Story of Helvetica

Khánh Huyền · 2017-11-19 00:02:58 · 18151 lượt xem
image - Story of Helvetica

Chắc hẳn với mỗi designer, Helvetica không còn là một typeface xa lạ. Tuy nhiên nó được ra đời khi nào? Có bao nhiêu loại biến thể khác nhau hay có các đặc điểm là gì thì không hẳn là ai cũng biết. Hôm nay, Colorme sẽ cùng bạn khám phá rõ về câu chuyện của Helvetica - một trong những typeface đẹp nhất thế giới nhé. Nguồn: Wikipedia, Monotypes, Pinterest và The Grinning Fox (Youtube)


1. Lịch sử: 

Helvetica đã ra đời như nào? Không hẳn tất cả mọi người, kể cả các designer đều biết rõ.

Helvetica là một typeface không chân được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nó được phát triển từ năm 1957 bởi 1 designer Thụy Sỹ Max Miedinger với những phiên bản trước đó của Eduard Hoffmann.

Tên gọi ban đầu của nó là Neue Haas Grotesk (New Haas Grotesque), được Linotype cấp phép nhanh chóng và đổi tên thành Helvetica, tương tự như tính từ Latinh của Thụy Sĩ (Helvetia). Năm 1960, Typeface này được đổi tên hẳn thành Helvetica và giữ tên đó trong suốt thời gian qua.

Vào năm 2007, người ta tổ chức một cuộc triển lãm mang tên: "50 years of Helvetica" ở NewYork và thậm chí sản xuất cả một bộ film tư liệu về nó để đánh dấu mốc thời gian này. Năm 2011, một cuộc triển lãm khác cũng xoay quanh Helvetica được tổ chức với tên gọi: "Helvetica. A new Typeface?"


2. Biến thể: 

Trải qua một thời gian dài, người ta đã sáng tạo ra rất nhiều các biến thể khác nhau của Helvetica bằng cách thay đổi độ dày, mỏng hay chiều cao, độ dẹt của font chữ. Tính đến nay, Helvetica đã trở thành một trong những typeface có "family" đông đảo nhất thế giới với hơn 68 Typeface khác nhau và thích hợp cho nhiều ngữ cảnh.

3. Đặc điểm:

Có thể nhiều người khi nhìn thấy Helvetica sẽ nhận ra nó vì "trông quen quen" nhưng thực tế, có khá nhiều điểm đặc biệt ở typeface này. Ví dụ như ở chữ a sẽ có các nét cong và tròn ở chân và bụng, hay như chữ G sẽ có nét thẳng ở chân,.. và còn rất nhiều đặc điểm khác.

4. Sử dụng:

Helvetica được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau, người ta có thể làm logo từ typeface này, cũng có thể sử dụng nó để làm phần nội dung, tiêu đề,... cho các ẩn phẩm,..

5. Thương hiệu sử dụng Helvetica:

Một vài logo của các thương hiệu nổi tiếng sử dụng typeface này có thể kể đến như 3M, American Airlines, Panasonic hay Toyota, thậm chí là cả Microsoft cũng từng có logo thiết kế bởi Helvetica. 

Từ thế hệ Iphone đầu tiên, Apple đã thay đổi font chữ hiển thị cũng như hệ điều hành từ Podium Sans sang Helvetica cho tất cả các thiết bị của nó để nâng độ thẩm mỹ trong giao diện.

6. Poster:

Dưới đây là một vài poster được thiết kế chỉ bởi 1 typeface Helvetica và các font khác nhau của nó. Hãy cùng xem để thấy được sự đa dạng và phong phú của chúng nhé!

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Helvetica, colorME xin gửi đến bạn những video khá hay về typeface này tên là HELVETICA của đạo diễn Gary Hustwit, được xuất bản năm 2007 ở link sau: https://www.youtube.com/watch?v=chXbq2tTIi0.

Khánh Huyền · 2017-11-19 00:02:58 · 18151 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội