Nghệ Thuật Phối Màu Trong Phim Ảnh

Quỳnh Ngân · 2023-07-19 14:26:14 · 1801 lượt xem
image - Nghệ Thuật Phối Màu Trong Phim Ảnh

Đối với phim ảnh, màu sắc chính là một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình đi đến thành công. Bạn có thể xem một bộ phim không có thoại, nhưng không ai lại đi xem một bộ phim không có hình cả. Do vậy, hình ảnh và màu sắc được cho là yếu tố không thể làm “hời hợt” đối với loại hình nghệ thuật này.

Mở đầu 

Trên thực tế, màu sắc ảnh hưởng khá nhiều đến cảm xúc của mỗi người chúng ta. Ví dụ như khi bạn vui, bạn sẽ có xu hướng tìm đến những màu tươi sáng như vàng, hồng, cam,... Còn khi tâm trạng không tốt, các bạn sẽ nghĩ đến màu đen, nâu, xám,... Chính từ những điều này, màu sắc đã trở thành công cụ hoàn hảo để các nhà làm phim áp dụng để truyền tải, dẫn dắt câu chuyện và tạo sự độc đáo cho đứa con tinh thần của mình.

Đối với phim ảnh, màu sắc chính là một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình đi đến thành công. Bạn có thể xem một bộ phim không có thoại, nhưng không ai lại đi xem một bộ phim không có hình cả. Do vậy, hình ảnh và màu sắc được cho là yếu tố không thể làm “hời hợt” đối với loại hình nghệ thuật này.

Tất nhiên là không phải cứ thả tất cả các màu sắc mà chúng ta thích vào một khung ảnh là sẽ ra một tác phẩm điện ảnh. Màu sắc trong mỗi thước phim cũng cần phải được cân đo đong đếm để tạo ra một tổng thể hài hoà, thống nhất. Một số màu sắc được sắp xếp để làm tăng lên sắc thái cũng như cảm xúc mà chủ thể biểu thị. Ví dụ màu xanh lam thường biểu hiện cho sự thuần khiết, trong trẻo, tính trung thực và lòng trung thành. Màu vàng biểu hiện cho cảm giác nguy hiểm, sự phán xét. Hay màu đỏ biểu hiện cho sự quyền lực, giận dữ,... Tuy nhiên không không phải lúc nào cũng như vậy.

Ở trường hợp bối cảnh khác nhau hay thể loại phim khác nhau thì thì mỗi màu sắc lại mang những hiệu ứng khác nhau. Không chỉ vậy, màu sắc còn gợi lên nhiều khái niệm về không gian và thời gian, trở thành biểu tượng của sự vật và sự việc trong một bộ phim. 

Hãy cùng colorME xem qua 5 kiểu phối màu cơ bản trong phim ảnh nhé!

Phối màu trong phim hoài cổ

Màu đỏ và xanh tràn ngập trong Happy Together là biểu tượng tình yêu cháy bỏng giữa hai nhân vật chính. Màu vàng từ ánh sáng ngoài trời tạo nên cảm giác cô đơn buồn bã đầy ám ảnh. Tương phản với nó, sắc đỏ diễn tả đúng sự ồn ào, cuồng nhiệt giữa hai người yêu nhau.

Màu đỏ và xanh tràn ngập trong Happy Together là biểu tượng tình yêu cháy bỏng giữa hai nhân vật chính.

Phối màu trong phim thanh xuân 

Chủ đề về thanh xuân, những mối tình đầu ngây thơ với khung cảnh học đường hẳn không còn xa lạ với những mọt phim Hàn Quốc. Một lần nữa đi theo cách phối màu đã quá quen thuộc trong thế giới phim thanh xuân, tuy nhiên Our Beloved Summer không hề khiến người xem cảm thấy chán ngán mà ngược lại, bộ phim Mùa hè yêu dấu của chúng ta (Our Beloved Summer) vẫn mang đến màu sắc và sức hút riêng biệt.

Mùa hè yêu dấu của chúng ta (Our Beloved Summer) vẫn mang đến màu sắc và sức hút riêng biệt.Mùa hè yêu dấu của chúng ta (Our Beloved Summer) vẫn mang đến màu sắc và sức hút riêng biệt nhờ màu phim trong trẻo.

Phối màu trong phim kinh dị, tội phạm

Có thể thấy trong phân đoạn này, màu xanh u ám bao trùm cả khung hình. Bật lên đó là màu đỏ của chiếc váy. Màu xanh tạo sự nguy hiểm, lạnh lẽo, trong khi đó sử dụng thêm sắc đỏ ở chính giữa cảnh phim, dựng lên một vẻ ghê rợn, nó cũng dự cảm cho điều không lành sắp xảy đến với nhân vật.

Phối màu trong phim khoa học viễn tưởng

Tiếp tục, màu xanh lại trở thành màu chủ đạo. Nhưng chỉ cần tăng cường độ của màu và các chiều kích ánh sáng khác, màu xanh lập tức trở thành tông màu chủ đạo trong các bộ phim huyền bí viễn tưởng, vì nó cũng chính là biểu tượng của vũ trụ bao la mà con người chưa thể khám phá hết. Bên cạnh màu xanh, sắc tím cũng có thể biểu thị sắc thái mơ hồ và kì quái. 

 Màu xanh luôn là tông màu chủ đạo trong các bộ phim huyền bí viễn tưởng, vì nó cũng chính là biểu tượng của vũ trụ bao la.

Phối màu trong phim hài

Sound of your heart là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng cách phối màu tươi sáng trong trang phục để làm nổi lên tính cách của từng nhân vật. Ví dụ: màu vàng - áo của diễn viên Lee Kwang Soo thể hiện sự trẻ trung, hài hước,...

Cách phối màu tươi sáng trong trang phục để làm nổi lên tính cách của từng nhân vật cũng là điều mà được nhiều đạo diễn phim áp dụng.

Lời kết

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về thiết kế và truyền thông đa phương tiện thì hãy tham khảo ngay Khóa học Graphic Design dành cho người mới bắt đầu tại colorME nhé.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Quỳnh Ngân · 2023-07-19 14:26:14 · 1801 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội