Fractal là gì? 7 công cụ tạo fractal miễn phí

Kiều Anh · 2019-06-30 16:50:20 · 19602 lượt xem
image - Fractal là gì? 7 công cụ tạo fractal miễn phí

Fractal art là một loại hình nghệ thuật mới trong thời đại kỹ thuật số. Vậy Fractal là gì? Và làm thế nào để tạo ra Fractal? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó của bạn.

Fractal là gì?

Fractal (hình phân dạng) là cấu trúc thể hiện sự gần giống nhau về hình dạng của các hình thể kích cỡ khác nhau. Ví dụ, bạn nghiền nát một đồ vật nào đó thành vô số những mảnh vỏ lớn nhỏ, các mảnh này có thể gọi là Fractal.

Fractal art là hình thức nghệ thuật dựa trên tính toán của các đối tượng fractal, nó lặp đi lặp lại các cấu trúc theo các tham số khác nhau và được thể hiện dưới dạng hình ảnh. Fractal biểu diễn đồ họa của phương trình và cũng giống như bản thân các con số, khả năng cho hình ảnh độc đáo của fractal là vô hạn. Các phương trình toán học hoặc công thức được sử dụng để tạo fractal art, sẽ xác định cách mỗi pixel máy tính được hình thành và tô màu để tạo ra hình ảnh kết quả. Bằng cách sửa đổi công thức hay thuật toán, các nghệ sĩ có thể tạo ra loại nghệ thuật độc đáo. Mỗi tác phẩm thường được đại diện bởi hàng triệu pixel.

Fractals thường tồn tại dưới dạng ảnh điện tử. Đây là 1 định dạng mà những nghệ sĩ Visual truyền thống rất nhanh chóng đón nhận, và mang chúng đến với FA dưới dạng số.

Đặc điểm của Fractal Art

Một Fractal thường có các đặc điểm sau đây:

  • - Có cấu trúc đẹp ngay cả trên quy mô nhỏ
  • - Khó có thể diễn tả theo ngôn ngữ hình học Ơclit truyền thống
  • - Xấp xỉ, tương tự nhau hoặc có tính ngẫu nhiên
  • - Có kích thước Hausdorff nhưng lớn hơn kích thước thuộc hình học tô pô (T/N: Tô pô học là ngành toán học nghiên cứu các đặc tính còn được bảo toàn qua các sự biến dạng, sự xoắn, và sự kéo giãn nhưng ngoại trừ việc xé rách và việc dán dính)
  • - Càng zoom vào một khu vực nào đó càng xuất hiện nhiều chi tiết hơn.

Phân loại Fractal Art:

Các hệ thống chức năng lặp - Thường được gọi là IFS, kiểu fractal này được tạo thành từ việc kết hợp các bản sao của chính nó trong cùng một hình ảnh. Fractal xuất hiện giống hệt nhau trên các quy mô khác nhau.

Strange attractors - Hình ảnh fractal này thường xuất hiện rất ngẫu nhiên và thường được sử dụng làm trình bảo vệ màn hình trên máy tính.

Fractal flame - Loại mô hình nghệ thuật fractal đặc biệt này được Scott Draves tạo ra vào năm 1992 và thường có một kiểu hoa văn starburst có thể rất phức tạp và hấp dẫn.

Fractals hệ thống L - Kiểu mẫu fractal này được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ thiên nhiên. Nó phát triển và thay đổi theo giống như một cây trồng tự nhiên với cấu trúc fractal vững chắc ở gốc.

Newton fractals - Những artist yêu thích toán học chắc chắn sẽ đánh giá cao những hình ảnh fractal này. Họ thường sử dụng các phép toán để tạo ra các mẫu fractal rất sặc sỡ và ngẫu nhiên.

Mandelbulds - Đây là một loại hình ảnh fractal ba chiều thường hiển thị trên một khung vẽ lớn để tạo cảm xúc kinh ngạc cho người xem.

7 Công cụ giúp bạn tạo fractal art miễn phí

Các Digital artist có nhiều phần mềm tạo fractal để lựa chọn. Khi tạo fractal, các nghệ sĩ sử dụng các chương trình này để đặt tham số cho tác phẩm, thực hiện các phép tính hoặc công thức và đánh giá sự sáng tạo của chúng. Một số nghệ sĩ sẽ tiếp tục sửa đổi tác phẩm của họ bằng cách tải nó vào các chương trình phần mềm khác để cải tiến thêm. phần mềm tạo Fractal đầu tiên được sử dụng rộng rãi bởi các artist là Fractint. Dưới đây là 7 công cụ miễn phí giúp bạn tạo những tác phẩm Fractal

1. Turtle Graphics Renderer

Đây là một trình tạo fractal dựa trên web và chắc chắn nó sẽ thổi bay tâm trí bạn bởi tính năng tuyệt vời của mình. Ứng dụng này cho phép sửa đổi các thông số khác nhau trong phần việc của bạn như tham số, hằng số.... Các ví dụ được cung cấp trên trang chủ sẽ cho bạn nhiều gợi ý để tạo fractal.

2. ChaosPro

ChaosPro hỗ trợ nhiều phiên bản fractal cho Windows. Nó cho phép bạn tạo các loại hình fractal 2D và 3D, hình động và màu sắc trung thực. Bạn có thể kiểm tra trang thư viện của phần mềm này để biết một số ví dụ về fractals được tạo bằng ChaosPro. Hoặc truy cập trang tải xuống của họ để tải phiên bản phần mềm mới nhất cho máy tính của bạn.

3. GNU XaoS

GNU XaoS cung cấp một trình thu phóng fractal mạnh mẽ cho phép bạn phóng to và thu nhỏ một số fractals, và nhờ vậy bạn có thể khám phá các fractals ở một mức độ chi tiết hơn. GNU XaoS cho phép bạn tạo Mandelbrot, Newton, Phoenix và nhiều loại fractal khác. Không giống như ChaosPro chỉ chạy trên Windows, GNU XaoS chạy trên Windows, Mac OS X, Linux và các hệ thống tương tự Unix khác.

4. Apophysis

Apophysis cho phép bạn tạo, chỉnh sửa và hiển thị fractal flame, Apophysis là phần mở rộng của Hệ thống chức năng lặp (IFS) trong Windows. Giống như GNU Xaos, nó được coi là một trong những trình tạo fractal rất mạnh.

5. Mandelbulber

Đây là một công cụ thử nghiệm được phát triển đặc biệt để hiển thị các fractals Mandelbrot như Mandelbub, Mandelbox, Menger Sponge, JuliaBulb, BulbBox và Iterated Function Systems (IFS). Nó chạy trên Windows và Linux và cho phép tạo bóng 3D - ánh xạ môi trường, bóng cứng, che khuất môi trường xung quanh, v.v. cũng như hoạt hình khung hình chính của các tham số dấu phẩy động.

6. Fractint

Là phần mềm đầu tiên cung cấp chức năng tạo Fractal, Fractint được phát triển cho các máy tính IBM và đến giờ là tất cả các loại máy tính. Đây là trình tạo fractal rất linh hoạt mà bạn có thể sử dụng miễn phí.

7. GIMP

GIMP được mô tả là chương trình Thao tác hình ảnh GNU. Nó là một phần mềm miễn phí để chỉnh sửa hình ảnh và nó chạy trên hầu hết các hệ điều hành. GIMP sở hữu một công cụ mạnh mẽ để tạo các fractals gọi là Fractal Explorer.

Lời kết,

Fractal art là một dòng nghệ thuật trừu tượng hàm chứa vẻ đẹp của sự sắp xếp kết hợp của cái trật tự và cái không trật tự. Nhiều người tạo ra fractal với cả sự đam mê và nỗ lực khéo léo nhưng không ít người coi nó như một thú chơi tiêu khiển nhẹ nhàng để rèn luyện trí óc. Hi vọng qua bài viết trên đây, bạn đã phần nào hiểu về loại hình nghệ thuật độc đáo này và những phần mềm để tạo ra nó nhé! Nếu bạn quan tâm và yêu thích thiết kế, tham khảo các khóa học thiết kế đồ họa tại ColorME nhé!

Kiều Anh · 2019-06-30 16:50:20 · 19602 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội