Graphics Design Portfolio

Ngọc Xuyến · 2017-07-14 22:13:05 · 20781 lượt xem
image - Graphics Design Portfolio

Có thể nói một cách chính xác nhất và phù hợp với nhiều đối tượng nhất thì portfolio là Hồ sơ năng lực, nó chính là thông điệp truyền tải nội dung về khả năng của bạn (công ty của bạn) đến với khách hàng.

Chắc hẳn có không ít dưới một lần bạn được nghe nói về Portfolio, nhất là khi bạn lại là một designer trong tương lai. Có thể nói một cách chính xác nhất và phù hợp với nhiều đối tượng nhất thì portfolioHồ sơ năng lực, nó chính là thông điệp truyền tải nội dung về khả năng của bạn (công ty của bạn) đến với khách hàng.

Portfolio có nguồn gốc từ tiếng Pháp, trong đó porte nghĩa là mang, cầm và folio là một trang sách/báo. Như vậy, portfolio là một tập hồ sơ của nhiều trang tin nhằm để mang đi khắp nơi để “triển lãm” thành tích của người đó, thông qua một số sản phẩm đã thực hiện (thông thường là các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật). Mục đích chính của Portfolio có thể tóm gọn là để phô bày năng lực của công ty hay cá nhân đến khách hàng.

Portfolio được sử dụng rộng rãi trong tài chính, đầu tư và đặc biệt là một phần không thể thiếu cho các sinh viên nghệ thuật khi đi xin việc (đồ họa, nhiếp ảnh…) Trong chương trình Vietnam’s next top model, các người mẫu cũng đã được hướng dẫn cách trình bày một portfolio sao cho hiệu quả với việc sắp đặt hình ảnh, thông tin sao cho có lợi nhất với người sở hữu. Tại các bảo tàng, bạn cũng sẽ thường xuyên bắt gặp những tấm portfolio này để trình bày về tiểu sử hay các trào lưu nghệ thuật của nghệ sĩ.

Mục đích của portfolio là đem đến cho người đọc các thông tin về bạn ( công ty của bạn). Để khi bạn xin gia nhập vào một tổ chức, một cơ quan nào đó hoặc gửi tới khách hàng thì portfolio là thứ không thể thiếu, nó chứng tỏ cho họ thấy được cá tính, bản lĩnh và kĩ năng của bạn, đồng thời những kiến thức của bạn cũng đều được thể hiện qua đây.

Trong thời đại khoa học kĩ thuật hiện nay thì để tạo được một portfolio gây được ấn tượng mạnh đối với nhà tuyển dụng ( hoặc khách hàng) thì đòi hỏi bạn phải có những kĩ năng nhất định.

- Giới thiệu: lý lịch bản thân (tên tuổi, lĩnh vực hoạt động, tiểu sử, địa chỉ liên lạc)

- Kinh nghiệm: kinh nghiệm chuyên môn, giải thưởng, thành tích, các sản phẩm

- Nhận xét khách quan: các khách hàng, thương hiệu đã từng cộng tác

Giới thiệu: Đây là điều hiển nhiên. Người xem luôn muốn biết họ đang xem hồ sơ của ai, do đó hãy cố gắng giới thiệu thật chi tiết về bạn tùy thuộc vào mức độ bảo mật thông tin của bạn. Đây là phần có thể được đầu tư bắt mắt, thu hút ở cuối trang hoặc lặp đi lặp lại dưới mỗi trang. Khâu thiết kế nên được chú ý, nhất là đối với những bạn muốn tiếp cận các công việc trong lĩnh vực này.

Các sản phẩm tiêu biểu: Không nên đưa toàn bộ các sản phẩm của bạn vào portfolio, hãy có sự lựa chọn và cẩn trọng trong từng hình ảnh bạn đưa vào. Trong phần này, bạn có thể đưa ra các sản phẩm chưa được thực hiện mà chỉ mới xuất hiện dưới dạng khái niệm, lên ý tưởng với điều kiện đó hoàn toàn là thảnh quả sáng tạo của bản thân. Một trong những điểm đáng lưu ý của portfolio là sự chọn lựa nội dung mang tính “chìa khóa”. Cũng như trong một trang CV bạn sẽ phải chắt lọc các thông tin nổi bật nhất để điền đủ một trang giấy (không sang trang thứ hai), thì đối với Portfolio bạn cũng phải biết “khoe” những sản phẩm đặc sắc nhất nghĩa là khoe sao cho khéo. Chẳng hạn, tấm bằng khen Bé khỏe bé đẹp hồi tiểu học chắc chắn chẳng có giá trị gì trong mắt nhà tuyển dụng cho vị trí Giám đốc mỹ thuật, thay vào đó họ sẽ thích hơn với tấm poster bạn đã thực hiện cho những công ty trước đó. Tất nhiên, công ty mà bạn từng cộng tác càng có tiếng hay sản phẩm càng hiệu quả thì giá trị của bạn sẽ càng được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng.

Những lời nhận xét: Đó chính là các giải thưởng (nếu có), nó sẽ giúp giá trị của bạn tăng lên rất nhiều. Đó chính là những lời nhận xét của những người có uy tín dành tặng cho bạn. Điều này sẽ giúp cho giá trị của bạn tăng lên rất nhiều.

In ấn: Đây là cách cổ điển nhất và cũng thường gặp nhất, tuy nhiên bạn hãy chú ý đến khổ giấy và chất lượng in. Thông thường portfolio sẽ được in theo khổ A4 vì đây là một khổ giấy phổ biến. Đồng thời bạn cần có một sự chỉn chu trong khâu thiết kế vì nếu như có sự thiết kế chuyên nghiệp thì bạn sẽ được đối tác đánh giá cao hơn hẳn những hồ sơ khác.

Bản PDF: Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gửi cho đối tác một file đính kèm ở bản in, do đó việc gửi portfolio qua email là điều cũng rất quan trọng. Thông thường, portfolio gửi qua email thường để ở định dạng PDF bởi định dạng này gần như không thể chỉnh sửa được nội dung, chất lượng hình ảnh và dung lượng của nó thật khiến cho ta phải kinh ngạc.

Portfolio trực tuyến: Với sự phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, bạn không thể đứng ngoài vòng của nó và tỏ ra hờ hững được. Nếu bản thân bạn có một website riêng, hãy thiết kế nó thật ấn tượng, sao cho thể hiện được hết những kĩ năng và kiến thức mà bạn có. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn là sinh viên của ngành đồ họa, là những người freelancer.

Ngọc Xuyến · 2017-07-14 22:13:05 · 20781 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội