Pixel Art là gì? Ứng dụng của Pixel Art trong thiết kế

Thuỳ Dung · 2019-11-08 19:01:38 · 29255 lượt xem
image - Pixel  Art là gì? Ứng dụng của Pixel  Art trong thiết kế

Pixel Art là một phong cách thức nghệ thuật mang cảm giác hoài cổ và tạo ra nét riêng biệt trong các ấn phẩm thiết kế, đặc biệt được ứng dụng phổ biến trong thiết kế đồ hoạ trò chơi trực tuyến. Vậy Pixel Art là gì? Ứng dụng của Pixel Art trong thiết kế bạn đã biết đến hay chưa? Hãy cùng ColorMe tìm hiểu qua bài viết sau.

Pixel Art là gì?

Để hiểu được Pixel Art là gì, chúng ta cần phải nắm rõ thông qua hai khái niệm của Pixel và Art.

Pixel: 

Pixel là viết tắt của từ picture element tức là một điểm vật lý trên bức ảnh, có kích thước vào khoảng 0,26×0,35 mm. Pixel là đơn vị cơ bản nhất để tạo nên bức ảnh kĩ thuật số, được tạo ra từ máy ảnh, máy quay hoặc các phần mềm chuyên dụng như photoshop

Trong photoshop, pixel được tạo ra ở dạng hình chữ nhật nhỏ có màu sắc hoặc không màu. Mỗi pixel trên màn hình hiển thị sẽ được máy tính gán cho một màu sắc trong nhóm 4 giá trị màu: read, green, blue và gray. Các pixel được sắp xếp cạnh nhau với cường độ màu giống hoặc khác nhau, tạo nên hình ảnh mà mắt người có thể nhìn thấy được. Bức ảnh càng sắc nét thì càng chứa nhiều pixel trong đó. 

Art:

Pixel Art thường được biết đến thông qua các ấn phẩm thiết kế trong thời đại kĩ thuật số. Nhưng phần lớn số đông mọi người lại không biết, cơ sở hình thành của các ấn phẩm thiết kế Pixel Art hiện nay lại được bắt nguồn từ các bức tranh nghệ thuật được thực hiện từ những thế kỉ Trước Công Nguyên, được gọi là các tấm mosaic, được tìm thấy đầu tiên tại Mesopotamia, và càng ngày càng được phổ biến và thịnh hành với người Hy Lạp cổ đại từ thế kỷ thứ IV TCN. 

Tấm mosaic tại Pompeii có tên ‘Cave Canem’ (Beware the dog)  thế kỷ thứ I sau CN

Tấm mosaic tại Pompeii có tên ‘Cave Canem’ (Beware the dog) thế kỷ thứ I sau CN

Cùng với sự phát triển của nghệ thuật theo thời gian, các tác phẩm nghệ thuật Pixel Art ngày càng được đa dạng với nhiều chất liệu khác nhau, hình thức phong phú, đa dạng hơn: Hoạ tiết tạo trên thảm thêu, chạm khắc gỗ trang trí, tranh đá, bảng pegboard - một loại đồ chơi trẻ em sử dụng các miếng nhựa màu nhỏ để xếp thành các bức tranh,..


Bảng pegboard

Bảng pegboard


Pixel Art 

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ trong thời đại số, Pixel Art đã trở thành nguồn cảm hứng thiết kế của rất nhiều các designer, tạo nên những câu chuyện, hình ảnh bằng những khối vuông, thổi một luồng gió mới trong giới nghệ thuật sáng tạo. Pixel Art là một hình thức nghệ thuật kỹ thuật số, được tạo ra thông qua việc sử dụng phần mềm, trong đó hình ảnh được chỉnh sửa ở cấp độ pixel, lấy cảm hứng từ đồ hoạ 8 bit. Trong hầu hết các ấn phẩm thiết kế Pixel Art, bảng màu được sử dụng có kích thước cực kỳ hạn chế, với một số chỉ sử dụng hai màu. 

Pixel Art phần lớn bắt nguồn từ các trò chơi video cổ điển, đặc biệt là các game arcade cổ điển như Space Invaders (1978) và Pac-Man (1980) và các máy chơi game 8 bit như Nintendo Entertainment System (1983) và Sega Master System (1985). Pixel Art mang đến sự ngộ nghĩnh, hiện đại pha trộn nét hoài cổ chấm phá, tạo nên sự khác biệt cho các ấn phẩm thiết kế khi thế giới đang ngày càng chuyển mình chạy theo xu hướng nâng cấp đồ hoạ mượt mà.

Các ấn phẩm thiết kế Pixel Art có thể được tạo nên từ rất nhiều các phần mềm khác nhau: từ Paintms cho đến Photoshop, hay thậm chí vẽ bằng PowerPoint... cũng không rời xa được nguyên lý làm việc với các pixel - tỉ mỉ và chi tiết. Nếu bạn muốn bắt đầu và tìm hiểu nghệ thuật Pixel Art, Photoshop sẽ là một sự lựa chọn ban đầu hợp lý.

Ứng dụng của Pixel Art trong thiết kế.

1. Trong thiết kế game

Có thể nhận thấy dễ dàng, Pixel Art được ứng dụng vô cùng phổ biến trong thiết kế game trên máy tính và console cũ - bảng điều khiển trò chơi video (một thiết bị máy tính phát ra tín hiệu video hoặc hình ảnh trực quan để hiển thị một trò chơi video mà một hoặc nhiều người có thể chơi). Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, Pixel Art ngày càng được cải tiến, chi tiết hiển thị tốt hơn so với trước đây. 


2. Trong quảng cáo

Pixel Art cũng được ứng dụng trong sáng tạo quảng cáo. Một vài sản phẩm tiêu biểu được biết đến như quảng cáo của Bell Canada (thường được gọi là Bell ) - một công ty viễn thông Canada. Hay Eboy ( "Godfathers of Pixel " ) - nhóm nghệ thuật pixel được thành lập năm 1997 bởi Kai Vermehr, Steffen Sauerteig và Svend Smital đã lấy cảm hứng đồ họa pixel isometric tạo sự khác biệt cho sản phẩm quảng cáo, đã được đăng trên các tạp chí như Wired, Khoa học phổ biến và Fortune 500.


3. Thiết kế biểu tượng trong các hệ điều hành

Với số lượng màu sắc và độ phân giải hạn chế, tưởng chừng như là một sự thách thức đối với Pixel Art, nhưng các nhà sáng tạo đã tận dụng điều đó, biến các ý tưởng phức tạp được truyền tải trở nên đơn giản hơn và hiệu quả. Các biểu tượng cho các hệ điều hành (ví dụ như Microsoft Windows) với khả năng đồ hoạ hạn chế, hay biểu tượng phím tắt, biểu tượng trang web, biểu tượng tab, biểu tượng URL hoặc biểu tượng dấu trang cũng là một ứng dụng khác của Pixel Art


4. Thiết kế đồ hoạ 3D

Công nghệ ngày càng phát triển, máy tính giờ đây đã có thể xử lý tới hàng triệu màu cùng một lúc, tuy nhiên Pixel Art vẫn được xem là một nguồn cảm hứng bất tận đối với ngành công nghiệp đồ hoạ 3D. Hay cho đến ngày nay, thế giới ảo mạng xã hội như Citypixel và Habbo, cũng như trong số các thiết bị cầm tay như Nintendo DS, Nintendo 3DS, PSP, PS Vita và điện thoại di động, và trong các game indie hiện đại như Hotline Miami và FTL: Faster Than Light đã và đang ứng dụng nghệ thuật này. 


Tạm kết,

Hy vọng là sau bài viết trên, ColorME đã giúp các bạn hiểu thêm ít nhiều về Pixel Art. Nếu hứng thú với phong cách này, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo khoá học Photoshop tại ColorME. Chỉ với 8 buổi, bạn hoàn toàn có thể tự mình sáng tạo nên những ấn phẩm độc đáo mang phong cách của riêng mình. 

Bài viết có sự tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu.                   

Thuỳ Dung · 2019-11-08 19:01:38 · 29255 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội