Lộ Trình Học Thiết Kế Đồ Hoạ Trong 6 Tháng Cho Người Mới Bắt Đầu

Quỳnh Ngân · 2024-02-16 10:59:27 · 497 lượt xem
image - Lộ Trình Học Thiết Kế Đồ Hoạ Trong 6 Tháng Cho Người Mới Bắt Đầu

Có lẽ chưa bao giờ thiết kế đồ họa lại “hot” như vài năm qua. Trong vòng một giây tìm kiếm, Google đã trả về cho chúng ta hơn 18 triệu kết quả liên quan đến từ khóa “lộ trình học thiết kế đồ họa”. Tuy nhiên với vô vàn các nguồn tài liệu trên Internet cũng khiến bạn khó tiếp cận và hiểu được đâu là những yếu tố cần thiết để bắt đầu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ lộ trình học thiết kế đồ hoạ trong 6 tháng cho người mới bắt đầu.

Tìm hiểu khái niệm “Thiết kế đồ hoạ”

Thiết kế đồ họa ( tên tiếng anh là Graphic Design) là một chuyên ngành mang nặng nhiều yếu tố nghệ thuật. Một nhà thiết kế đồ họa ( hay còn gọi là Graphic Designer ) sẽ sử dụng linh hoạt  các yếu tố về mặt hình ảnh, chữ viết và sắp xếp chúng theo một bố cục hợp lí dể từ đó truyền tải nhiều thông điệp đến người xem. 

Nếu họa sĩ là nghề theo đuổi nghệ thuật đơn thuần, những giá trị nhận lại không đo lường được bằng tiền, thì thiết kế đồ họa lại là ngành học có sự kết hợp giữa nghệ thuật và yếu tố thương mại hóa. 

Tìm hiểu lộ trình học thiết kế đồ hoạ trong 6 tháng cho người mới bắt đầu

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #01: Luyện tập vẽ tay

Điều đầu tiên bạn được học trong các trường thiết kế về lộ trình học thiết kế đồ hoạ là đó là vẽ phác thảo dựng hình rồi sau đó là môn fundamental (kiến thức nền tảng trong thiết kế đồ họa). Do đó, khi tự học thiết kế đồ họa, bạn cũng nên bắt đầu từ bước này.

Bạn không nhất thiết phải có khả năng vẽ siêu đỉnh như các họa sĩ, mà chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản mà thôi. Kỹ năng phác thảo các hình ảnh minh họa vẫn luôn cần thiết để designer nâng cao khả năng tư duy và biến các ý tưởng thành tác phẩm thiết kế dễ dàng hơn khi bắt đầu thiết kế trên máy tính.

Cuốn sách You Can Draw in 30 Days: The Fun, Easy Way to Learn to Draw in One Month or Less của Mark Kistler - Cuốn sách học vẽ gối đầu giường của rất nhiều graphic designer, sẽ là ‘người thầy’ dẫn dắt bạn!

Cuốn sách này không thực sự dạy bạn cách trở thành một nhà thiết kế đồ họa, nhưng nó dạy cho bạn những bước đầu tiên quan trọng nhất khi học thiết kế đồ họa: những điều cơ bản trong hội họa.

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #02: Lý thuyết Thiết kế đồ hoạ 

Màu sắc, kết cấu và hình ảnh (Color, Texture, and Imagery)


Trong lộ trình học thiết kế đồ hoạ, hiểu những điều cơ bản của lý thuyết màu sắc và cách làm việc với màu sắc là rất quan trọng. Màu sắc có thể làm cho thiết kế nổi bật hoặc chìm nghỉm vào background.

Việc sử dụng texture cũng góp phần tăng cảm giác cho một thiết kế. Trong thiết kế in ấn, texture có thể là cảm giác chân thực của giấy hoặc các vật liệu khác. Hình ảnh cũng có thể pha trộn với texture và được tải với màu sắc. Học cách cân bằng những thứ này là một nghề tinh tế sẽ cần một số thực hành để áp dụng tốt. Dưới đây là một số gợi ý từ colorME về những cuốn sách tham khảo việc sử dụng màu sắc, kết cấu và hình ảnh trong thiết kế đồ họa:

  1. Principles of Color Design by Wucius Wong

  2. Texture in Graphic Design

  3. The Basics of Graphic Design

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #03: Học về các công cụ/ phần mềm thiết kế

Nếu không thể sử dụng phần mềm thì bạn sẽ không thể trở thành một Graphic Designer được. Và với mỗi lĩnh vực thiết kế lại cần những phần mềm chuyên biệt. Đối với lộ trình học thiết kế đồ hoạ, việc học về các công cụ cũng rất quan trọng:

  1. Thiết kế in ấn, xuất bản: Photoshop, Illustrator, Indesign, Corel
  2. Thiết kế giao diện web & app: Photoshop, Flash, Dreamweaver, Adobe Xd
  3. Thiết kế quảng cáo trực tuyến: Photoshop, Illustrator, Indesign, Powerpoint
  4. Thiết kế minh họa: Photoshop, Illustrator
  5. Thiết kế bao bì: Illustrator, Indesign, 3Dmax, Cinema4d

Càng nắm được nhiều công cụ thiết kế, bạn càng có khả năng hoạt động trên nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa, từ đó mở rộng các cơ hội việc làm cho bản thân. Tuy nhiên nếu bạn mới học thiết kế cơ bản thì nên bắt đầu làm quen với Photoshop và Illustrator. Bởi hai phần mềm này dễ học, dễ sử dụng và được dùng hầu hết trong các mảng thiết kế đồ họa.

Ngoài ra, để thành thạo trong việc sử dụng các công cụ thiết kế này, bạn nên tham gia một khoá học từ những trung tâm nổi tiếng về đào tạo thiết kế

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #04: Nguyên lý thị giác 

Nguyên lý thị giác là tập hợp các nguyên tắc khi thiết kế nhằm đảm bảo sự hài hòa về bố cục cho tác phẩm và thu hút người xem.

Trong bất cứ ngành nghệ thuật nào và trong lộ trình học thiết kế đồ hoạ, nguyên lý thị giác luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Một tác phẩm sẽ được đánh giá “đẹp” và “thuận mắt” khi nó hội tụ và đáp ứng đủ những yêu cầu về mặt thị giác.

Nguyên lý thị giác chính là nền tảng của cả Mỹ thuật, Kiến trúc và Thiết kế. Dưới đây là 10 yếu tố chi phối thị giác trong thiết kế và mỗi yếu tố sẽ có đặc điểm riêng:

  1. Line: Đường nét

  2. Color: Ánh sáng/màu sắc

  3. Shape: Mảng khối

  4. Space: Không gian

  5. Textur: Chất liệu

  6. Typography

  7. Size/scale: Kích thước

  8. Dominance and Emphasis: Điểm nhấn

  9. Balance: Cân bằng

  10. Harmony: Nhịp điệu

Nếu thiếu kiến thức về Nguyên lý thị giác thì sẽ là một lỗ hổng lớn đối mà nhiều người tự học Thiết kế đồ họa dễ mắc phải. Ngoài ra, các bạn cũng nên dành tháng đầu tiên trong lộ trình học thiết kế đồ hoạ này cho việc rèn luyện kỹ năng Tư duy hình ảnh sáng tạo, chính xác, phục vụ cho công đoạn lên ý tưởng, phác thảo ý tưởng.

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #05: Thực hành 

Nếu chỉ học mỗi lý thuyết suông mà không thực hành thì chắc chắn bạn sẽ không thể thành nghề được. Vậy nên sau khi đã có cho mình những kiến thức cơ bản từ lộ trình học thiết kế đồ hoạ, bạn hãy bắt tay vào những bước thiết kế đầu tiên. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bí ý tưởng thì hãy truy cập vào các trang web như Pinterest, Behance,... để xem các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ/người dùng đăng tải lên để tìm cảm hứng. 

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng: Trong mọi trường hợp, bạn không nên vi phạm bản quyền tác phẩm của bất kỳ ai. Không bao giờ sao chép tác phẩm của người khác và cố gắng biến nó thành của riêng mình.

Việc bạn làm lại một thiết kế mà bạn thích không nhằm mục đích thương mại, mà đây là một cách để bạn học và đào sâu các kỹ thuật thiết kế. Giống như mổ xẻ một thiết kế, nó sẽ giúp bạn học các kỹ năng kỹ thuật mới, nó sẽ có ích khi bạn tạo ra các thiết kế của riêng mình.

Bạn sẽ phải sáng tạo bằng phương pháp khác để làm lại thiết kế, vì vậy bài tập này sẽ giúp bạn vận dụng cả hai phần trái - phải của bộ não. Đừng nản lòng nếu bạn không thể sao chép chính xác một thiết kế - hãy nhớ rằng, quá trình này quan trọng hơn kết quả.

Tìm một thiết kế mà bạn nghĩ là thành công - sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tạo một list cảm hứng - và sử dụng phần mềm ưa thích của mình để “remake" lại nó, cho dù đó là Photoshop, Illustrator hay phần mềm khác. 

Lộ trình học Thiết kế đồ hoạ #06: Học thêm các kiến thức khác

Để trở thành một Graphic Desinger, bạn cần nên biết thêm nhiều kiến thức khác chứ không chỉ học mỗi “Lộ trình học thiết kế đồ hoạ”.

ColorME sẽ gửi ý bạn một vài kiến thức “ngoài lề" để bạn tham khảo:

Kiến thức Marketing

Kiến thức marketing thương hiệu rất cần thiết khi bạn hoạt động trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo hoặc thiết kế nhận diện thương hiệu. Design chính là công việc cụ thể hoá những nội dung của Marketing thành các sản phẩm đồ hoạ. Do đó, có hiểu biết về Marketing sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của khách hàng (người xem) hơn, từ đó truyền tải phần hình ảnh của sản phẩm, thương hiệu rõ ràng và chính xác hơn.

Kiến thức UI/UX

Kiến thức về các ngôn ngữ lập trình HTML, CSS, JavaScript đặc biệt cần thiết đối với các UI/UX designer để bạn có thể làm việc ăn ý với các nhà phát triển phần mềm và mang đến trải nghiệm thân thiện với người dùng app 

Kiến thức In ấn

Kiến thức in ấn, quản lý màu chủ yếu cần thiết với các nhà hoạt động ở mảng thiết kế in ấn, xuất bản. Nắm vững các kỹ thuật này cho phép bạn kiểm soát chất lượng sản phẩm cuối cùng một cách tốt nhất, màu sắc đúng với bản thiết kế cũng như chọn được kỹ thuật in ấn phù hợp với sản phẩm, tránh việc in đi in lại nhiều lần. Nắm vững các lưu ý khi thiết kế in ấn là điều rất quan trọng với tất cả các designer muốn tham gia vào ngành này.

Kiến thức Ngoại ngữ

Thực tế, để trở có thể hoạt động tốt trong ngành thiết kế đồ họa, bạn cũng nên "biết tiếng Anh". Tại sao điều này cần thiết? Bởi, bạn có thể:

- Học sử dụng nhanh các phần mềm chuyên dụng. 

- Dễ dàng cập nhật, tiếp cận các xu hướng thiết kế mới trên thế giới.

- Có cơ hội làm việc cho các công ty nước ngoài, nhận dự án thiết kế từ các website dành cho Freelancer nước ngoài.

Lời kết

Nếu bạn muốn có một định hướng rõ ràng và lộ trình học thiết kế đồ hoạ, phát triển cụ thể, phù hợp với bản thân, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể nhanh chóng trở thành một Designer toàn diện thì hãy tham khảo khoá học Thiết kế đồ hoạ Chuyên sâu từ colorME. 

Đây là chương trình đào tạo thiết kế và đồ hoạ đa phương tiện toàn diện với các kỹ năng đa dạng đi từ cơ bản tới nâng cao như: Basic art, UI UX design, Branding & Advertising, 3D… giúp bạn phát triển năng lực một cách toàn diện. Bạn sẽ được tham gia workshop, triển lãm, thực hành các dự án thiết kế cá nhân & nhóm, xây dựng portfolio...v.v. và trải nghiệm các phương pháp học tập sáng tạo mới nhất. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo. Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Quỳnh Ngân · 2024-02-16 10:59:27 · 497 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội