Hướng dẫn sử dụng Phần mềm chỉnh sửa ảnh trực tuyến Fotor

Kiều Anh · 2019-07-05 16:37:35 · 25797 lượt xem
image - Hướng dẫn sử dụng Phần mềm chỉnh sửa ảnh trực tuyến Fotor

Fotor là một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh trực tuyến tốt nhất hiện nay, được bình chọn là công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến tốt nhất năm 2017. Vậy công cụ này có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đấy của ColorME nhé

Chỉnh sửa ảnh trực tuyến là gì?

Trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến được tạo ra dành cho những người có nhu cầu chỉnh sửa ảnh đơn giản. Bạn chỉ cần upload ảnh lên trang web và chỉnh sửa ngay lập tức. Các website này sở hữu các công cụ thiết kế hay chức năng cơ bản như Photoshop,  nhưng lại hoàn toàn miễn phí và không cần cài đặt trên PC hay laptop. 

Điểm cộng lớn nhất cho các ứng dụng này là chúng không mất quá nhiều thời gian để học. Khi so sánh với Photoshop và thậm chí Lightroom, thứ mà rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích , những trình chỉnh sửa trực tuyến này rất đơn giản, trực quan và dễ sử dụng.

Fotor là gì?

Fotor vừa là trình chỉnh sửa ảnh vừa là trình ghép ảnh chuyên nghiệp. Fotor cung cấp cả bản miễn phí và trả phí cho các đối tượng khác nhau. Trong giao diện miễn phí, bạn sẽ bắt gặp các banner quảng cáo nhưng không gây phiền phức hay ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng Fotor. 

Để hỗ trợ chuyển đổi định dạng RAW, thì phiên bản máy tính là lý tưởng. Còn với các tác vụ chỉnh sửa ảnh JPEG nhẹ hơn, thì tốt nhất là bạn nên sử dụng Fotor Online. 

Ứng dụng này gồm 3 công cụ chính:

  • Photo Edit: Chỉnh sửa và retouch ảnh 
  • Photo Collage: Tạo ảnh ghép từ nhiều bức hình khác nhau
  • Design: Cung cấp các công cụ để thiết kế các dự án cá nhân, nhỏ như poster, flyer, namecard... 

Bài viết hôm nay ColorME sẽ đi sâu vào các tính năng và cách sử dụng của công cụ chỉnh sửa ảnh Photo Edit

Tính năng chỉnh sửa ảnh Fotor Photo Editor

Đây là tùy chọn mà nhiếp ảnh gia cần nhất. Edit là điểm khởi đầu để bạn bắt đầu chỉnh sửa hay retouch bức ảnh của mình.

Để mở một hình ảnh trong Fotor, nhấp vào ‘Edit’ từ trang chủ, trình chỉnh sửa sẽ mở ra. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng Fotor, hộp thoại ‘‘Add Photo First’ sẽ hiển thị ở trên cùng. Nhấp vào nó, chọn nguồn trong số các lựa chọn Computer, Fotor Cloud, Dropbox và để tải ảnh lên.

Image Setting

Bảng điều khiển bên trái của ứng dụng là nơi chứa tất cả các công cụ. Những công cụ này bao gồm Crop, Magic clipper, Rotate Fine-tune, cũng như ‘Basic’ tool.

Basic

Công cụ ‘Basic’ gồm các tùy chọn điều chỉnh cơ bản như thay đổi Độ sáng, tương phản, độ bão hòa và độ sắc nét cho bức ảnh, thay đổi kích thước, sử dụng chế độ HDR, xoay, cắt ảnh.

Khi chỉnh sửa bức ảnh này, tôi không muốn để lộ khung cảnh đằng sau do đó tôi giảm độ sáng xuống thấp. Đồng thời kéo độ bão hòa về xuống -100 để biến bức ảnh thành đen trắng.

Một cài đặt nữa mà tôi thay đổi đó là độ sắc nét. Độ sắc nét biểu thị mức độ nổi bật của các chi tiết. Hình ảnh JPEG gốc đã có độ sắc nét nhất định nên tôi sẽ chỉ điều chỉnh một chút thôi.

Lưu ý, bạn nên thay đổi thông số từng chút một cho đến khi hài lòng với bức ảnh. Bạn hãy giữ mọi thứ ở mức tối thiểu rồi mới tiến dần lên nhé. Sai một li là đi một dặm ngay đó.

Điều chỉnh phơi sáng Fine-Tune

Fine-Tune chứa các công cụ quan trọng khác như Exposure (phơi sáng), Highlight và Shadow (bóng tối) 

Tôi thường ít điều chỉnh ảnh ở công cụ này. Bởi tôi đã cài đặt các thông số mà tôi muốn trong máy ảnh, nên không cần phải tăng cường phơi sáng hay bất cứ gì khác. Với bức ảnh này tôi sẽ giảm các điểm highlight trên khuôn mặt người phụ nữ này xuống một chút.

Màu ảnh cho thấy khuôn mặt của bà ấy bị cháy nắng do tiếp xúc với tia cực tím ở mức độ cao. Vì vậy, giảm highlight sẽ phù hợp với tông màu ảnh hơn.

Color

Color bao gồm Temperature và Tint (màu gốc). Chúng sẽ hữu ích cho việc chỉnh sửa cân bằng trắng và sắc độ của hình ảnh, nếu chúng bị thiếu. Trong trường hợp này tôi không thay đổi các thông số vì tôi không cần chúng. Nếu bạn kéo các thanh trượt ngay cả sau khi hạ Saturation hết cỡ, nó sẽ tạo ra sự phủ ám cho bức ảnh. 

1-Tap Enhance

Đây là một tính năng thú vị có sẵn trong Fotor. Nó sẽ tự động tinh chỉnh, cải thiện bức ảnh của bạn. Mặc dù kết quả không phải lúc nào cũng hoàn hảo, tuy nhiên đây là chế độ xử lý nhanh mà bạn có thể cân nhắc, khi muốn sửa ảnh thật mau chóng. Cá nhân tôi không hay dùng tính năng này lắm. 

Bạn có thể thấy ở ví dụ dưới đây, bên trái là  1-Tap Enhancement và bên phải là ảnh chưa qua xử lý. Như bạn có thể thấy 1-Tap Enhancement xử lý bức ảnh với màu sắc rất kỳ quặc. Tôi không thích nó chút nào. Bạn có thể tự tạo ra những thay đổi tốt hơn thậm chí là xuất sắc hơn nhiều so với việc sử dụng công cụ “ăn liền” 1-Tap Enhancement thế này. Vậy nên tôi khuyên bạn nên sử dụng các tùy chọn chỉnh sửa thủ công.

Vignette (họa tiết)

Đây là một công cụ mà tôi hiếm khi sử dụng. Nhưng tôi cho rằng một số người dùng sẽ thấy thú vị khi thêm một chút họa tiết vào hình ảnh của họ.

Resize

Resize là một tùy chọn cho phép bạn thay đổi kích thước của hình ảnh. Bạn có thể cắt và thay đổi kích thước tệp bằng cách nhập thông số cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể nhập tỷ lệ phần trăm để thay đổi kích thước hình ảnh.

Effect

Bên dưới Bảng Basic là bảng Effect (Hiệu ứng). Về cơ bản, đây là các bộ hiệu ứng cài sẵn mà bạn có thể áp dụng ngay cho hình ảnh của mình. Một số các hiệu ứng nổi bật của Fotor có thể kể đến Warm Winter, Classic Toy...Bạn có thể chọn trong số hơn một trăm hiệu ứng khác nhau được tải sẵn vào ứng dụng. 

Kéo xuống dưới, bạn có thể tìm thấy một số hiệu ứng thú vị hơn bao gồm Tilt-shift (làm mờ vùng chọn), Lens Flare và Pixelate (tạo ảnh pixel với độ lớn tùy thích). Sử dụng Tilt-Shift giúp cho bức ảnh của bạn trông như được chụp từ máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các hiệu ứng đó chỉ có thể lưu lại khi bạn đăng ký tài khoản trả phí.

Beauty

Giống như PicMonkey Fotor cũng có một công cụ làm đẹp / tăng cường toàn diện bao gồm. Công cụ này bao gồm một loạt các tùy chọn Blemish Fix (xóa mụn), Smoothing skin (làm mịn da), Wrinkle Remover (xóa nếp nhăn), tạo má hồng, v.v. Bạn cũng có các công cụ chuyên chỉnh cho mắt và miệng.

Frame

Cho phép bạn đặt một khung hình đẹp xung quanh hình ảnh. Có hơn một trăm sự lựa chọn khác nhau để bạn thử.

Sticker

Là kho hình sticker để chèn vào hình, mang tới nhiều hình ảnh thuộc nhiều chủ đề khác nhau như cung hoàng đạo, âm nhạc, tình yêu... Sau khi đưa sticker vào hình, bạn có thể thấy nhiều lựa chọn chỉnh sửa như sao chép, xoay, lật, thay đổi độ trong

Top Panel

Top Panel tích hợp các công cụ quản lý hình ảnh cần thiết. 

  • Open: Mở hình ảnh 
  • Redo: Hoàn tác thay đổi cuối cùng bạn đã làm
  • Zoom: Công cụ phóng to tối đa tới 800% giúp dễ dàng theo tác trên các chi tiết nhỏ. Khi sử dụng công cụ phóng to, Fotor cũng hiển thị hình ảnh Preview tổng quan ngay bên cạnh cho phép người dùng dễ dàng đi tới vị trí mình cần rất dễ dàng.
  • Snapshot: Cho phép bạn lưu ảnh chụp nhanh mà bạn đã chỉnh sửa. Bạn cần đăng nhập để sử dụng công cụ này và các tính năng khác trong Snapshot. Sau khi hoàn thành tấm hình, bạn có thể đặt tên, chọn định dạng ảnh (JPG hoặc PNG), chọn chất lượng ảnh (Normal, High hoặc Highest với các mức dung lượng ảnh khác nhau) rồi tải về máy, lưu vào Fotor Cloud hoặc in ngay lập tức.

Fotor Cloud là một kho lưu trữ các tệp hình ảnh của bạn. Sau khi đăng nhập, bạn có thể truy cập hình ảnh của mình từ bất cứ đâu bạn muốn. Một ưu điểm khác của Fotor Cloud là bạn có thể truy cập để tạo ảnh ghép cho ảnh của mình. Tất nhiên, tùy chọn Photo Collage (Ghép ảnh) không cung cấp nhiều tùy chọn chỉnh sửa ảnh như Photo Edit, nhưng cũng cho phép chèn text và các trang trí khác.


Hình ảnh HDR

HDR - High Dynamic Range (tạm dịch là dải tương phản động mở rộng). Dynamic Range là khái niệm dùng để chỉ sự chênh lệch cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại. Kỹ thuật HDR sẽ giúp máy ảnh số mở rộng hơn khả năng ghi nhận sự chênh lệch sáng tối này.

Ý tưởng của nó là ghi nhận hình ảnh ở 3 mức độ sáng khác nhau và gộp lại, cân bằng ánh sáng để hình không bị quá tối khi chụp ngược sáng và tăng cường chi tiết trên đối tượng. Sản phẩm cuối cùng là hình ảnh phơi sáng hoàn hảo

Chức năng này được tích hợp trong Photoshop và Lightroom tuy nhiên với các phần mềm chỉnh sửa ảnh trực tuyến thì chỉ có Fotor là có HDR.

Tùy chọn HDR nằm ở cuối danh sách. Khi nhấp vào, nó sẽ mở ra một tab / cửa sổ mới giải thích ngắn gọn về HDR và tùy chọn để tải lên hình ảnh. Tuy nhiên, bạn chỉ được tải lên tối đa ba ảnh mà thôi. Có ba lựa chọn bạn có thể sử dụng là ‘Structure’, ‘Soft’ và ‘Intense’ để thay đổi cường độ hiệu ứng HDR. Ngoài ra, bạn vẫn có thể tự chỉnh sửa thủ công như điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa và độ sắc nét của hình ảnh sau khi đã áp dụng HDR cho bức ảnh của mình.

Khi bạn đã hài lòng với kết quả, chỉ cần nhấn ‘Save’, để tải bản sao hình ảnh về ổ cứng của mình. Đừng quên đăng nhập trước khi lưu / tải xuống hình xuống nhé.

Tạm kết,

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn cơ bản giúp bạn dễ dàng sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến tốt nhất hiện nay - Fotor. Đây là lựa chọn mà bất kì ai cũng có thể sử dụng để có được những tấm hình đẹp nhất. Nếu bạn muốn có những tấm ảnh được chỉnh sửa tinh vi và chuyên nghiệp hơn nữa thì đừng quên anh bạn Photoshop nhé. Tham khảo khóa học Photoshop cơ bản tại ColorME để làm quen ngay với công cụ thần sầu này nha.

Kiều Anh · 2019-07-05 16:37:35 · 25797 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội