Collage – từ cắt dán đến nghệ thuật

Việt Dũng · 2017-12-12 00:14:33 · 15439 lượt xem
image - Collage – từ cắt dán đến nghệ thuật

Collage – Từ cắt dán đến nghệ thuật


Chúng ta được học cắt dán thủ công từ những ngày còn đi học. Đã bao giờ bạn nghĩ việc cắt dán như vậy lại có thể tạo ra những tác phẩm có vai trò quan trọng trong lĩnh vực nghệ thuật chưa? Bằng tài năng của mình, những người làm nghệ thuật đã sử dụng việc cắt dán đó làm nên các tác phẩm độc đáo, mới lạ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kĩ thuật collage và sự độc đáo của nó.

Collage có nguồn gốc từ một từ tiếng Pháp là “coller” (nghĩa là dán). Collage là kĩ thuật để tạo ra một tác phẩm hoàn toàn mới từ nhiều thành phần, chất liệu khác nhau. Một tác phẩm có thể bao gồm rất nhiều chất liệu như giấy báo, ảnh tạp chí, vải,…

Kĩ thuật này đã được sử dụng từ lâu tại phương Đông. Tuy nhiên nó mới chỉ được định nghĩa một cách rõ ràng vào thế kỉ XX bởi Georges Brasque và Pablo Picasso khi collage đã có vị trí quan trọng trong nghệ thuật hiện đại.

Collage tồn tại dưới nhiều dạng bởi tính đa dạng trong việc sử dụng chất liệu để sáng tác. Ví dụ như collage với gỗ (wood collage), hay Decoupage. Decoupage là loại hình sử dụng kĩ thuật collage để trang trí các đồ vật.

Các tác phẩm được tạo ra từ các mẩu tranh ảnh được gọi chung là photomontage. Bằng cách cắt, dán, sắp xếp, chúng ta sẽ tạo ra được một tác phẩm hoàn toàn mới, có thể truyền tải được những thông điệp mà ta muốn gửi gắm bằng phong cách độc đáo mới lạ.

Ngày nay sự phát triển của công nghệ giúp việc tiếp cận với collage trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với các phần mềm xử lí ảnh, điển hình là Adobe Photoshop và nguồn ảnh đa dạng trên internet, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các tác phẩm collage của riêng mình. Các tác phẩm collage mang phong cách vintage đang là xu hướng sáng tác trong một vài năm gần đây.

Collage có tầm ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật nói chung. Chúng ta có thể thấy sự hiện diện của collage trong những cuốn sách dành cho trẻ em, hay trong bản phác thảo các mẫu thiết kế thời trang, các bộ phim điện ảnh... Điều đó cho thấy sức sống mãnh liệt và nguồn cảm hứng dồi dào mà collage đem lại cho nền nghệ thuật.

Việt Dũng · 2017-12-12 00:14:33 · 15439 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội