Visual Design là gì? 4 Nguyên tắc nhất định phải biết để trở thành Visual Designer

Mạnh Hùng · 2020-02-19 16:51:52 · 10432 lượt xem
image - Visual Design là gì? 4 Nguyên tắc nhất định phải biết để trở thành Visual Designer

Visual Design là một khái niệm ít được sử dụng trong đối thoại hàng ngày nhưng lại quen thuộc trong ngành thiết kế. Vậy Visual Design là gì? Để trở thành Visual Designer thì cần nắm được những nguyên tắc gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

I. Visual Design là gì?

Visual design (thiết kế trực quan) là loại hình thiết kế tập trung vào trải nghiệm người dùng và khả năng tương tác của sản phẩm đối với người xem.

Về các đặc điểm và tiềm năng của Visual Design bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết.


II. 4 Nguyên tắc Visual Designer nhất định phải biết

Nguyên tắc 1: Trở về với điều cơ bản - con chữ

Nhìn vào typography của designer, bạn sẽ có thể đánh giá được nhiều thứ về họ, từ tư duy đến kỹ năng. Đó là bởi những con chữ chính là yếu tố cơ bản của design.
Bạn có thể tạo ra một thiết kế chỉ với những con chữ. Bạn cũng có thể tạo ra một sản phẩm design lấy những con chữ làm chủ thể. Để khiến typography trở nên đẹp mắt hơn, chúng ta nên bắt đầu lại từ những thứ cơ bản nhất. 

Bạn cần phải biết về những thuật ngữ (tiếng Anh) quan trọng đối với con chữ như “tracking”, “kerning” hay “leading”. Nếu không thì rất khó để có thể hiểu khi đọc thêm các tài liệu về typography. Tiếp theo, để áp dụng typography vào website một cách thông minh, hợp lý hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: 10 tips về typography trong thiết kế website

Cuối cùng, hãy học cách phối hợp font trong thiết kế. Khả năng tuyệt vời này có thể khiến website của bạn mang lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Lựa chọn font chữ thì bạn có thể tham khảo bài viết này còn cách kết hợp chúng thì bạn có thể ghé bài viết này nhé!

Nguyên tắc 2: Sử dụng khoảng trống (trắng) để tạo ra sự cân bằng

Không gian âm - khoảng trắng (negative space) là một phần của thiết kế và việc sử dụng nó hợp lý sẽ dẫn dắt người xem xuyên suốt thiết kế, đồng thời cũng tạo khoảng nghỉ cho mắt người xem. Nó là yếu tố then chốt trong việc định hướng thị giác, cũng như hình thành nên sự liên kết giữa các phần tử trong design.

Bạn có thể ghé thăm các website như BehanceDribbble để lấy nguồn cảm hứng giãn cách các phần tử thế nào cho phải. Nhưng bạn cũng nên phát triển quan điểm và trực giác của riêng mình để tạo ra sự hài hòa, cân bằng trong thiết kế.

Nguyên tắc 3: Sử dụng kích thước để phân cấp, định hướng thị giác

Khi nói đến Thiết kế trực quan, kích thước là yếu tố quan trọng nhất. Bằng việc sử dụng kích thước để truyền tải quan hệ trực quan giữa các phần tử, bạn sẽ xây dựng được flow của thiết kế. 

Kích thước là một trong những lý do khiến grid (lưới) trong thiết kế trở nên hữu dụng. Sử dụng grid sẽ giúp bạn xác định được kích thước của phần tử, qua đó truyền tải được sự quan trọng của phần tử đó.
Khi đã xác định được kích thước của một phần tử rồi, hãy giữ kích thước của phần tử đó xuyên suốt trong các thiết kế của cùng dự án. “In Design, Consistency is king” - Trong thiết kế, sự nhất quán là Vua.

Nguyên tắc 4: Sử dụng màu sắc để truyền tải thông điệp

Có lẽ không cần bàn cãi nhiều, màu sắc đóng vai trò cực quan trọng trong thiết kế. Chúng truyền tải ý nghĩa, tạo sự cộng hưởng mang tính cảm xúc, và mang sự thống nhất đến cho sản phẩm thiết kế.

- Xác định mục đích của thiết kế trước khi chọn color palette (bảng màu). Một thiết kế tốt luôn sử dụng bảng màu phù hợp và “có chủ ý” nhất.
- Xác định đối tượng nghe nhìn của sản phẩm thiết kế. Con người nhận thức màu sắc theo cách khác nhau. Hay nói cách khác, màu sắc có ảnh hưởng khác nhau đến con người dựa trên cá tính, văn hóa và trải nghiệm của người đó.

- Khi lựa chọn bảng màu, sự đơn giản chính là chìa khóa thành công. Hãy chọn một màu nền trung tính. Sau đó chọn một màu chính và một màu phụ cho thiết kế. Cuối cùng là chọn màu sắc để mô tả các trạng thái thành công/ lỗi của website/ ứng dụng.

Phim ảnh và các show có thể là một nguồn cảm hứng tuyệt vời để bạn tạo ra các bảng màu. Hãy dành thời gian để phân tích bảng màu có trong các bức ảnh, tạp chí, cảnh đẹp xung quanh bạn. Sau đó chọn một thiết kế có sẵn của bạn và áp dụng bảng màu mới đó. Hãy quan sát xem bảng màu mới thay đổi tâm trạng, cung bậc của thiết kế mới như thế nào nhé!


TẠM KẾT

Trên đây là một số nguyên tắc hữu ích khi bạn muốn trở thành Visual Designer - một nghề có tiềm năng lớn trong tương lai. Nếu bạn đang băn khoăn làm thế nào để trang bị được kiến thức, kỹ năng nền tảng khi bước vào ngành thì có thể tìm hiểu khóa học Thiết kế chuyên sâukhóa học UI-UX của ColorME nhé. Hành trang được trang bị vững chắc đó!

Mạnh Hùng · 2020-02-19 16:51:52 · 10432 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội