Chỉnh màu Video trong Adobe Premiere với thao tác đơn giản

Thuỳ Dung · 2020-04-26 17:22:46 · 69857 lượt xem
image - Chỉnh màu Video trong Adobe Premiere với thao tác đơn giản

Chỉnh màu video là một trong những bước chỉnh sửa quan trọng tạo nên sự khác biệt và điểm nhấn cho sản phẩm của riêng bạn. Hãy cùng ColorMe khám phá ngay chỉnh màu video trong adobe premiere với thao tác đơn giản trong bài viết dưới đây nhé!

Để có thể chỉnh màu video trong Adobe Premiere, bạn cần làm quen với một công cụ gọi là Lumetri Color. Lumetri Color là một công cụ chỉnh màu của adobe và được tích hợp vào Premiere từ phiên bản 2015, gồm gồm 5 nhóm tính năng chỉnh màu: Basic Correction, Creative, Curves, Color Wheels và Vignette.

Cùng tìm hiểu các bước chỉnh màu video với công cụ Lumetri Color nhé!

Bước 1: Tuỳ chỉnh workspace và mở công cụ

Đầu tiên, bạn cần điều chỉnh lại workspace của phần mềm làm việc để có thể thao tác với các công cụ nhanh chóng. 

Chọn Window -> Workspaces -> Color  hoặc nhấn vào tab Color trên thanh workspaces.

Ngay lập tức, bảng tuỳ chỉnh Lumetri Color sẽ được mở ra. 

Sau đó, chọn vào video mà bạn đang muốn chỉnh màu trên timeline rồi chỉnh trên Lumetri Color panel.

Bước 2:  Cân chỉnh màu sắc và ánh sáng cho footage với Basic Correction

Basic Correction gồm 4 tính năng chính: 

Input LUT: Cho phép người dùng lựa chọn một số LUT (hay còn gọi là preset màu) có sẵn mà Adobe tích hợp, hoặc lựa chọn LUT mà người dùng có. Đây là cách thức giúp bạn có được video với màu sắc hiển thị ưng ý, nhanh gọn và đơn giản nhất. Để có thể chèn thêm các LUT vào Premiere, bạn có thể tham khảo tại đây nhé! 

White Balance: Giúp cân bằng trắng cho footage trong trường hợp file nguyên gốc của bạn bị nghiêng quá nhiều về 1 dải màu. Khi đó bạn cần cân chỉnh lại sự cần bằng về màu sắc dựa trên nhiệt độ màu nóng lạnh hay thiên hướng footage, hoặc tuỳ vào ý đồ của bạn với Temperature và Tint. 

Tone: Công cụ này sẽ giúp bạn cân chỉnh độ sáng tối cho video trong trường hợp footage nguyên bản sáng quá hay tối quá để tạo được sự cân bằng. Với các chức năng như: Contrast hay Exposure hay whites, black,… sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn sáng tối hay tương phản cho footage của mình. 

Saturation: điều chỉnh độ bão hòa của các kênh màu (RGB) trong video. 

Bước 3: Chỉnh màu (color grading) cho footage

Ở bước này bạn có thể tuỳ ý linh độ sử dụng 1 trong 3 công cụ dưới đây, hoặc kết hợp sử dụng chúng với nhau 1 cách hài hoà, tuỳ vào nhu câu của bạn cần xử lí trong quá trình edit video nhé!

Creative – Look

Với công cụ này, bạn có thể sử dụng các preset được gọi là Look có sẵn mà bạn muốn, việc bạn cần làm là bạn input vào phần mềm rồi chọn lựa, chỉnh thêm 1 vài thông số cho phù hợp là hoàn thành. 

Và tất nhiên, ngoài cách làm trên, bạn có thể tự mình sáng tạo ra màu sắc riêng cho video của mình bằng cách sử dụng công cụ Adjustment, cho phép người dùng điều chỉnh về Faded Film: tạo lớp bóng mờ, Sharpen tăng độ sắc nét, Vibrance: làm tươi màu ở phần Low light, Saturation: chỉnh độ bão hoà kênh màu và Tint balance: cân bằng màu sắc ở vùng sáng.

Curves

Curve là công cụ kết hợp giúp thay đổi cả độ tương phản (Contrast), độ sáng (Brightness),... Curve có tác dụng tương tự như khi bạn dùng nó khi xử lý ảnh trên Photoshop: Điều chỉnh độ sáng, tương phản của chung 3 kênh RGB hoặc từng kênh riêng biệt. Curve bao gồm: RGB Curves (chỉnh màu sắc của 3 kênh màu red, green, blue) và Hue Saturation Curves (nâng từng vùng mảng màu của footage).

Công cụ bổ trợ khác: 

Color Wheels

 

Là một vòng tròn màu sắc, bao gồm 3 phần Shadow, Midtones và Higlights. dùng để điều chỉnh màu của các vùng sáng nhất, sáng trung bình và vùng tối cho hình ảnh. Để điều chỉnh thông số, bạn chỉ việc kéo tâm điểm của nó phần mà mình chọn. 

Vignette

Là công cụ giúp tạo viền vùng tối bao quanh, tập trung làm nổi bật điểm chính giữa của khung hình. Với công cụ này không thể thay đổi điểm chính giữa hay hình dạng của nó. 

Tạm kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thể tự tin chỉnh màu video trong adobe premiere. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực dựng video và đang tìm kiếm một lộ trình học bài bản để có thể tự mình sáng tạo ra những sản phẩm ấn tượng, bạn có thể tham khảo các khóa học Premiere hoặc khoá học thiết kế online tại colorME ngay nhé! 

Thuỳ Dung · 2020-04-26 17:22:46 · 69857 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội