Layout là gì? Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế

Hà Phương · 2019-07-04 00:21:14 · 98914 lượt xem
image - Layout là gì? Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế

Thông thường, một sản phẩm thiết kế nếu không có layout phù hợp sẽ khó tạo được ấn tượng tốt với người xem. Vậy layout là gì mà quan trọng đến thế? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Thông thường, một sản phẩm thiết kế nếu không có layout phù hợp sẽ khó tạo được ấn tượng tốt với người xem. Vậy layout là gì mà quan trọng đến thế? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Layout là gì ?


Layout là sự sắp xếp hợp lí nội dung và các yếu tố đồ họa trên bất cứ thiết kế nào để tạo sự nhất quán cho toàn bộ ấn phẩm của mình. Ví dụ: Khi trình bày tài liệu trong một trang, bạn sẽ phải bố trí sắp xếp tiêu đề, các đoạn văn bản, cân nhắc xem ảnh đặt ở đâu, khoảng cách giữa các đoạn tài liệu là bao nhiêu,...

Layout là gì?

Có thể thấy, các tỷ lệ căn lề, khoảng cách giữa các nội dung, sắp xếp bố cục là những phần quan trọng nhất trong layout mà người thiết kế cần chú ý.

Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế


Người ta thường ví von thiết kế nói chung với việc xây một căn nhà. Hệ thống layout, bố cục chính là chi tiết tuyệt mĩ để tạo nên một căn nhà đẹp. Có thể khẳng định, layout đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa. Hiểu cách bố trí của thiết kế là rất quan trọng. Nếu layout không được hiểu một cách chính xác, có khả năng các thông điệp bạn muốn truyền đạt sẽ bị mất và các chi phí quảng cáo sẽ bị lãng phí.

Tầm quan trọng của Layout trong thiết kế

Chẳng hạn, khi thiết kế trang web, việc bố trí layout một cách thân thiện và hấp dẫn sẽ khiến khách hàng lưu lại lâu hơn trên trang web đó. Người thiết kế phải nắm các nguyên tắc cơ bản cho một bố trí layout thích hợp và cách sử dụng các yếu tố đồ họa căn bản như sự cân bằng, tỷ lệ, trình tự, nhấn mạnh và sự thống nhất của tất cả các yếu tố gắn kết.


Các quy tắc thường gặp trong thiết kế layout 

1. Quy tắc một phần ba


Tương tự như trong nhiếp ảnh, quy tắc một phần ba cũng là một trong những hệ thống layout quan trọng giúp bạn có một bố cục tuyệt vời trong thiết kế. Quy tắc này được coi là một tiêu chuẩn cơ bản giúp cho sản phẩm của bạn đạt được hiệu quả cao nhất và gây ấn tượng với khách hàng.

Cách tạo layout này vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chia thiết kế của mình thành 3 cột và 3 hàng. Tại các điểm giao nhau của các hàng và cột này, bạn nên đặt các chủ thể chính cũng như các yếu tố hỗ trợ khác. Nếu như bạn đang gặp vấn đề trong việc tạo ra sự cân bằng trong bố cục thiết kế của mình. Quy tắc 1 phần 3 chắc chắn sẽ trở thành người bạn vô cùng tuyệt vời.

2. Quy tắc số lẻ


Các nhà thiết kế đã phát hiện ra rằng, một hệ thống layout có các yếu tố là số lẻ (khoảng 3 vật thể) thường sẽ đạt được hiệu quả cao. 2 vật thể phía ngoài tạo ra sự cân bằng cho điểm tập trung ở giữa, tạo ra sự đơn giản và tự nhiên cho thiết kế. Đây cũng chính là nội dung cơ bản của quy tắc số lẻ. Quy tắc này được sử dụng khá nhiều trong việc thiết kế logo.

3. Quy tắc về sự cân bằng


Mọi thứ trên đời này đều trở nên hoàn hảo hơn khi có sự cân bằng. Thiết kế cũng vậy. Những nhà thiết kế luôn luôn phải thay đổi các yếu tố khác nhau trong sản phẩm của mình để hướng tới sự hài hòa và cân bằng trong tác phẩm của mình. Thiếu đi sự cân bằng trong sắp xếp bố cục, thiếu đi khoảng trắng giữa các chi tiết… sẽ khiến cho một thiết kế trở nên vô cùng “nhức mắt” và tạo ấn tượng xấu cho khách hàng.

Ngoài ra, trong thiết kế, khoảng trắng (white-space) cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Khoảng trắng sẽ giúp cho các chi tiết khác có khoảng trống để "thở", và tạo sự cân bằng cần thiết cho thiết kế của bạn.

4. Quy tắc nhấn mạnh


Bên cạnh các khoảng trống được đề cập ở phía trên, mắt của người xem thông thường cũng cần điểm nào đó nổi bật để tập trung, nếu không họ sẽ chỉ nhìn thoáng qua thiết kế của bạn và bỏ đi.


Để truyền tải thông điệp tới người xem rằng đâu là điểm chính, vật thể chính mà họ cần phải tập trung, thì bạn cần sử dụng hệ thống layout có yếu tố chính phụ và cân bằng này. Trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn hãy xác định rõ ràng điểm tập trung trong thiết kế, và điều hướng mắt của người xem dựa trên cấu trúc của hệ thống bố cục nhé!

5. Quy tắc hệ thống lưới (The Grid)


"Hệ thống lưới là một phần quan trọng trong thiết kế đồ họa. Nó đẩy nhanh quá trình thiết kế bằng cách giúp các designer xác định vị trí nào nên đặt loại nội dung nào". Lý do đơn giản mà các designer rất ưa thích sử dụng hệ thống layout này là bởi Grid làm cho các sản phẩm thiết kế trông gọn gàng hơn, hiệu quả hơn và có tính ứng dụng cao hơn


Hệ thống lưới mang lại nhiều ưu điểm không chỉ cho các sản phẩm thiết kế, mà còn cả quá trình tạo ra thiết kế đó nữa. Chẳng hạn khi bạn muốn thiết kế nhiều tấm poster chung của một event nào đó, hãy bám sát hệ thống lưới của mình để sắp xếp các yếu tố ngày tháng, thời gian, hình ảnh, màu sắc,… từ đó bạn có thể tạo ra sự nhất quán trong các poster của mình. Hơn thế nữa, chúng còn tiết kiệm được rất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa sau này.

Lời kết 


Trên đây là vài nét cơ bản về layout mà bạn cần biết. Có thể thấy, bố trí layout một cách phù hợp đóng vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa. Một layout tốt sẽ tạo ra một sản phẩm thành công, thu hút những khách hàng tiềm năng và khẳng định được năng lực của người thiết kế.


Và nếu bạn muốn tạo ra những layout đẹp cho các sản phẩm của mình như CV, slide, bìa sách…, hãy tham gia ngay KHÓA HỌC INDESIGN (phần mềm chuyên dụng để dàn trang và thiết kế…) của ColorME nhé!

Hà Phương · 2019-07-04 00:21:14 · 98914 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội