Những điều cần biết về Manipulation cho người mới bắt đầu

Hà Phương · 2019-11-28 15:31:11 · 16604 lượt xem
image - Những điều cần biết về Manipulation cho người mới bắt đầu

Photo Manipulation là một loại hình nghệ thuật mới mẻ và chỉ mới phát triển gần đây ở Việt Nam. Hãy cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn về thuật ngữ Photo Manipulation nhé!

Photo Manipulation là một loại hình nghệ thuật mới mẻ và chỉ mới phát triển gần đây ở Việt Nam. Hãy cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn về thuật ngữ Photo Manipulation nhé!

Manipulation là gì?

Photo Manipulation là thể loại kết hợp giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa để tạo nên một bức hình nghệ thuật. Nó không chỉ yêu cầu kỹ thuật sử dụng Photoshop thành thạo và khéo léo, mà còn đòi hỏi một óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú để hình thành nên những ý tưởng độc đáo cho mỗi tác phẩm

 Manipulation là gì?

Do yêu cầu người làm Photo Manipulation phải biết về nhiều công nghệ hiện đại, nên loại thiết kế này hiện chỉ đang phổ biến ở giới trẻ. Pha trộn những yếu tố khác nhau nhằm tạo nên một hình ảnh đơn nhất đủ sức thuyết phục đối với người xem; bố cục, nguyên lý màu sắc, ý tưởng nền vững chắc đều là đòi hỏi những kĩ thuật vô cùng quan trọng.

Những kĩ năng cơ bản cho người mới học Manipulation

1. Sử dụng Filter

Những người có kiến thức về Manipulation thường dễ dàng nhận ra ngay kiểu hiệu ứng được tạo ra chỉ với vài cú click chuột. Bởi vậy nắm được kĩ thuật sử dụng Filter là điều vô cùng thiết yếu cho những người mới bắt đầu. Trừ Blur, Noise và Sharpen, nên tránh sử dụng Filter vì chúng là cho tác phẩm nghệ thuật của bạn trông kém chất lượng hơn.

2. Cân chỉnh sáng


Cân chỉnh sáng một cách chuyên nghiệp sẽ đảm bảo các yếu tố của tác phẩm manipulation được thống nhất về tổng thể. Có rất nhiều cách để thực hiện được điều này, nhưng cách có hiệu quá và dễ dàng nhất với người mới bắt đầu là dùng Levels. Khi các phần trong tác phẩm của bạn đã đồng bộ về ánh sáng, tổng thể sẽ trở nên mạch lạc hơn, không còn "chắp vá" giống như ban đầu. 

3. Tạo Focal Point.


Rất nhiều nguyên tắc trong mỹ thuật truyền thống vẫn đúng với Manipulation. Một trong số đó là nguyên tắc tạo điểm nhấn. Mắt người luôn tập trung vào một điểm, sau đó mới điều hướng qua các điểm khác trong tác phẩm. Bởi vậy, người làm Manipulation phải biết sắp xếp hệ thống phân cấp một cách rõ ràng để người xem xác định được rõ đối tượng chính. Tạo cảm giác về chiều sâu cũng là một phương pháp để tạo ra một điểm nhấn mạnh hơn. Với cách này, bạn có thể tạo ra "ảo giác" về chiều sâu và giúp cho người xem tập trung vào yếu tố chính của tác phẩm.

4. Chỉnh sửa chất lượng và màu sắc của ảnh

Hình ảnh với độ phân giải thấp dẫn đến một tác phẩm Manipulation kém chất lượng. Bởi vậy, khi bắt đầu làm Manipulation, hãy kĩ càng trong việc lựa chọn ảnh gốc (stock).

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý hơn về màu sắc của tác phẩm. Sử dụng màu sắc một cách hài hòa sẽ đem lại hiệu ứng tốt cho tác phẩm Manipulation. Một phương pháp đơn giản cho người mới là sử dụng Hue/Saturation adjustment layer (Layer -> New Adjustment Layer -> Hue / Saturation). Chú ý nhiều hơn đến màu sắc tổng thể sẽ nâng tầm tác phẩm của bạn đó!

5. Cân chỉnh độ sắc nét


Khi tạo Manipulation, thao tác ghép ảnh thường kéo theo việc sử dụng hình ảnh với độ sắc nét khác nhau. Nhận thức được rõ sự giống nhau về độ rõ nét của các yếu tố trong tác phẩm manipulation của bạn sẽ giúp cho việc liên kết chúng lại thành một khối chặt chẽ dễ dàng hơn. Đôi khi bạn chỉ cần sử dụng Gaussian Blur (Filter -> Blur -> Gaussian Blur). Nếu như một hình quá sắc nét so với tổng thể, bạn thường chỉ cần áp dụng với thông số nhỏ để đạt đc kết quả mong muốn.

6. Tạo bóng


Nắm bắt ánh sáng là một kĩ năng rất khó để thuần thục. Nhiều người mới bắt đầu tạo Manipulation thường có xu hướng tạo ra bóng với Brush mềm size lớn, sau đó thiết lập màu đen. Tuy nhiên, điều này có thể làm cho bóng trông không tự nhiên và giả. Một trong những phương pháp được cho là dễ nhất đối với người bắt đầu là sử dụng một tone màu tối hơn tại khu vực muốn tạo bóng. Để làm được điều này, bạn cần lấy mẫu màu tại vùng bạn muốn tạo bóng bằng Eyedropper Tool (I). Sau đó, mở bảng màu và làm cho màu được chọn tối hơn, rồi dùng màu đó tô kín vùng chọn.

7. Sự kiên nhẫn

Nghe có vẻ hơi "kì cục", nhưng để làm ra được những tác phẩm đẹp và hoành tráng, còn cả một quãng đường dài mà bạn phải đi. Những tác phẩm tuyệt vời mà ngày nay bạn thấy trên Internet thường là kết quả của sự cần mẫn và sáng tạo của các họa sĩ khi họ tự làm mọi thứ (thậm chí tự chụp stock). Người làm Manipulation thường  tích lũy được nhiều kinh nghiệm thông qua việc luyện tập để có thể hoàn thành tác phẩm mà họ mong muốn.

Khi mới bắt đầu, thật khó khăn để biết bạn phải làm gì vì bạn còn quá nhiều thứ chưa biết. Nhưng nếu bạn đầu tư nhiều thời gian hơn để mò mẫm và tự học, chẳng mấy chốc bạn sẽ đi chung con đường với những họa sĩ mà bạn hâm mộ.

Lời kết

Hi vọng rằng các bạn đã nắm được một số yếu tố cơ bản của Photo Manipulation. Nếu bạn mong muốn theo con đường Manipulation chuyên nghiệp, hãy đăng kí ngay khóa học photoshop của ColorME nhé!


 

Hà Phương · 2019-11-28 15:31:11 · 16604 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội