Tích tịch tình tang - Dự án Tarot lấy nguồn cảm hứng từ cổ tích Việt

Cẩm Lê · 2023-03-17 18:03:29 · 3427 lượt xem
image - Tích tịch tình tang - Dự án Tarot lấy nguồn cảm hứng từ cổ tích Việt

“Văn hóa Việt Nam rất thú vị nhưng ở các bạn trẻ thì việc tiếp nhận lại rất khó vì chỉ có thể thấy ở bảo tàng hoặc những quyển sách hơi hàn lâm. Nên việc những phương tiện tiếp cận mới hơn, trẻ trung hơn như bài Tarot sẽ tạo sự tò mò và tìm hiểu văn hóa cho các bạn!” - Đó là chia sẻ từ Anh Quân, tác giả của bộ Tarot Tích Tịch Tình Tang đang "gây bão" thời gian gần đây. Hãy cùng colorME tìm hiểu và lắng nghe những chia sẻ của tác giả để hiểu rõ hơn về tác phẩm sáng tạo và độc đáo này nhé!


Lá bài về Mai An Tiêm và nguồn cảm hứng ra đời bộ Tarot độc đáo Tích Tịch Tình Tang

Tích Tịch Tình Tang ra đời với lý tưởng mang đến một quyển cổ tích Việt Nam, vượt ra khỏi thời gian và không gian, được xây dựng theo chuẩn Rider-Waite Tarot. Hiện tại, bộ bài này đã hoàn thiện 22 lá của bộ ẩn chính. Mỗi lá bài tương ứng với một câu chuyện trong cổ tích Việt. Nét mềm mại, mơ màng của lá bài The Empress - quốc mẫu Âu Cơ hay những mảng màu tương phản mạnh mẽ của lá bài Lạc Long Quân đều lôi cuốn người xem bước vào thế giới tâm linh một cách tự nhiên và gần gũi.

Nói về lý do kết hợp bộ bài này từ cổ tích Việt Nam và văn hoá phương Tây, Anh Quân cho biết ý tưởng của mình được hình thành từ một bộ bài Tarot mang chủ đề về cổ tích thế giới, trong đó có một lá về Mai An Tiêm. Chính lá bài này đã truyền cảm hứng cho chàng sinh viên ngành thiết kế đồ họa nảy ra ý tưởng thiết kế một bộ bài Tarot với toàn bộ nhân vật lấy từ cổ tích Việt Nam. 

Thông điệp của bộ bài này cũng vô cùng ý nghĩa: "Nếu như cổ tích là thứ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta từ những ngày còn bé, thì chính những câu chuyện đó sẽ là con đường chữa lành đứa trẻ bên trong chính mỗi chúng ta giữa cuộc sống bộn bề và khắc nghiệt.”

Khi những bộ truyện huyền thoại là cái nôi nuôi dưỡng đam mê

"Những quyển truyện tranh và cả những bộ phim hoạt hình đã giúp mình hình thành ước mơ trở thành họa sĩ minh họa. Đó là lí do mình chọn học chuyên ngành Graphic Design". Các bộ truyện huyền thoại như Thần Đồng Đất Việt, Trạng Quỳnh, Doraemon... đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng ước mơ trở thành họa sĩ minh họa của Anh Quân. 

Ghé thăm các tác phẩm trên tài khoản IG @matsaumayram của Phan Anh Quân, hẳn bạn sẽ choáng ngợp bởi những nét cọ vô cùng sáng tạo, đậm chất nghệ thuật và ngập tràn màu sắc. Nếu như được lựa chọn 3 tính từ đại diện cho thiết kế của bản thân, Quân tin rằng "Rực rỡ - Hỗn loạn nhưng Gần gũi với đời sống" chính là câu trả lời hoàn hảo nhất. 

Anh Quân cũng thường dùng các loại tranh dân gian và các loại tranh có chất liệu truyền thống như chì màu, sáp dầu. Những điều mang lại cảm hứng cho Quân khá ngẫu nhiên, phần lớn đến từ những điều thường nhật, các câu nói mình tâm đắc hoặc thậm chí bài hát mình đang yêu thích cũng có thể trở thành cảm hứng để mình đưa vào tác phẩm. Vì vậy, người xem cũng phần nào cảm nhận được sự gần gũi ẩn chứa trong mỗi tác phẩm. 

Tích Tịch Tình Tang - bộ bài Tarot kết hợp hoàn hảo giữa cổ tích Việt Nam và văn hoá phương Tây

"Tích Tịch Tình Tang" là đồ án tốt nghiệp của Anh Quân trong trường đại học. Tác phẩm này gây bão không chỉ vì ý tưởng độc đáo và sự lồng ghép đan xen khéo léo của nó, Quân đã mang những nhân vật từ cổ tích Việt Nam vào bộ bài Rider-Waite Tarot. Ví dụ như lá The Magician là tiên cờ Đế Thích (nhân vật đã từng xuất hiện trong Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt), The Empress là quốc mẫu Âu Cơ, hay Chử Đồng Tử - Tiên Dung là hiện thân cho lá bài The Lovers.

Tarot được biết đến như một dạng bài dự đoán tương lai, còn là một phương thức "tư vấn" và giải đáp những thắc mắc trong cuộc sống , "trị liệu" sức khỏe tinh thần được nhiều người tìm đến khi muốn lắng nghe lời khuyên hay định hướng tương lai cho bản thân. Vì vậy, việc Anh Quân đưa các nhân vật cổ tích Việt Nam lồng ghép vào bài Tarot quả thực là ý tưởng hết sức sáng tạo và độc đáo, cũng như là cách để quảng bá một phần của nền văn hoá Việt dồi dào sức sống được đi xa hơn, nhân rộng hơn.

Hiện tại, Quân chia sẻ rằng do đây là đồ án tốt nghiệp, trong khuôn khổ có thể nên chỉ hoàn thiện được bộ ẩn chính, tức 22 lá và chưa có dự định tiếp tục hoàn thiện bộ bài này dưới hình thức full deck (78 lá). Tuy nhiên, Quân cũng đang ấp ủ một dự án Tarot khác hoành tráng không kém và mong nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của mọi người như dành cho “Tích Tịch Tình Tang”. 

TỔNG KẾT

Quả thật rằng bộ Tarot “Tích Tịch Tình Tang” đã mang đến rất nhiều cảm hứng cho các Designer nói riêng cũng như giúp cho các bạn trẻ nói chung chạm đến văn hoá Việt Nam cổ truyền nhiều hơn. Hy vọng rằng trong tương lai, chúng ta sẽ được thấy nhiều hơn các tác phẩm có giá trị và mang tính chiều sâu như vậy nhiều hơn nữa. Các bạn có thể xem chi tiết tác phẩm tại https://www.behance.net/gallery/147078115/TICH-TCH-TINH-TANG-Vietnamese-Folktale-Tarot 

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng photoshop và vẽ tranh digital thì hãy tham khảo ngay Khóa học Digital Painting dài hạn tại colorME nhé.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Cẩm Lê · 2023-03-17 18:03:29 · 3427 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội