Nostalgia Vibes kì 2 · sự nổi loạn của grungeeee

Ngọc Thảo · 2018-08-15 20:12:33 · 7946 lượt xem
image - Nostalgia Vibes   kì 2  ·  sự nổi loạn của grungeeee

we passed upon the stair, we spoke of was and when ....

Nếu đã đặt chân lên chuyến xe trở về với Nostalgia Art, đừng quên ghé vào trạm thập niên 90 – khoảng thời gian của rock, của Nirvana, của trượt ván và graffiti hay những điếu VHS. Mọi thứ đều thật điên loạn lúc đó và cả thiết kế đồ họa cũng thế. Những con chữ lộn xộn đặt trên lớp texture đậm, những poster concert thì trông như thể ai đó vẽ lên trên giấy. Vâng, đó là thời kỳ của Grunge, hay còn gọi là “Sự nổi loạn của thế hệ trẻ” (youth rebellion), khi tính thẩm mỹ được thể hiện với một cách thật ngông. 

Tổng hợp và trình bày: Lưu Như Ngọc Thảo.

Nguồn tham khảo: 

The Rise and Fall of Grunge Typography

Fuck Yeah! RAY GUN Changed 90's Graphic Design

State of the Union: Grunge Design


ẢNH HƯỞNG CỦA RAY GUN

Qua những sạp báo của thập niên 90, thứ thu hút ánh nhìn người xem nhất là tờ tạp chí RAY GUN với cách chơi typography điên loạn. David Carson, nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng thế giới đã xuất bản tạp chí RAY GUN, được coi là cha đẻ của phong trào Grunge. Với 2 phương cách đơn giản: "You don't have to know the rules before breaking them, and never mistake legibility for communication" (tạm dịch: Bạn không nhất thiết phải biết luật trước khi phá luật, và đừng bao giờ nhầm lẫn về tính dễ đọc với sự truyền đạt thông tin), những kỹ thuật của David thực sự gợi cảm giác cho người xem. Các đối tượng được thiết kế trên bìa tạp chí RAY GUN thường đậm và vô định. 


Một vài thiết kế bìa tạp chí RAY GUN. 


Một số thiết kế Grunge: bìa tạp chí Colors (1991), poster phim Pulp Fiction (1994)


GRUNGE Ở THÌ HIỆN TẠI

Thiết kế của Mark Waver.


Vào khoảng đầu những năm 2000, với sự phổ biến của Helvetica , lối typography với những con chữ sạch sẽ tinh tế quay trở lại. Cùng với đó thưa dần những thiết kế grunge, khi mà phần lớn nhân loại đã cho rằng: sự hỗn loạn thật là kệch cỡm!

Luật của Grunge là.. chẳng có luật gì cả! Mà bởi vậy những năm gần đây, khi ngành thiết kế đồ họa đang rất phát triển, việc đưa Grunge vào trong thiết kế hiện đại không hề lỗi thời, mà trở thành một cái đó thật mới, thật lạ. Hãy cùng xem một vài kiểu ứng dụng Grunge dưới đây nhé.   

Các thiết kế bìa đĩa của TYCHO. 


Mark Waver thiết kế grunge theo một cách tối giản, hiện đại hơn.

Ngọc Thảo · 2018-08-15 20:12:33 · 7946 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội