Vfx compositing là gì và ứng dụng của nó trong lĩnh vực điện ảnh?

Hiếu Bùi · 2018-11-03 14:14:12 · 18610 lượt xem
image - Vfx compositing là gì và ứng dụng của nó trong lĩnh vực điện ảnh?

Compositing là việc kết hợp các yếu tố hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau để tạo nên một hình ảnh mà ở đó chúng cảm giác như tất cả đều cùng một nguồn (Cùng góc quay, ánh sáng, màu sắc ...)

Ngày nay, chúng ta thường bắt gặp những thước phim vô cùng bắt mắt và ảo diệu. Nó xuất hiện ở hầu như các bộ phim mà bom tấn vẫn ra hàng năm như Harry Potter, Avengers, Venom hay ngay cả những bản tin thời sự mà chúng ta vẫn thường xem vào mỗi tối. Chúng đều là sự kết hợp của các hình ảnh, các video với nhau. Mà theo một cách gọi chuyên nghiệp hơn, nó là "Compositing".

Compositing là việc kết hợp các yếu tố hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau để tạo nên một hình ảnh mà ở đó chúng cảm giác như tất cả đều cùng một nguồn (Cùng góc quay, ánh sáng, màu sắc ...). Live-Action Compositing có rất nhiều công đoạn khác nhau, có thể là Rotoscoping, Keying, Matchmoving, Matte Painting, Tracking, Rig Removal và CGI Compositing. Chúng ta sẽ cùng nhau xem một video dưới đây để hiểu sâu hơn về nó nhé :


  1. Rotoscoping

Rotoscoping là việc chúng ta tách người hoặc vật khỏi background của video. Việc tách này có thể nhằm mục đích gắn nhân vật mục tiêu của chúng ta vào một background khác. Hoặc để chỉnh màu, thêm ánh sáng hoặc làm mờ nhân vật mục tiêu mà không làm ảnh hướng đến các thành phần còn lại của video. Ngày nay, chúng ta có thể rotoscoping bằng nhiều phần mềm khác nhau. Nhưng phổ thông và dễ dàng sử dụng cũng như dễ dàng trong việc xuất file thì đó là phần mềm Mocha của Boris FX.

Với giao diễn bắt mắt, dễ hiểu gần gũi với người dùng. Đồng thời có một lượng bài viết hướng dẫn không hề nhỏ trên internet ngày này. Mình chắc chắn bạn sẽ làm quen với nó rất nhanh.

2. Keying - Tách phông xanh

Để việc tách các đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Thì người ta có thể set-up một trường quay với backgound là một tấm phông màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển và nhân vật của chúng ta sẽ không chưa hai màu này. Vậy trong trường hợp nào chúng ta nên quay bằng phông xanh lá cây và trường hợp nào cần quay bằng phông xanh nước biển? Tại sao lại sử dụng 2 màu này mà không sử dụng màu trắng, đen hay đỏ? Chúng ta cần phải chiếu ánh sáng như thế nào để có thể ra được kết quả tốt nhất? Những câu hỏi đó chắc chắn sẽ được trả lời tại các bài viết sau của mình nhé. Về phần mềm để có thể tách phông xanh, các bạn có thể sử dụng effect "keylight" của Adobe Affter Effect nhé.

3. Tracking

Tracking là việc chúng ta theo dõi các điểm ở trên video và sử dụng những thông số của việc tracking để gắn những vât thể mong muốn lên video mà khiến chúng ta cảm thấy thật nhất. Tracking có thể là tracking 1 điểm, tracking 2 điểm và tracking 4 điểm.

4. Match Moving

Match Moving là việc chúng ta sử dụng các dữ liệu đã có ở công đoạn tracking để gắn những thành phần mong muốn vào video có sẵn từ trước. Nghe chừng có vẻ hơi khó hiểu nhưng 2 công đoạn tracking và Match Moving này lại vô cùng quen thuộc với chúng ta ngày nay. Nó xuất hiện ở hầu hết các phần mềm chụp ảnh trên smartphone ngày nay.

phần mềm trên điện thoại smartphone đã được các nhà lập trình gắn những điểm tracking ở các ví trí khác nhau. Ở trong ví dụ này chúng ta có thể thấy là ở trán, mũi, miệng và cổ. Sau đó chúng sẽ được tùy chon để thêm vào hình ảnh tạo ra những hiệu ứng khác nhau mà người xem mong muốn. Đó chính là côn việc Match Moving.

5. Rig Removal

Ở trong phần mềm Photohop chúng ta có công cụ brush healing tool dùng để xóa mụn hoặc xóa vết tàn nhang trên mặt. Hoặc công cụ Clone Stamp Tool dùng để xóa dây điện trong bức ảnh tĩnh. Tương tự như vậy, Rig Removal cũng dùng để xóa những vật thể không mong muốn trong video của mình. Rig Removal là một kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ cao, khả năng áp dụng tốt về công cụ cũng như khả năng đánh giá tốt về hình ảnh.

6. CGI Compositing

CGI là gì? CGI là viết tắt của "Computer-generated imagery". CGI Compositing là việc chúng ta kết hợp một vật thể 3D không có thật vào video có sẵn từ trước. Chúng ta thường nhìn thấy chúng ở rất nhiều bộ phim bom tấn hiện nay như Iron Man khi anh ta bay trên bầu trời, những con rồng trong Harry Potter hay là những siêu người máy trong Transformer. CGI Compositing cần thấu hiểu thông thạo về các yếu tố như màu sắc, ánh sáng và tâm lý của người xem. 

Hiếu Bùi · 2018-11-03 14:14:12 · 18610 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội