Cách làm Poster dễ dàng cho người mới bắt đầu

Quỳnh Anh · 2019-06-11 16:32:27 · 81369 lượt xem
image - Cách làm Poster dễ dàng cho người mới bắt đầu

Một chiếc poster ấn tượng, hợp thẩm mỹ là chìa khóa thành công cho mọi chương trình, sự kiện hay truyền thông cửa hàng, shop online. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu cách làm poster thật đơn giản và cuốn hút nhé.

Bước 1: Ảnh background

Đầu tiên, bạn tải ảnh nền vào phần mềm Photoshop bằng phím tắt Ctrl + O (hoặc vào File, chọn Open). Để bắt đầu chỉnh sửa, thay đổi kích cỡ ảnh, bạn bấm phím tắt Ctrl + T (Transform). Ví dụ, bạn có thể zoom ảnh to lên, hoặc làm ảnh nhỏ đi tùy ý thích. 

Thay đổi màu nền ảnh: Ctrl I (Invert), hoặc lựa chọn màu tại Color Overlay (vào Layer, chọn Layer Style)

Bước 2: Ảnh trung tâm

Một tấm ảnh sẽ làm poster thật đơn điệu phải không? Hãy tải thêm 1 tấm ảnh nữa và điều chỉnh kích cỡ phù hợp, cách làm y hệt bước 1 nhé.

Tạo đổ bóng: Từ thanh Layer, bạn nhấp chuột phải vào Drop Shadow và chọn Create Layer.

Nhấn Ctrl + T (Transform), rồi nhấp chuột phải và chọn Warp. Giờ hãy uốn cong, bóp méo tùy thích để hình ảnh trông tự nhiên và ấn tượng hơn nhé, ví dụ hình dưới đây đang được bóp nổi phần diện tích giữa ảnh này.

Nhấn Enter để kết thúc và lưu thay đổi mới.

Bước 3: Chi tiết điểm nhấn 

Chọn công cụ Rectangle Tool, sau đó tạo 1 layer mới. Tiếp tục chọn Transform (Ctrl T) để chỉnh kích cỡ thành hình vuông. Sau đó, bạn di chuyển hình vuông này ra chính giữa poster nhé.

- Tạo Layer Mask: Layer Mask giúp che phủ một phần diện tích mà bạn muốn. Ví dụ, bạn muốn mảng màu cam che phủ một phần của hình vuông:

Đầu tiên, bạn nhấn Ctrl Shift N (để tạo Layer thường). Sau đó, để tạo Layer Mask, bạn chọn icon hình cờ Nhật Bản ở thanh công cụ góc phải của giao diện.

+ Với layer bên trái (Layer thường), bạn chọn Brush màu đen rồi bấm Alt + Backspace để đổ màu đen cho toàn bộ layer.

+ Với layer bên phải (Layer Mask), chọn Brush màu trắng rồi vẽ vào phần diện tích hình vuông mà bạn muốn hiện lên trên poster. 

Layer Mask (hàng đầu tiên) giúp che phủ 1 phần diện tích mà bạn muốn.

Bước 4: Chèn chữ

Cuối cùng, bạn chọn Type (chữ T trên thanh công cụ bên trái) và thêm nội dung chữ mà mình muốn. Một gợi ý an toàn nhất là phông chữ Montserrat và Bold đậm. Và đừng quên thần chú quen thuộc Ctrl + T để chỉnh kích cỡ chữ cho phù hợp nha. Để nổi bật 1 vài nội dung quan trọng (ví dụ ở đây là số 2016), bạn có thể chọn một loại phông chữ cách điệu hơn như Have Heart.

Với những thông tin phụ, cách làm tương tự như trên, bạn nhé. Ví dụ ở đây, mình sẽ thêm tên khách mời, người nổi tiếng hoặc thông tin giới thiệu về sự kiện.

Cách điệu số 2016 bằng phông chữ nổi bậtThêm thông tin phụ cho poster.

Vậy là xong, bạn đã hoàn thành một tấm poster rực rỡ chỉ với 4 bước đơn giản rồi. Nghe qua tưởng nhiều công đoạn, nhưng thực ra các bước nhanh gọn và dễ làm lắm đó. Giờ thì đến bước cuối cùng, lưu file về máy và sử dụng thôi!

Bước 5: Lưu file 

Cách 1 - Lưu file mềm: Bấm Ctrl + S

Đây là loại file có định dạng .psd, khi lưu về bạn vẫn có thể sửa lại sau này.

Cách 2 - Lưu file cứng: Bấm Ctrl + Shift + S hoặc vào File → Save As → chọn định dạng JPEG hoặc PNG.

Hai định dạng này là loại file cứng, bạn sẽ lưu thiết kế vĩnh viễn và không thể sửa được nữa.

Một vài lưu ý để thành phẩm thật lôi cuốn

- Hình ảnh: Bạn nên lựa chọn ảnh có dung lượng cao, sắc nét và màu sắc tươi tắn, nổi bật. Một vài nguồn lựa chọn ảnh hàng đầu để tải ảnh stock là: pixels, shutterstock, unsplash hoặc pixabay,...

- Typography

Phân cấp chữ: Để làm nổi bật nội dung quan trọng, bạn hãy in đậm, chỉnh kích cỡ size của tiêu đề hay tên chương trình, bạn nhé. Bạn cũng nên đặt chúng ở những vị trí dễ nhận ra nhất, như phần diện tích chính giữa poster chẳng hạn.

Các phông chữ cũng cần phối hợp sao cho tổng thể vừa mắt. Một vài lựa chọn an toàn như: phông sans serif kết hợp với serif, hay Script ‘bắt cặp’ cùng Serif, … sẽ phù hợp với người mới bắt đầu đó.

- Khoảng trắng: Hãy để các yếu tố ‘giãn’ ra một chút nhé. Các khoảng trắng giúp tổng thể thoáng đãng, dễ nhìn và dễ dàng điều hướng mắt người xem hơn.

Tạm kết

Hi vọng bài viết giúp newbie chúng mình dễ dàng thiết kế một sản phẩm poster đơn giản rồi. Tuy nhiên, để sử dụng phần mềm linh hoạt và tạo nên sản phẩm ấn tượng, bạn cần nắm chắc kiến thức, cách sử dụng công cụ và tư duy thẩm mỹ cơ bản đấy. Tham khảo ngay khóa học Photoshop tại ColorME nhé, chỉ sau một khóa học, bạn có thể vững vàng nền tảng, thiết kế linh hoạt rồi.

Khóa học Photoshop - Thiết kế vững vàng, Sẵn sàng sáng tạo

Quỳnh Anh · 2019-06-11 16:32:27 · 81369 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội