STOPMOTION LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN LÀM STOPMOTION ĐƠN GIẢN

Quỳnh Anh · 2019-07-09 17:25:41 · 41427 lượt xem
image - STOPMOTION LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN LÀM STOPMOTION ĐƠN GIẢN

Stopmotion là một kĩ thuật đầy thú vị và phổ biến trong lĩnh vực làm phim, đặc biệt là phim hoạt hình. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu tất tần tật về Stop motion, những ứng dụng của chúng và tutorial để tạo một đoạn hiệu ứng stopmotion đơn giản nhé!

  1. Stop motion là gì?

Stop motion (hoạt hình tĩnh vật) là một kỹ thuật làm phim, trong đó các nhân vật được dựng lên theo từng động tác, sau đó được chụp hình lại và ghép thành một bộ phim. Mỗi khung ảnh là một động tác riêng và khi ráp lại một cách liên tục ta có cảm giác như các nhân vật thực sự chuyển động.

Phim hoạt hình stop motion là một trong những thể loại lâu đời trong nền giải trí. Mặc dù các hình thức 2d, 3d hay thậm chí là 4d đang dần trở nên phổ biến, sức nóng của loại phim này vẫn chưa hề giảm nhiệt. 

Phim stop motion thường được dựng lên bằng cách chụp hình ảnh của các nhân vật theo từng động tác một, sau đó ghép thành một bộ phim. Người làm phim sẽ chuyển từng tấm ảnh từ trạng thái tĩnh sang cảm giác chuyển động, khi ghép nối nhiều hình ảnh với nhau. Những hình nộm, hình đất sét cũng thường được sử dụng để tạo bối cảnh, và phục vụ việc làm phim của những người đạo diễn.

2. Tạo phim stop motion cần làm gì?

Học kĩ năng setup ánh sáng và bối cảnh

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong một dự án làm stop motion. Do đó, bạn cần đầu tư về ánh sáng và bố cục vật thể cho phù hợp để hứng trọn ánh sáng, giúp chủ thể trở nên nổi bật hơn. Ví dụ, bạn có thể chọn hướng xuôi chiều sáng, đèn điện hoặc chuẩn bị một vài tấm phản quang chẳng hạn.

Rèn luyện kĩ năng tạo hình nhân vật

Nếu bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực đất nặng thì có lẽ bạn cần luyện tập một chút đấy. Việc thay đổi nhiều tư thế tạo hình cho cùng 1 nhân vật giúp cử động của chúng trở nên đa dạng hơn, phù hợp với dạng video cần nhiều thay đổi linh hoạt.

Cứ một nhân vật lại đòi hỏi phải chế tác nhiều hình nộm khác nhau, với mỗi hình 1 sắc thái riêng

Chỉnh sửa video hậu kì stop motion

Bạn cũng cần có kỹ năng chỉnh sửa video, tạo hiệu ứng âm thanh đơn giản. Đối với người mới bắt đầu, đạo cụ đắt tiền không thật sự cần thiết. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc điện thoại có chế độ ghi âm là ổn rồi đó. Quan trọng là cố gắng tránh tạp âm, lựa chọn không gian quay ít tiếng ồn bạn nhé.


HƯỚNG DẪN TẠO STOP MOTION ĐƠN GIẢN

1. Chụp ảnh lấy tư liệu

- Sử dụng Tripod

Bạn nên chuẩn bị một chiếc tripod đơn giản, giúp quá trình chụp ảnh không bị rung, và bạn cũng sẽ ‘rảnh’ tay để chuẩn bị set up, điều chỉnh lại bối cảnh cho hình ảnh. Trong quá trình chụp, bạn cũng nên linh hoạt điều chỉnh mọi thứ cho ưng ý, tránh cảnh ‘éo le’ chụp rồi mới thấy rung mờ, chủ thể không ở trung tâm, hay background lộn xộn...

- Dùng chế độ Live Preview

Nếu bạn sử dụng iPhone, hẳn đã quen thuộc với chế độ ảnh chụp động Live Preview. Chế độ này cho phép bạn nắm bắt được nhiều hình ảnh hơn trong cùng 1 shot hình, để từ đó bạn có thể thoải mái lựa chọn khoảnh khắc ưng ý nhất.

2. Nạp vào Premiere Pro và điều chỉnh Photo Duration


Sau khi hoàn thành những shoot chụp, hãy bước vào công đoạn chỉnh sửa nhé. Bạn import mọi bức ảnh vào Premiere Pro. Từ thanh Project, chọn tất cả ảnh, bấm chuột phải và chọn “Speed/Duration”. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh chiều dài, kích cỡ video phù hợp. Ví dụ, nếu video sequence là 24fps, hãy chỉnh frame là  “00;00;00;24,” và mỗi bức ảnh sẽ xuất hiện trong 1 giây. 

Render (kết xuất) chúng và phát thử để xem video chạy thử với vận tốc như thế nào; nếu thấy chưa ưng ý vì tốc độ chậm, bạn luôn có thể xóa tất cả các ảnh khỏi Timeline và quay lại Project Panel để chọn tốc độ / thời lượng clip mới.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn từng công đoạn tại bài viết sau.


Tạm kết

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về loại hình phim Stop motion. Đừng quên khóa học Premiere và After Effect tại ColorME sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cách sử dụng công cụ và tư duy làm phim cần thiết, để bạn có thể thỏa sức sáng tạo sản phẩm phim như mong muốn. Tham khảo ngay tại đây:

Khóa học Premiere: https://colorme.vn/course/premiere

Khóa học After Effects: https://colorme.vn/course/after-effects

Quỳnh Anh · 2019-07-09 17:25:41 · 41427 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội