5 đặc điểm của Flat Design

Quang Hải · 2017-08-15 22:11:00 · 14311 lượt xem
image - 5 đặc điểm của Flat Design

Flat design - hay còn gọi là thiết kế phẳng - đang trở thành xu hướng thiết kế UX/UI trong một vài năm gần đây. Xu hướng này thực sự bùng nổ khi Microsoft cho ra mắt phiên bản Windows 8 với phong cách thiết kế Metro design - tiền thân của Flat Design - và khi Apple trình làng iOS 7.

Hiện nay, xu hướng thiết kế phẳng đang có một tầm ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp thiết kế, khi mà càng ngày có càng nhiều người ưa chuộng phong cách này. Để có một cái nhìn cụ thể hơn về xu hướng thiết kế này, hãy cùng ColorME phân tích 5 đặc điểm nổi bật của Flat design nhé.


1. Không hiệu ứng

Flat design, giống như tên gọi của nó, tất cả các thành phần của bản thiết kế sẽ chỉ nằm trên một mặt phẳng, không hề có những hiệu ứng tạo cảm giác 3D như đổ bóng, dập nổi, chất liệu,... Hoàn toàn không có bất kì chi tiết nào khiến cho bản thiết kế trở nên "thật" hơn, sống động hơn.

Tuy nhiên, với việc không sử dụng hiệu ứng như vậy thì điều gì khiến cho Flat design nổi bật đến vậy? Flat design mang đến một cái nhìn và cảm giác riêng biệt. Nó dựa trên các sắp xếp các chi tiết thiết kế sao cho người đọc dễ hiểu và tương tác tốt hơn. Chính vì vậy nên Flat design đang được sử dụng rất nhiều trong các thiết kế UX/UI.


2. Chi tiết đơn giản

Flat design chỉ sử dụng những yếu tố giao diện đơn giản như các button và icon. Các nhà thiết kế sẽ đưa vào bản thiết kế những hình dạng đơn giản, ví dụ như những hình kỉ hà, hoặc những hình đa giác đứng tách biệt, những hình này có thể có đường viền hoặc được bo góc.

Với những hình dáng đơn giản và tách biệt như vậy, Flat design khiến người dùng tương tác một cách dễ dàng hơn rất nhiều.



3. Tập trung vào Typography

Chính vì lí do những chi tiết trong Flat design quá đơn giản nên phần Typography đặc biệt được chú trọng. Các Font chữ được sử dụng trong Flat design thường không cầu kì và có những nét rất đậm, chủ yếu là các font Sans Serif (font không chân), nội dung của phần typography sẽ đi thẳng vào vấn đề.

Với những ai đã sử dụng Windows 8 và các hệ điều hành Windows Phone  có thể dễ dàng nhận thấy sự đặc biệt của cách sử dụng typography trong thiết kế của chúng. Việc có thể đọc được thông tin của từng ứng dụng mà không cần phải mở ứng dụng đó lên thật sự là một trải nghiệm thú vị mà chưa có bất kì phong cách thiết kế nào trước đây thể hiện được khi đưa vào UX/UI.



4. Màu sắc

Với Flat design, màu sắc là đặc biệt quan trọng và đóng góp không nhỏ cho sự thành công của phong cách thiết kế này. Nếu như với các phong cách thiết kế khác, số lượng màu được sử dụng chỉ dừng lại ở con số 2 hoặc 3, thì với Flat design, con số này tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba, từ 6 đến 8 màu. Đặc biệt, Flat design sử dụng những tông màu sáng, sắc độ màu sống động, những màu mang hơi hướng retro như cam, tím,... được thấy rất nhiều.

Cách sử dụng nhiều màu sắc như vậy khiến cho Flat design có thể phân cấp thông tin và phân chia khu vực chứa thông tin một cách rõ ràng nhất.



5. Khắc phục điểm yếu của thiết kế mô phỏng (Skeuomorphic)

Skeuomorphic vốn là phong cách thiết kế sao cho những chi tiết được tả thực hết mức có thể. Tuy nhiên, cách thiết kế này lại đem lại khá nhiều điểm bất cập khi đưa vào UX/UI:

- Giao diện đôi khi khó quan sát và theo dõi do có quá nhiều hiệu ứng

- Tốn nhiều không gian cho những chi tiết trang trí không cần thiết

- Hạn chế tính sáng tạo của Designer do Skeuomorphic vốn là cách thiết kế mô phỏng lại hình dạng trong thực tế, vì vậy thay vì sáng tạo phá cách ra khỏi khuôn khổ, các nhà thiết kế lại phải tập trung làm sao để tả được vật thật nhất có thể. Do đó xuất hiện nhiều ý tưởng trùng lặp với nhau.

- Việc thiết kế với quá nhiều hiệu ứng, khi đem vào UX/UI, sẽ khiến cho các thiết bị yếu về phần cứng gặp khó khăn về thời lượng pin cũng như tiêu tốn nhiều tài nguyên để hiển thị được lên màn hình.

Ngược lại, với sự đơn giản, rõ ràng và tập trung nhiều vào sự tương tác với người dùng, Flat design đã khắc phục được hết tất cả những yếu điểm của thiết kế mô phỏng, để trở thành một trong những xu hướng thiết kế UX/UI hiện đại được ưa chuộng bậc nhất hiện nay.

Quang Hải · 2017-08-15 22:11:00 · 14311 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội