8 tính năng mở rộng của Google cực hữu ích cho dân thiết kế

Quỳnh Lê · 2020-09-23 16:16:45 · 35743 lượt xem
image - 8 tính năng mở rộng của Google cực hữu ích cho dân thiết kế

Cho đến nay Google đang là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới, và điểm thú vị nằm ở việc bạn có thể dễ dàng thêm vào các tiện ích mở rộng, khiến trang Google không đơn thuần chỉ là một website nữa.Có rất nhiều tính năng mở rộng dành cho các nhà thiết kế web và developer, song cũng có nhiều tiện ích giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn, bất kể bạn đang làm việc theo quy phạm thiết kế nào. Dưới đây là 8 tiện ích mà bạn nhất định sẽ cần vào một lúc nào đó.

1. ColorZilla

Chúng ta ai cũng đã từng chụp màn hình và đưa vào Photoshop để lấy màu từ website đó. Nhưng với ColorZilla, bạn có thể lấy màu ngay trong trang web. Nó hoạt động giống eyedropper trong Photoshop, bắt màu trên từng pixel và cho ra HSV, RGB hay thông số hex của chúng. Đồng thời, tiện ích này còn có thể tạo ra các pallet màu từ các trang web, hay thêm vào các công cụ tạo dải màu CSS (CSS gradient) và nhiều hơn thế nữa.

2. WhatFont

Không có gì khó chịu bằng nhìn thấy một font chữ đẹp mà lại không biết ‘danh tính’ của nó để lưu lại để sử dụng. WhatFont có thể giúp bạn. Sau khi kích hoạt, chỉ cần đưa con trỏ chuột vào văn bản, WhatFont sẽ xác định font chữ được sử dụng, đồng thời gợi ý các công cụ hỗ trợ lưu về thư viện.


> Xem thêm: 8 gợi ý khi kết hợp font chữ


3. Session Buddy

Mở quá nhiều tabs khi làm việc chiếm nhiều bộ nhớ máy tính và khiến trình duyệt của bạn thật lộn xộn. Session Buddy như một trình quản lý bookmark, lưu lại các trang đang mở và khôi phục lại sau đó, đồng thời cho phép bạn quản lý các tabs theo chủ đề. Khi trình duyệt đột ngột bị tắt (crash), Session Buddy sẽ khôi phục lại những tabs bạn đang mở và thậm chí bạn còn có thể tìm kiếm nhanh tab bạn đang cần xem.


4. Resolution Test

phần lớn mọi người không để ý quá nhiều đến kích cỡ của màn hình trình duyệt, nhưng với designers, có thể resize nó thật chính xác lại là một lợi ích lớn. Nếu bạn thiết kế web, thử nghiệm trang web ở nhiều kích thước khác nhau là một điều bắt buộc. Với Resolution Test, thật dễ dàng tùy chỉnh kích cỡ trình duyệt, bạn chỉ cần chọn từ danh sách hoặc tự thiết lập thông số.


5. Stay Focused

Khó khăn khi làm việc trên máy tính đó là bạn rất dễ bị mất tập trung. Làm việc thế nào khi mà có bao nhiêu thông báo phải kiểm tra, bao nhiêu vlog hấp dẫn còn chưa xem. Bạn cần giúp đỡ chứ? Stay Focused ở đây vì bạn. Tiện ích này giúp bạn giới hạn thời gian bạn được sử dụng cho 1 website, khi dùng hết trang đó sẽ bị chặn tới hết ngày. Bạn có thể tùy chỉnh chặn toàn bộ trang hoặc các phần mục cụ thể, vậy là bạn đã có thể tiếp tục làm việc để theo kịp deadline rồi.


6. Sticky Notes

Công cụ ghi chú là một tính năng rất cần thiết khi các ý tưởng bất chợt xuất hiện. Sticky Notes sẽ giúp bạn thực hiện điều này ngay trong trình duyệt, với tối đa 9 ghi chú cùng các font dưới nhiều định dạng bạn có thể sẽ dùng tới. Bên cạnh đó nó còn cung cấp các chủ đề hoạt họa và tính năng làm việc offline. Các ghi chú của bạn sẽ được lưu lại hàng ngày và có thể xuất ra dưới dạng văn bản hoặc PDF.


7. Smart PDF

PDF - định dạng vô cùng hữu ích, nhưng không hoàn hảo. Bạn đã bao giờ thử copy văn bản từ file PDF rồi nhận ra mình phải làm một cách thủ công chưa? Smart PDF sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vì nó không chỉ giúp bạn chuyển từ PDF sang file Word, Excel, PowerPoint hay JPG mà còn có thể chuyển theo chiều ngược lại. Tệp cuối cùng sẽ được tự động lưu vào Google Drive hoặc Dropbox.


8. Spectrum

Khi xây dựng website, các designer phải đảm bảo nó đáp ứng đủ các tiêu chí về khả năng truy cập. Bạn có bao giờ băn khoăn những người mù màu sẽ thấy trang web của bạn như thế nào chưa?

Có khoảng 200 triệu người trên thế giới bị suy giảm thị lực về màu sắc, và nếu trang của bạn thể hiện thông tin bằng các yếu tố thị giác và mã hóa chúng bằng màu thì rất có thể họ sẽ không hiểu được chúng một cách rõ ràng. Sử dụng Spectrum sẽ giúp bạn kiểm tra trang web của mình dưới nhiều chế độ suy giảm thị lực và phát hiện ra những chỗ chưa đủ rõ để chỉnh sửa.


Hy vọng qua bài viết này, các designer đã tìm được cho mình ít nhất một trợ lý để khiến công việc phần nào thuận lợi hơn. Nếu bạn muốn đọc thêm những bài viết hữu ích về thiết kế, đừng quên theo dõi chuyên mục Blog của ColorME nhé!



Quỳnh Lê · 2020-09-23 16:16:45 · 35743 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội