Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

Kim Dung · 2023-08-11 18:07:28 · 1877 lượt xem
image - Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Có rất nhiều người cho rằng học thiết kế đồ hoạ thì bắt buộc phải vẽ đẹp. Nếu không biết vẽ thì không thể theo học thiết kế đồ hoạ được? Liệu học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Hãy cũng colorME đi tìm câu trả lời cho việc học thiết kế đồ hoạ có vần biết vẽ hay không qua bài viết dưới đây nhé!

1. Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng bạn cần phải là một nghệ sĩ hoặc một hoạ sĩ vẽ giỏi mới có thể trở thành một Nhà thiết kế đồ họa. Vậy học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Trên thực tế, nhiều Nhà thiết kế đồ họa hoàn toàn không biết vẽ!

Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?

Nhà thiết kế đồ họa có cần biết vẽ không khi họ là người chịu trách nhiệm tạo ra các thiết kế hấp dẫn trực quan bằng cách sử dụng các nội dung như hình ảnh, kiểu chữ và hình minh họa. Họ được giao nhiệm vụ tạo ra các thiết kế truyền đạt thông điệp và khơi gợi cảm xúc. Vậy nhà thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Họ không cần phải có khả năng vẽ để làm điều này.

Thay vào đó, Nhà thiết kế đồ họa dựa vào sự sáng tạo và kiến thức của họ về các nguyên tắc thiết kế để tạo ra các thiết kế hiệu quả. Họ sử dụng nhiều công cụ như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và InDesign để tạo ra các thiết kế của mình.

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho việc học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không rồi. Sự thật là bạn không cần phải biết vẽ mới có thể trở thành một Nhà thiết kế đồ họa. Nhưng bạn có biết tại sao học ở Đại học chuyên ngành thiết kế đồ hoạ vẫn phải học vẽ không?

2. Bạn vẫn còn băn khoăn học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không bởi vì ở Đại học vẫn phải học vẽ?

Học thiết kế đồ họa có cần biết vẽ không đã được trả lời phía bên trên nhưng tại sao thi đại học vào các ngành đồ hoạ thì cần phải thi vẽ? Rốt cuộc học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Nếu không thì tại sao những năm đầu của sinh viên đồ hoạ toàn là học vẽ chì, vẽ màu để làm gì? 

Vậy học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Câu trả lời là không cần nhưng trong quá trình học vẽ bạn sẽ xây dựng được tư duy thiết kế tốt. Bởi vì có thể khi làm thiết kế thì sẽ không cần dùng đến kỹ năng vẽ tay nhưng việc học vẽ trong quá trình học thiết kế đồ họa chính là kỹ năng cốt lõi và nền tảng nên có để bạn có được thẩm mỹ tốt hơn từ việc nghiên cứu sắc độ màu sắc, phối cảnh, ánh sáng, luật xa gần, cấu trúc hình khối… trong thời gian mà bạn học vẽ. Đó là lý do rất nhiều người khi được nghe câu hỏi học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không đã lầm tưởng rằng họ cần phải vẽ giỏi để học được thiết kế đồ hoạ.

Lấy một ví dụ để trả lời rõ ràng cho băn khoăn học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không chính là: trong quá trình thực hiện ấn phẩm thiết kế đồ hoạ, khi bạn làm một ấn phẩm cần cắt ghép ảnh chụp một người mẫu vào một background khác, thì nếu như bạn không có kiến thức nền tảng về ánh sáng, màu sắc giữa người mẫu và background không đồng bộ, không rõ luật phối cảnh xa gần thì thiết kế của bạn nhìn sẽ rất rối mắt và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Còn khi bạn đã học vẽ qua rồi thì có thể vận dụng được những kiến thức đó như là biết tạo khối trên mẫu ở vị trí nào, bóng đổ ra làm sao, màu sắc phối thế nào để có sự đồng bộ với nhau nhất..v.v 

Vậy tức là không phải “học thiết kế đồ họa có cần biết vẽ” mà là bạn cần “có kiến thức về vẽ".

2. Bạn vẫn còn băn khoăn học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không bởi vì ở Đại học vẫn phải học vẽ?

Bạn vẫn còn băn khoăn học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không bởi vì ở Đại học vẫn phải học vẽ?

Hoặc ví dụ như trong thiết kế đồ hoạ có một lĩnh vực được gọi là thiết kế logo. Ở lĩnh vực này, nếu người học có học vẽ qua trước đó sẽ có nhiều ý tưởng hơn trong việc cách điệu các hình tượng, hoạ tiết sẽ tinh tế hơn.

Trong một số trường hợp sẽ có người hoàn toàn có thể sử dụng công cụ của phần mềm trên máy tính để bổ trợ việc vẽ và thiết kế mà không cần phải qua quá trình phác thảo trên giấy hay vẽ nháp ra. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Bởi lẽ việc học các phần mềm, công cụ thiết kế đồ hoạ thì rất đơn giản và nhanh chóng nhưng về tư duy hình ảnh, khả năng sáng tạo trong thiết kế đồ hoạ thì cần phải trau dồi qua nhiều ngày tháng, đặc biệt là những môn có tính nền tảng cao như vẽ tay. Đó chính là tầm quan trọng của việc học vẽ khi học thiết kế đồ hoạ. Nhưng là “việc học vẽ" không phải “việc biết vẽ" hay “việc vẽ đẹp" Và chính vì điều đó mà đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về việc học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không trong suốt bao nhiêu năm qua.

Vẽ tay sẽ giúp bạn hình dung ra nhanh hơn, phát triển được nhiều hướng hơn từ ý tưởng ban đầu

Vẽ tay sẽ giúp bạn hình dung ra nhanh hơn, phát triển được nhiều hướng hơn từ ý tưởng ban đầu.

Vẽ tay sẽ hiệu quả và nhanh hơn vẽ phác thảo trên máy. Vẽ tay sẽ giúp bạn hình dung ra nhanh hơn, phát triển được nhiều hướng hơn từ ý tưởng ban đầu.

Và bạn cần lưu ý rằng biết vẽ và vẽ đẹp là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đó giống như việc phân biệt giữa “học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không" với việc “học thiết kế đồ hoạ có cần học vẽ hay không" vậy. Thế nên có thể bạn học vẽ nhiều mà kết quả vẽ không đẹp đi chăng nữa thì nó cũng không ảnh hưởng đến quá trình bạn học và làm thiết kế đồ hoạ đâu nhé.

3. Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Tại sao nhiều designer vẫn phải vẽ? Phân biệt Thiết kế đồ hoạ và vẽ minh hoạ

Trên thực tế, trong thiết kế đồ hoạ, các designer là người chịu trách nhiệm tìm ra giải pháp chứ không phải sáng tác. Điều này có nghĩa là các designer sẽ dùng các Element hiện có từ tất cả các bên để kết hợp và sắp đặt chúng lại với nhau sao cho tổng thể đạt hiệu quả tốt nhất. Nó có thể là chọn Font chữ nào phù hợp để đi kèm với logo hoặc thêm một câu trích dẫn vào hình ảnh. Cũng có thể sử dụng Stock hình ảnh chụp mà không nhất thiết phải vẽ.

Phân biệt Thiết kế đồ hoạ và vẽ minh hoạ

Phân biệt Thiết kế đồ hoạ và vẽ minh hoạ

Hoạ sĩ vẽ minh hoạ tập trung vào việc vẽ minh hoạ. Họ có khả năng sáng tạo dưới nhiều hình thức vẽ khác nhau tùy theo nhu cầu. Ví dụ như vẽ minh hoạ truyện tranh, minh hoạ trên bao bì hay minh hoạ cho các dự án Motion graphic. Và sẽ có những người chuyên về mảng vẽ minh hoạ trên trong một dự án thiết kế đồ hoạ, sau khi vẽ xong, họ sẽ chuyển artwork đó cho designer để kết hợp nó vào dự án thiết kế. Người vẽ minh hoạ sẽ vẽ các thành phần liên quan đến vẽ trong bản thiết kế, còn nhiệm vụ của designer sẽ là sắp đặt bố cục và vị trí cho những Element đó thành ấn phẩm hoàn chỉnh.

Một bản vẽ minh hoạ thường chỉ là một phần của dự án thiết kế ở mức độ nào đó, hiếm khi chiếm toàn bộ dự án khi mà hoàn thành. Designer chủ yếu cần làm chủ được cách sử dụng phần mềm thiết kế, nắm được các quy tắc cơ bản trong thiết kế, xử lý hình ảnh, cách sử dụng font chữ và typography như thế nào, màu sắc ra làm sao và làm thế nào để giữ được tính nhất quán về key visuals với nhau giữa các ấn phẩm thiết kế.

Designer có thể kết hợp làm việc cùng với người khác chuyên về việc vẽ minh hoạ để thực hiện phần vẽ của dự án thiết kế đó. 

Sự khác nhau về bản chất này đã trả lời một cách rõ ràng nhất cho băn khoăn học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không.

4. Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Cách nâng cao kỹ năng vẽ phác thảo phục vụ trong thiết kế đồ hoạ

Kỹ năng vẽ phác thảo là kỹ năng mà ai cũng có thể học và làm được. Và bạn có thể luyện tập nó mọi lúc mọi nơi với 1 tờ giấy và 1 chiếc bút. Bạn không cần vẽ đẹp hay vẽ một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. 

Trước tiên bạn hãy vẽ khối vuông và khối tròn. Trong đó có đường nét, mảng khối, đậm nhạt, xa gần. Tiếp theo, bạn vẽ khối tương phản đậm và sáng ví dụ khối vuông bằng thạch cao và cục gạch, 2 sắc độ rõ rệt. Sau đó bạn chuyển qua chất liệu bóng, ví dụ chai thủy tinh đậm. Kế tiếp bạn chuyển qua chất liệu thật như bông hoa, quả táo… để cảm nhận được sự chuyển động của màu sắc.

Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Cách nâng cao kỹ năng vẽ phác thảo phục vụ trong thiết kế đồ hoạ

Học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không? Cách nâng cao kỹ năng vẽ phác thảo phục vụ trong thiết kế đồ hoạ

Hoặc nếu bạn muốn thiết kế phác họa nhân vật, vẽ storyboard và phác họa poster… Bạn phải có kiến thức về giải phẫu học và luật xa gần. Ký họa tượng, ký họa người tĩnh và ký họa người động, ký họa một người và nhóm người, ký họa phong cảnh, con vật để tìm bố cục và màu sắc từ thiên nhiên. 

Bạn nên ký họa các loại hình dáng hoa lá, cách này đơn giản nhưng cũng đòi hỏi sự kiên trì, óc quan sát và quan trọng là biết chọn lọc chi tiết một cách hiệu quả. Cái lợi của việc chép hoa lá thật ở ngoài thiên nhiên là tập quan sát, nắm bắt cấu trúc đặc điểm của sự vật một cách tuyệt đối. Những kỹ năng này giúp bạn giải quyết công việc liên quan đến logo, biểu tượng của logo, giúp bạn biết kết hợp hình tượng và chữ với một ưu thế tuyệt đối.

LỜI KẾT,

Cuối cùng bạn đã có câu trả lời cho việc học thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ hay không rồi. Để trở thành một designer chuyên nghiệp, bạn không cần phải vẽ giỏi nhưng bạn cần nắm được kiến thức vẽ phác thảo cơ bản để phục vụ cho công việc lâu dài. Chương trình học thiết kế đồ họa và đa phương tiện toàn diện (Graphic & Multimedia Design Program) từ colorME sẽ giúp bạn trở thành designer chuyên nghiệp ngay từ con số 0.

Đây là chương trình đào tạo thiết kế và đồ hoạ đa phương tiện toàn diện với các kỹ năng đa dạng đi từ cơ bản tới nâng cao như: Basic art, UI UX design, Branding & Advertising, 3D… giúp bạn phát triển năng lực một cách toàn diện. Bạn sẽ được tham gia workshop, triển lãm, thực hành các dự án thiết kế cá nhân & nhóm, xây dựng portfolio...v.v. và trải nghiệm các phương pháp học tập sáng tạo mới nhất. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo.  Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Kim Dung · 2023-08-11 18:07:28 · 1877 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội