Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh (Phần 2): 6 Tips chụp hiệu ứng xoá phông cực ảo diệu

Trang Lou · 2019-07-30 14:31:18 · 13397 lượt xem
image - Kỹ thuật chụp ảnh Bokeh (Phần 2): 6 Tips chụp hiệu ứng xoá phông cực ảo diệu

Chụp ảnh Bokeh là kỹ thuật vô cùng hữu ích giúp bạn có được những bức ảnh với phông mờ kì ảo. Colorme sẽ gợi ý cho bạn 10 tips giúp bạn thực hành kỹ thuật chụp ảnh Boheh dễ dàng và nhanh chóng hơn nhé !

Trong phần 1 của kỹ thuật chụp ảnh bokeh, ColorME đã hướng dẫn chi tiết cách bạn điều chỉnh thông số máy ảnh để chụp được kiểu xoá phông mờ ảo này. Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng với sản phẩm của mình, hãy note ngay những tips dưới đây nhé !

1.     Lựa chọn background nhiều ánh sáng.

Điểm đặc biệt của kỹ thuật bokeh là phông nền tuyệt đẹp, mờ ảo phía sau vật thể chính. Vì thế, hãy dành thời gian cho việc lựa chọn background phù hợp. Bởi nếu để ý bạn sẽ thấy những bức ảnh bokeh xuất sắc là làm nổi vật thể nhưng vệt sáng hay hoa văn đằng sau vẫn xuất hiện đủ rõ hình thù và rất mềm mại. Những phông nền tĩnh đơn giản như bầu trời, bức tường… sẽ không thể tạo ra hiệu ứng bokeh rõ ràng. 

Colorme gợi ý bạn nên tìm những địa điểm nhiều ánh đèn từ các toà nhà, đô thị, hay ánh sáng phản chiếu qua hồ nước, khu vườn nhiều cây cối với ánh nắng rủ xuống các kẽ lá…hoặc có thể tự tạo background sáng tạo của riêng mình như đã hướng dẫn ở phần 1.


Nguồn: Pinterest

2.     Lựa chọn lens thích hợp

Nếu bạn băn khoăn tại sao mình không đạt được độ mờ vừa phải cho bức ảnh, thì có thể bạn lens của bạn không thích hợp cho kỹ thuật này. Để có hiệu ứng phông mờ tuyệt đẹp, máy ảnh của bạn nên được sử dụng lens với khẩu độ ít nhất là f/2.8. Nhược điểm của những bạn sử dụng ống lens kit là khẩu độ chỉ ở mức f/4.5 hoặc f/3.5. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sản phẩm cuối cùng của bạn.

Với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lens, hãy chọn mua lens với tiêu cự 50mm – bởi đây là loại lens giá phải chăng, dễ tìm mua, và quan trọng là khẩu độ lớn : f/1.8 hoặc f/1.4. Nhưng nếu bạn muốn chuyên sâu hơn một chút về nhiếp ảnh, hãy trang bị cho mình ống kính Tele – loại ống hoàn hảo cho kỹ thuật chụp ảnh bokeh, bởi đặc điểm tiêu cự dài giúp tăng độ sâu trường ảnh của bạn. 

Nguồn: Pinterest.

3.     Đặt vật thể gần với ống kính hơn

Bạn càng chụp gần với vật thể chính, máy ảnh sẽ có hiệu ứng mờ gần như hoàn hảo cho bạn. Tuy mỗi ống kính sẽ có khoảng cách lấy nét tối thiểu để đo mức độ bạn có thể đến gần đối tượng, nhưng với cách chụp gần đối tượng nhất có thể, bạn vừa tối đa hoá được độ mờ trong hậu cảnh, mà không cần chỉnh khoảng cách lấy nét tối thiểu. 

Nguồn : Pinterest

4.     Chú ý làm nổi bật hậu cảnh

Bạn cần nhớ tips 3 và 4 liền với nhau, vì nếu bạn quá chú trọng vào vật thể chính và để đối tượng chính giữa, che gần hết phần nền mờ ảo phía sau, thì bức ảnh của bạn sẽ không đúng với kỹ thuật bokeh. Vì thế bạn cần để đối tượng ở bố cục 1/3 hoặc nếu chính giữa thì nên để vật thể đứng xa phần nền lung linh bạn muốn chụp, điều này sẽ giúp cân bằng sự chú ý của người xem với hậu cảnh nhiều hơn

Nguồn: Pinterest

5.     Nhớ set máy ảnh ở chế độ AV (Aperture Priority)

Như đã đề cập ở phần 1, đây là một tips rất hữu dụng cho những bạn mới bắt đầu. Bởi bản chất của chụp ảnh bokeh là khẩu độ của bạn càng rộng thì hiệu ứng mờ càng hoàn hảo. Vì thế chế độ ưu tiên khẩu độ sẽ giúp bạn không cần tính toán độ phơi sáng và điều chỉnh thông số phức tạp. 

6.     Đừng bỏ qua việc lựa chọn tiền cảnh 

Chụp ảnh bokeh nghĩa là chọn một background hiệu ứng mờ lung linh. Nhưng bạn có biết ngoài việc lựa chọn background sau, thì background trước của bức ảnh cũng là yếu tố bạn nên tận dụng. Đừng lo lắng về việc phải chỉnh lại thông số, vì việc điều chỉnh khẩu độ áp dụng cho cả hậu cảnh và tiền cảnh. Hãy chọn tiền cảnh là cửa sổ với ánh sáng phản chiếu, tấm kính với những hạt mưa đọng lại hoặc bất kể vệt sáng cầu tròn lung linh nào phía trước vật thể.

Nguồn: Pinterest

Lời kết

Hi vọng bạn bài viết trên đây sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh bokeh kì ảo và lung linh cho người thân, bạn bè. Nếu bạn muốn hoàn thiện các kỹ năng chụp ảnh của mình, khoá học nhiếp ảnh cơ bản của ColorME với lộ trình bài bản sẽ giúp bạn thành thạo những kỹ thuật chụp ảnh một cách nhanh chóng

Trang Lou · 2019-07-30 14:31:18 · 13397 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội