Chia tay với client!!
Chia tay với client!!
- Phân biệt ngành "Truyền thông đa phương tiện" và "Công nghệ đa phương tiện" cùng colorME
- Khám phá xu hướng pantone những năm gần đây. Thông điệp ẩn ý đằng sau Peach Fuzz - mã màu pantone năm 2024
- Hướng dẫn 2 bước tô màu trong Photoshop nhanh và đẹp mắt
- Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn bút vẽ Digital Painting
- Lộ trình chuẩn giúp beginners tự tin sáng tạo video cùng CapCut
- Tâm lý học gestalt trong thiết kế · Phần 1
Câu chuyện giữa designer và client cũng giống như chuyện tình vậy. Đến 1 thời điểm nào đó đôi bên không còn hợp ý nhau nữa, thì chuyện chia tay chấm dứt mối quan hệ là điều tất yếu. Client đã quá tệ hoặc với bất cứ lý do nào khó nói nào khác, bạn cần phải là người nói ra quyết định khó khăn đó! Phải làm sao đây?
Bài viết này sẽ là cứu tinh của bạn, giúp bạn giải quyết mối quan hệ này 1 cách êm đẹp nhất có thể. Cùng theo dõi nhé!
.
Tham khảo: designshack.net/articles/business-articles/how-to-break-up-with-a-client/
Biên soạn: Nhật Minh - ColorME
KHI NÀO CẦN CHIA TAY?
Trước tiên, bạn cần phải xác định: khi nào thì cần chia tay?
Đối với những client đòi thiết kế với 50k chẳng hạn, chia tay khẩn trương không nói nhiều, quá đơn giản!
Thế còn với những trường hợp bạn biết rằng mọi chuyện đang không ổn, nhưng cũng không quá tệ hại thì phải làm sao đây? Dưới đây là 1 số tình huống éo le mà có thể bạn đang gặp phải:
- Client thương lượng hạ giá liên tục. Có thể họ không đủ tài chính thực sự, nhưng bạn thì không muốn bán rẻ bản thân.
- Client chậm trả tiền theo như thỏa thuận
- Bạn và client không thống nhất được khi trao đổi
- Bạn không có đủ thời gian để làm
- ...
Lý do thì vô kể, quan trọng là làm như nào để chia tay ổn thỏa mà không phá hỏng mối quan hệ đôi bên? Đừng nóng vội, hãy suy nghĩ kĩ và làm theo hướng dẫn nhé ;)
TÂM SỰ VỚI CLIENT,
Hãy trò chuyện 1 cách thẳng thắn nhất với client.
Bạn cần cho client biết mối quan hệ này đang không ổn và lý do tại sao.
Nhưng cũng không nên quá thẳng thắn đòi chấm dứt ngay lập tức, điều đó có thể chạm vào lòng tự ái và khiến client nổi cáu. Hãy cho client biết rằng bạn và client không tâm đầu ý hợp, hoặc mong muốn của đôi bên đều không được đáp ứng cho nhau (mức giá và deadline đó có thể không đảm bảo được chất lượng chẳng hạn)
/LỜI THÔNG BÁO.
Dù đã xác định chuyện đôi bên phải kết thúc, nhưng bạn cũng cần phải hoàn thiện dự án đang thực hiện (nếu có) và đưa ra 1 lời ‘’thông báo chia tay’’ hợp lý để client chủ động tìm người mới thay thế.
Việc thông báo sau khi đã hoàn thành công việc dang dở là cách cho client thấy rằng bạn cũng là người có trách nhiệm trước khi dứt áo ra đi.
PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI QUYẾT:
Hãy đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp cho client, đặc biệt là những client có mối quan hệ lâu năm, giúp họ tìm ra những giải pháp thay thế hiệu quả vì có thể ‘’cú shock’’ vừa qua khiến họ không biết xoay sở ra sao:
- Gợi ý 1 bạn designer khác có thể làm công việc bây giờ
- Cung cấp các công cụ/giải pháp tạm thời giúp họ có thể tự giải quyết 1 số công việc
- ...
Tóm gọn lại là bạn cần phải cho client biết rằng bạn luôn làm mọi thứ vì lợi ích của client!
ĐỪNG LƯỠNG LỰ...
Một điều thường thấy là có 1 số client vẫn còn quá ‘’nặng tình’’ với bạn, không muốn bạn rời đi. Đừng. Đừng lưỡng lự. Nếu đã suy nghĩ kĩ và quyết định chia tay, chia tay đi, đừng lưỡng lự vì thấy có lỗi.
Hãy tự biết mình muốn gì và theo đuổi ý muốn của bản thân (tất nhiên là sau khi đã cân nhắc kĩ lưỡng)
Tự tin lên!
Hãy là người tử tế!
Hãy là người tử tế!
Điều gì quan trọng thì cần nhắc 3 lần.
Dù không còn bên nhau nữa, thì khi chia tay cũng phải êm đẹp để không phá hỏng mối quan hệ đã gây dựng bấy lâu bằng sự tin tưởng.
Hãy nói lời cảm ơn chân thành với client. Rồi bước đi.
Khi đã kết thúc cuộc nói chuyện, vẫn còn 1 việc nữa bạn cần làm. Đó là tóm gọn lại cuộc trao đổi với client và gửi cho client 1 email. Bạn cần đảm bảo lợi ích đôi bên về tất cả những gì đã thỏa thuận với client trước khi rời đi. Và đừng quên nói cảm ơn nhé!
.
Có thể trong tương lai bạn và client cũ có thể vô tình hợp tác với nhau trong 1 dự án siêu quan trọng nào đó, hoặc có thể client mới muốn biết thêm thông tin về bạn qua client cũ. Ai mà lường trước được! Vậy nên hãy luôn là người tử tế và chuyên nghiệp trong mắt những ex-client nhé ;)