Phối màu bùng nổ với 8 xu hướng sau

Quỳnh Anh · 2019-03-19 16:18:47 · 14789 lượt xem
image - Phối màu bùng nổ với 8 xu hướng sau

Màu sắc - yếu tố tưởng “trông mòn con mắt”, nhưng với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của giới designer, những xu hướng phối màu mới lạ vẫn xuất hiện không ngừng, ‘thách thức’ chúng mình cập nhật mỗi ngày để thiết kế sản phẩm ‘bắt trend’ và hợp thời hơn.

Dù theo đuổi phong cách gọn gàng hay tươi sáng, ấn tượng, bạn đều có thể tìm thấy gợi ý phối màu phù hợp trong bài viết này. Cùng ColorME tìm hiểu 8 xu hướng hứa hẹn ‘bùng nổ’ trong năm 2019 nhé

           Màu sắc và hiệu quả của nó

Màu sắc là một công cụ giao tiếp hiệu quả, mang tới những cảm xúc, trải nghiệm thị giác khác nhau đối với người nhìn. Việc chọn màu sắc nào cho hợp trend luôn là mối quan tâm lớn của các designer - bởi một màu sắc được ưa chuộng chắc chắn sẽ tạo nên một thiết kế ấn tượng và hấp dẫn số đông.

1. Tông màu thiên nhiên

Các tông màu đất thường gợi lên một cảm xúc hoài cổ, liên tưởng tới cây cỏ tự nhiên. Chúng khiến bạn nhớ đến một chuyến đi đến bãi biển hay sa mạc, mùi cỏ tươi. Để tạo cảm giác này hiệu quả với người xem, bạn thử cân nhắc ‘bộ màu’ đậm chất thiên nhiên, như: xanh lá, nâu, san hô hoặc những tông lạnh như da trời, hồng phấn chẳng hạn. 

Một thiết kế ‘đặc’ những gam màu này, thường mang lại cảm giác bình yên và thư thái, giải tỏa căng thẳng cho người xem. Tựu chung lại, chúng đều rất thích hợp với các bao bì sản phẩm organic hoặc vật liệu gỗ đấy.


Lí do khiến gam màu này ‘phủ sóng’ tới vậy? Chúng ta đang tràn ngập trong ánh sáng xanh của thiết bị truyền thông. Do đó, gam màu bình yên, dễ chịu, mang lại cảm giác an toàn như các tông đất - tự nhiên càng được đón nhận nhiều hơn bao giờ hết.

         2.  ‘Xập xình’ tương phản, neon

Sử dụng các gam màu đối lập đôi khi khá thử thách, bởi chỉ ‘sai một ly’, người xem sẽ khá chói mắt. Ngược lại, nếu phối màu hợp lý, bạn sẽ có một tổng thể cực nóng bỏng, sôi động và rực rỡ.

Chìa khóa của xu hướng phối này, bạn kết hợp một số màu ở hai phía đối diện trên vòng tròn màu sắc, giúp tăng độ bão hòa cho tổng thể. Bên cạnh cách tạo tương phản truyền thống - kết hợp 2 màu trái ngược nhau, xu hướng 2019 ‘tôn thờ’ những thử nghiệm mới lạ hơn bao giờ hết. Bạn có thể kết hợp cả những pattern hay shadow với tính chất đối lập nữa, tất cả để hướng tới một bố cục đầy táo bạo, đậm ‘chất chơi’.


Gợi ý cho bạn 2 gam màu của năm 2019 trong xu hướng ‘xập xình’ neon này:

Plastic Pink

Một màu hồng nóng bỏng với nhiều chiều sâu, nó cũng gợi ra ánh sáng của thành phố vào ban đêm nữa. Bạn để ý, trong những bức ảnh concept HongKong, đường sáng hồng neon luôn là điểm nhấn hoàn hảo 

Proton Purple

Gam màu rực rỡ này thường khiến bạn liên tưởng tới những năng lượng tích cực, gần gũi trong cuộc sống, như bảng hiệu neon sáng đèn hay những thiết bị điện tử ồn ào. Nó cũng gợi nên cảm giác ấm áp, đầy lãng mạn, bí ẩn, thường bắt gặp ở gam nền trời lúc hoàng hôn.

3. Vui vẻ và tươi tắn

Các tình yêu màu sắc, xu hướng này chính dành cho bạn đây! Nếu như trước đây, chúng ta ‘dè dặt’ những cách phối phức tạp, thì giờ đây, chẳng còn quy luật ‘kiêng kị’ nào hết - cả bảng màu đều là sân chơi cho bạn!

Với những ấn phẩm trẻ trung, hình minh họa (illustration) hay bộ sản phẩm nhiều dòng khác nhau, cách phối màu ‘cầu vồng’ này sẽ mang tới hơi thở đầy tươi mới, vui nhộn và năng lượng tích cực đấy.

Nhưng vui thôi đừng.. vui quá, thay vì kết hợp ngẫu nhiên các gam màu, bạn nên chú ý tới độ hài hòa của tổng thể. Ví dụ: bạn có thể chơi với các độ bão hòa hoặc độ sáng khác nhau của cùng một màu; hoặc thêm cùng một độ sáng cho tất cả các màu của mình để sản phẩm vừa mắt hơn.

4. Lấp lánh óng ánh

Độ tương phản cao hoặc một bảng màu rực rỡ thì tuyệt đấy, nhưng có lúc bạn muốn thiết kế bí ẩn và ma mị hơn một chút. Xu hướng lấp lánh ánh kim này dành cho bạn.
Ánh kim là một hiệu ứng quang học, trong đó 1 số bề mặt thay đổi màu sắc dưới các góc nhìn khác nhau (ví dụ bong bóng xà phòng hay đĩa CD). Trong thiết kế và thời trang, hiệu ứng này ‘nổi như cồn’ nhờ vẻ ngoài đầy mê hoặc, bí ẩn và mới lạ. Muốn thử trải nghiệm, bạn sử dụng gradient các gam pastel để đạt được hiệu ứng mong muốn nhé.

5. Đỏ ‘rực lửa’

Một gam màu đầy mạnh mẽ, mê hoặc, khiến người xem liên tưởng tới sức mạnh, năng lượng hoặc đam mê. Nó cũng mang tới cảm xúc vui vẻ nếu được sử dụng điểm nhấn trong thiết kế nền trung tính nữa. 

Mặc dù đây là gam màu ấn tượng và hút mắt, nó cũng khá ‘đỏng đảnh’ kén chọn, dễ khiến thiết kế bị sa vào chói mắt. Nhưng thử thách bản thân một chút cũng thú vị mà nhỉ? Suy cho cùng, đây là gam màu rất thích hợp với những mẫu bao bì thương hiệu có cá tính mạnh, một lời kêu gọi CTA hay giao diện logo, trang web muốn tạo ấn tượng ngay lập tức với người xem.

6. Trắng tươi tắn

Muốn tìm lại một chút cân bằng sau sức nóng “rực lửa” của gam đỏ? Thử phối trắng với một số gam màu trung tính như xám nhạt hoặc be xem nhé. 


Màu trắng thường mang lại cảm giác gọn gàng, tươi mới; bởi vậy, chúng khá thích hợp với các mẫu danh thiếp, thiết kế giao diện,...; giúp không gian thiết kế thoáng mắt hơn. Cũng bởi màu trắng là biểu tượng của sự tin cậy, chúng thường được ưa chuộng trong bộ nhận diện hay bao bì sản phẩm nói chung, tạo sự thư giác và tin tưởng từ phía khách hàng.

Dù sở hữu ‘phong thái’ lịch lãm, gọn gàng là vậy, gam màu này dễ khiến thiết kế mờ nhạt, thiếu điểm nhấn đó. Cân nhắc thiết kế phù hợp (thường là những thiết kế đòi hỏi tính chất chuyên nghiệp) để tận dụng gam trắng thật hiệu quả, bạn nhé.

7. Tối giản là nhất


Liệu tối giản chỉ dừng lại ở những gam màu trung tính mờ nhạt? Với 2019, câu trả lời là không nha. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một vài màu điểm nhấn có độ bão hòa mạnh, như những gam neon nổi ‘bần bật’ trên nền màu trơn chẳng hạn. 

Cách phối này giúp bạn dễ dàng nhấn mạnh chi tiết, cũng như giúp tổng thể mạnh mẽ và sôi động hơn, thích hợp với thiết kế web hay packaging sản phẩm. Cốt lõi là hãy ‘rắc’ điểm nhấn thật vừa phải, tinh tế, và hiệu quả mang lại sẽ rất mới lạ đấy!

8. Living Coral - gam màu Pantone của 2019


Cuối cùng, không thể bỏ qua màu sắc của năm rồi bạn nhỉ - một màu san hô rực rỡ nhưng đầy êm dịu. Gam màu này truyền cảm hứng cho sự ấm áp, sống động và đầy lạc quan. Với thiết kế đồ họa hay bao bì hay nội thất, màu sắc này đều dễ dàng ‘kết thân’ bởi cảm giác tươi mới, kích thích cảm xúc vui tươi của người xem.

Bạn xem lại trọn bộ bí kíp phối màu với gam Pantone xu hướng tại đây nhé.

Tạm kết

Hi vọng bài viết đã truyền hứng cho thiết kế của bạn. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn tham khảo ngay khóa học Photoshop hoặc Illustrator của chúng mình nhé. Khóa học có tính ứng dụng cao, nội dung chắt lọc, phù hợp với người mới bắt đầu; giúp bạn vững vàng nền tảng, dễ dàng áp dụng trong quá trình thiết kế đấy.

Tham khảo khóa học tại đây: https://colorme.vn/course/photoshop 


Nguồn: 99 design


Quỳnh Anh · 2019-03-19 16:18:47 · 14789 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội