CV là gì? Bạn đã biết làm CV đúng cách? Tạo CV cực dễ để “ghi điểm” với nhà tuyển dụng

Linh Chi · 2023-10-17 10:50:27 · 1295 lượt xem
image - CV là gì? Bạn đã biết làm CV đúng cách? Tạo CV cực dễ để “ghi điểm” với nhà tuyển dụng

CV vốn là thứ không thể thiếu mà bất cứ một ứng viên nào đều cần phải chú trọng nếu muốn ghi điểm với các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tạo CV đầy đủ ba yếu tố “đúng - đủ - đẹp” để tăng lợi thế cho mình giữa vô số đối thủ. Hôm nay, hãy cùng colorME tìm hiểu những phương pháp tạo CV cực “dễ” ghi điểm với nhà tuyển dụng bạn nhé!

Muốn tạo CV đẹp, hãy hiểu đúng về nó!

Thuật ngữ CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae bắt nguồn từ tiếng Latinh và thường được hiểu như là một sơ yếu lý lịch ngắn gọn của ứng viên. Tuy nhiên, khác với một bộ tờ khai lý lý lịch tự thuật như: họ và tên; ngày tháng năm sinh; địa chỉ thường trú; họ tên bố mẹ; anh chị em và chồng, con,... CV ở đây sẽ tương tự như một bản tóm lược những thông tin cơ bản liên quan đến kinh nghiệm làm việc cùng các kỹ năng mềm, các chứng chỉ, thành tích khen thưởng liên quan đến công việc mà ứng viên gửi tới nhà tuyển dụng.

CV là gì? CV quan trọng thế nào khi đi xin việc

CV là gì? CV quan trọng thế nào khi đi xin việc

Để có thể có cái nhìn sơ bộ về ứng viên cũng như lọc ra những người tiềm năng phù hợp nhất với từng vị trí công việc, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ chú ý đầu tiên tới những chiếc CV. Đó là lý do bạn cần thực sự lưu tâm đến việc tạo CV đẹp để ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng đơn. Các cách để tạo CV đẹp sẽ được nêu ngay sau đây!

Tạo CV ghi điểm nhà tuyển dụng #01: Tinh lược thông tin

Tinh lược thông tin để tạo CV ghi điểm với nhà tuyển dụng

Tinh lược thông tin để tạo CV ghi điểm với nhà tuyển dụng

Khi tạo CV, việc chắt lọc thông tin là rất quan trọng. Lý do là bởi tuyển dụng chỉ có vài giây để xem CV của bạn, vì vậy bạn cần tập trung vào những thông tin quan trọng và phù hợp với vị trí ứng tuyển thay vì lan man sang những thông tin vô thưởng vô phạt. Có những yếu tố dưới đây bạn cần hết sức lưu tâm nếu muốn việc tạo CV trở nên hoàn hảo:

Thông tin cơ bản về bản thân

Điền thông tin cơ bản về bản thân để tạo CV ghi điểm với nhà tuyển dụng

Điền thông tin cơ bản về bản thân để tạo CV ghi điểm với nhà tuyển dụng

Việc tạo CV sẽ trở nên vô ích nếu như khi nhìn vào nhà tuyển dụng không biết chủ nhân của nó là ai. Đó là lý do bạn cần sắp xếp thông tin cá nhân của mình như họ tên, ngày sinh, email, số điện thoại,... ở nơi dễ nhìn, dễ đọc để chiếc CV không trở nên “vô chủ”. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh cá nhân của mình vào để tăng tính nhận diện trong trường hợp có quá nhiều ứng viên giống tên cũng như tạo lợi thế nếu vị trí ứng tuyển có yêu cầu về ngoại hình.

Mục tiêu nghề nghiệp

Điền mục tiêu nghề nghiệp khi tạo CV để nhà tuyển dụng thấy sự cầu tiến của bạn

Điền mục tiêu nghề nghiệp khi tạo CV để nhà tuyển dụng thấy sự cầu tiến của bạn

Sau khi thêm những thông tin cơ bản về bản thân ứng viên, bạn cần thêm vào chiếc CV một mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. Hiểu đơn giản, đó là những định hướng trong tương lai mà bạn muốn đạt được liên quan trực tiếp đến công ty và sự nghiệp của bạn. Việc trình bày mục tiêu nghề nghiệp khi tạo CV sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn ra được sự cầu tiến của bạn và tăng tính thuyết phục để bạn trúng tuyển vào vị trí công việc mong muốn.

Kinh nghiệm làm việc

Còn gì tuyệt vời hơn đối với một nhà tuyển dụng khi ứng viên đã có những kinh nghiệm làm việc nhất định đối với vị trí mà họ ứng tuyển? Tại sao ư? Đơn giản bởi những người đã có kinh nghiệm thường sẽ bắt kịp nhanh hơn với tiến độ của công ty cũng như các doanh nghiệp không mất quá nhiều sức cho việc training nhân sự mới. 

Kinh nghiệm làm việc là yếu tố quan trọng khi tạo CV

Kinh nghiệm làm việc là yếu tố quan trọng khi tạo CV

Đấy là lý do nếu như bạn đã có thời gian làm việc ở các vị trí liên quan, hãy cố gắng liệt kê đầy đủ nhất về chúng, chẳng hạn như vị trí nào, ở công ty gì, chuyên môn ra sao, và một vài mô tả ngắn gọn những nhiệm vụ chính của công việc đó.

Trình độ học vấn

Trình độ học vấn là yếu tố cần thêm vào CV, đặc biệt nếu bạn là sinh viên

Trình độ học vấn là yếu tố cần thêm vào CV, đặc biệt nếu bạn là sinh viên

Nhưng nếu bạn chưa có những kinh nghiệm làm việc trước đây thì sao? Nếu thế, việc nêu ra trình độ học vấn của mình trong quá trình tạo CV cũng là một điểm mạnh để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn đấy. Bạn có thể đưa vào CV những thông tin, thành tích trên đại học, chẳng hạn như chuyên ngành, trung bình điểm GPA, các học bổng đã đạt được,... 

Đặc biệt, nếu bạn đang làm nghiên cứu khoa học hoặc tham gia những khóa học liên quan đến vị trí công việc bạn đang nhắm tới thì hãy thêm vào chiếc CV của mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé!

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn cũng là yếu tố cần nhắc đến khi tạo CV

Kỹ năng chuyên môn cũng là yếu tố cần nhắc đến khi tạo CV

Song song với những yếu tố trên, hãy liệt kê cả những kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ mà bạn có, chẳng hạn như kỹ năng thiết kế, kỹ năng tin học văn phòng,... Lưu ý ở đây là, hãy chỉ chú tâm đến những kỹ năng thực sự quan trọng và liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang nhắm tới thôi. Ví dụ, những kỹ năng kể đến trong CV của một Marketer Executive có thể kể đến như Kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng thiết kế, kỹ năng thuyết trình ý tưởng,...

Tạo CV ghi điểm nhà tuyển dụng #02: Chú ý thiết kế phần hình ảnh cho CV

Một chiếc CV được tinh lọc thông tin sẽ đủ để cung cấp một cái nhìn tổng quan cho nhà tuyển dụng về bản thân bạn. Tuy nhiên nếu chỉ có thế, khả năng cao bạn sẽ “trượt thẳng cẳng” vì bị đánh giá là thiếu sự sáng tạo. Đó là lý do bạn nên lưu tâm đến phần thiết kế hình ảnh khi tạo CV để biến nó trở nên “độc nhất vô nhị”. Dưới đây là một vài phần mềm bạn có thể sử dụng để thiết kế CV trông bắt mắt hơn:

Các phần mềm thiết kế dùng để tạo CV 01: Photoshop

Photoshop là phần mềm thiết kế đồ họa để tạo CV

Photoshop là phần mềm thiết kế đồ họa để tạo CV

Nếu để tạo CV đẹp và chuyên nghiệp thì Photoshop chắc chắn là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Đây là một phần mềm thiết kế đồ họa và chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp được các designer trên toàn thế giới đánh giá cao. Nó thể được sử dụng để tạo CV xin việc nhờ một loạt những công cụ hỗ trợ đắc lực như pentool, import ảnh, chỉnh sửa ảnh, chèn text,... Nếu bạn muốn tự mình tạo ra một chiếc CV chuyên nghiệp để ghi điểm với nhà tuyển dụng thì hãy tham khảo thử khóa học Photoshop kéo dài 8 buổi của colorME tại đây.


Các phần mềm thiết kế dùng để tạo CV 02: Illustrator

Ngoài Photoshop, Illustrator cũng là phần mềm có thể tạo CV đẹp

Ngoài Photoshop, Illustrator cũng là phần mềm có thể tạo CV đẹp

Ngoài Photoshop, Illustrator cũng được đánh giá là một trong những phần mềm hữu ích để tạo CV mang đậm cá tính của chủ nhân chúng. Khác với photoshop, Illustrator là phần mềm chuyên vẽ ra những đồ họa dạng vector. Nếu sử dụng Illustrator để tạo CV, chắc chắn bạn sẽ có thể làm nên một sản phẩm bắt mắt! Các bạn có thể tham khảo khóa học Illustrator của colorME tại đây để trau dồi cho mình những kỹ năng từ đó biến quá trình tạo CV trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn!

Các phần mềm thiết kế dùng để tạo CV 03: Canva

Khác với Illustrator và Photoshop, Canva là một phần mềm thiết kế online miễn phí phù hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế đồ họa. Trên Canva có rất nhiều template CV để người dùng tự do chọn lựa dựa theo cá tính và sở thích của mình.

Canva là một lựa chọn cần cân nhắc khi tạo CV

Canva là một lựa chọn cần cân nhắc khi tạo CV 

Tuy nhiên, đặc điểm “mì ăn liền” đó của canva cũng sẽ khiến ứng viên giảm bớt tính sáng tạo của mình. Sẽ thật nghiệt ngã nếu như một nhà tuyển dụng vô tình nhìn thấy 2 ứng viên có CV sử dụng chung một template. Việc nhà tuyển dụng đánh giá cả hai ứng viên là thiếu sáng tạo và đánh trượt họ gần như là điều chắc chắn! Bởi vậy, mặc dù Canva rất tiện lợi trong một số trường hợp cứu cánh giới beginner, chúng ta không nên đánh cược tương lai của mình vào một phần mềm online quá phổ biến, nếu có thể, hãy cứ bắt đầu từ một tờ giấy vẽ trắng trong các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop hoặc Illustrator bạn nhé

Tạo CV ghi điểm nhà tuyển dụng #03: Chú ý đến tiểu tiết

Cần chú ý đến chính tả, font chữ, thông tin cá nhân trước khi gửi CV cho nhà tuyển dụng

Cần chú ý đến chính tả, font chữ, thông tin cá nhân trước khi gửi CV cho nhà tuyển dụng

Cuối cùng, khi tạo CV, hãy nhớ kiểm tra kỹ những tiểu tiết, chẳng hạn như lỗi chính tả, kiểm tra thông tin cá nhân ( email, số điện thoại,...) để chắc chắn không có bất cứ sai sót nào trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Tất cả điều đó để nhà tuyển dụng sẽ không nghĩ bạn cẩu thả, thiếu cẩn thận và đầu tư cho CV cũng như vị trí việc làm bạn đang ứng tuyển.

Lời kết

Trên đây là những phương pháp giúp bạn tạo CV cực “dễ” ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hãy đọc và nhìn lại xem bạn đã thực hiện những tiêu chí kể trên để tạo CV “đúng - đủ - đẹp” chưa nhé! ColorME hy vọng bạn đã có được những bí kíp cho riêng mình để tạo CV hoàn hảo hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học về các phần mềm thiết kế để tạo CV thì đừng quên tham khảo hai khóa học Photoshop Illustrator kéo dài 8 buổi của colorME tại đây nhé! 




Linh Chi · 2023-10-17 10:50:27 · 1295 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội