp đi lặp lại một cách chán ngắt? Đừng lo, đã có cách tạo Action trong Photoshop giúp bạn xử lí ảnh hàng loạt rồi đây!

Bạn mệt mỏi khi phải ngồi chỉnh sửa từng bức ảnh với các thao tác lặp đi lặp lại một cách chán ngắt? Đừng lo, đã có cách tạo Action trong Photoshop giúp bạn xử lí ảnh hàng loạt rồi đây!

Action trong Photoshop là gì?

Action là một tính năng trong Photoshop giúp bạn có thể lưu lại các thao tác xử lý, và áp dụng các thao tác khác đó với nhiều bức ảnh khác mà không cần phải lặp lại chúng một cách máy móc. Những thao tác đó cũng có thể lưu lại thành một file action và sử dụng được trên các máy tính khác. Với Action trong Photoshop (hiểu đơn giản là kịch bản xử lý thiết lập mặc định), tất cả bức ảnh được chụp ở cùng điều kiện, thiết bị giống nhau có thể dễ dàng được xử lý tùy chỉnh đồng đều, giúp tiết kiệm thời gian.

Action trong Photoshop là gì

Ví dụ: Bạn có thể thực hiện việc viết chữ với font và cỡ chữ nhất định, sau đó kéo chữ vào chính giữa cho hàng loạt các bức ảnh với action gồm các thao tác đơn giản sau: 

  • Mở 1 bức ảnh

  • Chọn công cụ viết chữ (phím tắt là T)

  • Chọn  font chữ và chỉnh cỡ chữ

  • Kéo dòng chữ đó vào chính giữa bức ảnh

  • Chỉnh màu chữ thành màu đỏ

  • Lưu lại bức ảnh bạn vừa thực hiện

Từ ví dụ trên có thể phát triển để ứng dụng nó vào việc tạo action đóng dấu logo bản quyền hàng loạt trên những bức ảnh up lên website…

Vai trò của Action trong Photoshop

Action trong Photoshop có vai trò quan trọng như thế nào?

  • Giúp bạn chỉnh sửa ảnh kĩ thuật số nhanh và chuyên nghiệp hơn.

  • Bạn có thể tạo ra style riêng với Action mang phong cách của mình, hoặc tham khảo các Action của người khác để cho ra đời những tác phẩm độc đáo nhất.

  • Tạo Action và đem bán tăng thu nhập, với điều kiện Action bạn tạo có tính ứng dụng cao và người bình thường không dễ dàng tạo ra nó.

  • Trong thiết kế Action được sử dụng để giảm thời gian, tránh việc phải làm lại các bước nhỏ hoặc các bước phải lặp lại nhiều lần.

  • Trong quy mô công nghiệp thì Action Photoshop được sử dụng rất nhiều, nó đóng vai trò quan trọng để tăng hiệu suất và tạo ra các dòng sản phẩm có style riêng.

Cách tạo Action trong Photoshop

Để tạo lập một Photoshop Action, bạn chỉ cần thực hiện các bước thiết lập, điều chỉnh ảnh, màu sắc… một lần duy nhất. Sau đó bạn có thể nhanh chóng áp dụng cho hàng loạt ảnh khác nhau thông qua phím nóng. Các bạn có thể tham khảo 05 bước thiết lập một kịch bản xử lý hình ảnh dưới đây:

Bước 1: Nhận diện hình ảnh

Mở bức ảnh bạn muốn xử lý trong Photoshop. Bật tùy chọn Histogram ở menu Windows để theo dõi dải đồ thị màu sắc của ảnh. 

Bước 2: Thiết lập Action

Để tạo một Action, truy cập menu Windows -> Actions và nhấn vào tùy chọn Create New Action. 

Ở trong cửa sổ New Action, bạn đặt tên và đặt phím chức năng Function Key là F2, tạo phím nóng để kích hoạt sau này. Nhấn vào tùy chọn Shift -> Record.

Bước 3: Thiết lập lưu Action mẫu

Tùy chọn Tonal Tweak sẽ hiển thị ở phía dưới của bảng Actions và biểu tượng Record sẽ chuyển sang màu đỏ. 

Ở bảng Layers, tìm Create New Fill hay Adjustment Layer rồi chọn  Curves. Bạn sẽ thấy một bảng Action trong danh sách, nằm ở phía phải. 

Bước 4: Tiến hành chỉnh sửa ảnh

Lệnh Curves sẽ hiển thị các tùy chọn tương phản. Tìm tùy chọn Preset để chọn mức tương phản vừa phải Medium Contrast.

Lưu ý: Bạn có thể tùy chỉnh mức sáng hoặc tối cho ảnh tại đây. Thông số phổ biến được nhiều người sử dụng: Output (32) và Input (37).

Bên cạnh tăng độ tương phản, bạn có thể cải thiện màu sắc của ảnh để có được mẫu Action hợp lí.

Nhấn vào biểu tượng Create New Fill hay Adjustment Layer và tiếp đến Hue/Saturation Adjustment Layer. Để cải thiện màu sắc của ảnh, bạn có thể thay đổi thông số Master Saturation lên + 12. Nhấn OK và sau đó chọn dải Stop in the Actions. 

Tất cả các điều chỉnh của bạn đều lưu ở Action này. 

Bước 5: Kiểm tra Photoshop Action

Để kiểm tra action mới tạo, bạn nhấn F12 (hoặc tùy chọn File -> Revert) để chuyển bức ảnh về trạng thái gốc. Chọn Action Tonal Tweak trong dải Actions và nhấn nút Play. Tùy chọn mới thiết lập với lệnh Adjustment Layers đã được ghi lại sẽ ngay lập tức thay đổi ánh sáng và màu sắc của bức ảnh.

Lời kết

Vậy là bạn đã biết cách tạo Action trong Photoshop để tiết kiệm thời gian và công sức cho mình khi phải xử lí hình ảnh hàng loạt rồi đấy. Và nếu bạn muốn chỉnh sửa ảnh một cách chuyên nghiệp hơn nữa, hãy đăng kí tham gia ngay KHÓA HỌC PHOTOSHOP CƠ BẢN của ColorME nhé!

Hà Phương · 2019-07-04 00:06:17 · 11283 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội