Lộ trình học Photoshop từ căn bản tới nâng cao

Quỳnh Anh · 2019-02-18 18:08:35 · 11822 lượt xem
image - Lộ trình học Photoshop từ căn bản tới nâng cao

Photoshop là 1 phần mềm hữu ích cho quá trình học tập, công việc hay truyền thông sự kiện. Nhưng kết thân với nó có phải điều dễ dàng? Trong bài viết này, ColorME sẽ gợi ý lộ trình ngắn và bài bản nhất để chinh phục phần mềm ‘đa-zi-năng’ này nhé.

I. LỘ TRÌNH HỌC

1. Làm quen với môi trường

Trước khi ‘lăn xả’ vào kiến thức, bạn cần ‘bắt tay’ làm quen với môi trường Photoshop trước đã nhé. Điều này sẽ giúp bạn thao tác chỉnh sửa, thiết kế hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn sau này.

Bạn có thể bắt đầu làm quen từ giao diện chính, các thanh công cụ, File Browser - chèn ảnh, Layer và thao tác cơ bản với Layer (như chọn, di chuyển các layer,...)

  1. Những công cụ, phím tắt cơ bản

Hãy bắt đầu với những công cụ đơn giản nhất như: 

- Làm việc với vùng chọn: Di chuyển (Move tool), Vẽ (B - Brush), Tẩy xóa (E - Eraser Tool), Chọn vùng nhanh (W – quick selection tool), Cắt (Crop),

- Làm việc với Layer: Nhân đôi Layer (Ctrl + J), nhóm layer (Ctrl G), thay đổi độ Opacity hay Clipping Masks

Tham khảo thêm tại đây nữa nhé. Việc nắm vững các phím tắt giúp thao tác thiết kế nhanh gọn hơn rất nhiều đó. 

  1. Kiến thức, quy tắc trong thiết kế

Biết công cụ chưa hẳn là đã tạo được một sản phẩm vừa mắt và có tính thẩm mỹ. Bạn cần nắm vững những kiến thức, chuẩn mực trong thiết kế nữa. Các quy tắc về bố cục giúp thiết kế hài hòa, phân tầng thông tin; Hệ màu sắc (RGB, CMKY) để phối màu hiệu quả, còn kiến thức về ánh sáng và phối cảnh giúp bạn chỉnh sửa, ghép ảnh tự nhiên.

  1. Những thủ thuật cần biết

Những kĩ thuật của Photoshop bạn cần biết bao gồm:

- Chỉnh sửa hình ảnh cơ bản: Làm mờ - Blur,  Ánh sáng/ Tương phản - Brightness/Contrast, Phơi sáng - Exposure, Nhiệt độ - Vibrance/Saturation, Cân bằng màu sắc - Color Balance. 

- Chỉnh sửa hình ảnh

• Pentool: Vẽ, cắt ghép hình ảnh theo đường thẳng và cong

• Công cụ Clone Stamp: Sao chép 1 vùng hình lên 1 vị trí khác, giúp loại trừ những phần chưa vừa ý của 1 tấm ảnh. 

• Công cụ Pattern Stamp để thay thế phần nào đó của 1 tấm ảnh. 

• Healing Brush và Patch tool để hiệu chỉnh sự hòa trộn

• History brush để hoàn tác từng phần 1 bức ảnh về trạng thái trước đó. 

Clipping Mask: Kết hợp các layer để tạo một hiệu ứng mới

• Tạo, chỉnh sửa Quick Mask. Lưu một vùng chọn như một Channel Mask. 

• Tạo một vùng chọn phức tạp với lệnh Extract. 

• Tô màu, tạo hiệu ứng trong Mask. 

• Tạo và sử dụng Gradient Mask

  1. Bắt trend thiết kế - để không… lạc hậu !

Bên cạnh ‘nghiền ngẫm’ kiến thức nền tảng, việc ‘cóp nhặt’ xu hướng thiết kế mới nhất cũng rất hữu ích cho bạn đấy. Tham khảo ngay trend thiết kế được dự đoán làm ‘mưa gió’ tại đây nha. 

Việc bắt kịp xu hướng vừa giúp sản phẩm của bạn thú vị và hợp thời hơn, đồng thời đa dạng phong cách thiết kế và cũng truyền cảm hứng sáng tạo mỗi khi bí ý tưởng nữa.

Sau khi kết thân với kiến thức nền tảng, bạn có thể kết thân với những kĩ thuật nâng cao hơn rồi đó. ColorME gợi ý cho bạn một số kĩ thuật cần thiết và khá hay ho đó nha:

- Làm quen với các yếu tố trong thiết kế đồ họa - Vector Masks, Paths và Shapes

- Các kĩ thuật Layer tiên tiến: Thêm một Adjustment Layer vào một tấm hình, Vẽ vector (Vector path), Thêm Layer style, sử dụng Adjustment Layer,... Thao tác với layer (tô màu cho vùng được chọn)

- Các hiệu ứng đặc biệt: thêm Gradient, Thay đổi Color Balance, sử dụng Filter, Chỉnh sửa vùng chọn với Quick Mask, làm hài hòa màu sắc với Match Color,...

- Tạo hình động, hiệu ứng Rollover cho trang web


II. MỘT SỐ KÊNH THAM KHẢO

Bên cạnh đó, việc học Photoshop qua các video tutorial cũng là một phương pháp hiệu quả và dễ hiểu đó. ColorME gợi ý một số nguồn uy tín cho các bạn nhé:

Kênh tiếng Việt

Kênh nước ngoài

Ngoài ra, bộ sách Graphic, Gam7 hay các page như ColorME cũng là nguồn ‘lượm lặt’ thông tin thú vị dành cho bạn. ColorME luôn update xu hướng thiết kế, cung cấp kiến thức nền tảng và nâng cao, rất phù hợp cho dân designer ở muôn nẻo level đó.

Lời kết

Hi vọng với bài viết này, các bạn đã phần nào tìm được định hướng cho mình trong quá trình tập tành kết thân với thiết kế. Nếu bạn vẫn thấy lạc lối, không biết ‘tìm về nơi đâu’, đăng ký ngay khóa học Photoshop của chúng mình nhé! Hệ thống kiến thức cơ bản, tính ứng dụng cao và môi trường thân thiện, đầy sáng tạo chắc chắn là nơi học tập lý tưởng để bạn ‘chọn mặt gửi vàng’ đó nha.

Thông tin khóa học Photoshop: https://colorme.vn/course/photoshop



Quỳnh Anh · 2019-02-18 18:08:35 · 11822 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội