Flatlay là gì? 3 bước đơn giản chụp flatlay cực đỉnh

Trang Lou · 2019-08-12 18:00:06 · 39978 lượt xem
image - Flatlay là gì? 3 bước đơn giản chụp flatlay cực đỉnh

Phong cách chụp ảnh flatlay hiện nay rất phổ biến với những tín đồ sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, nơi mọi người thể hiện cá tính qua layout cá nhân. Vậy chụp flatlay là gì? ColorME sẽ hướng dẫn bạn quy trinh 3 bước chụp flatlay cực đơn giản nhé !

Flatlay là gì?

Flatlay là thuật ngữ chỉ cách set up đồ vật trên một background là mặt phẳng (flat), sau đó chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng đó. Thông thường một bức ảnh flatlay sẽ bao gồm một vật phẩm chính và các đồ vật phụ được sắp xếp với nhiều vị trí, nhiều lớp (lay), nhằm tạo ra tổng thể hài hoà về bố cục và màu sắc. 

Ưu điểm của chụp ảnh theo phong cách flatlay là mang lại cho người xem cái nhìn gần gũi, trực quan, bởi góc chụp của flatlay chính là góc nhìn bình thường của chúng ta. Hơn nữa, cách sắp xếp của flatlay tạo ra những bức ảnh đơn giản mà vô cùng cá tính, thể hiện phong cách hiện đại, thanh lịch.

Chính vì thế, phong cách chụp flatlay rất được các photographer yêu thích khi chụp ảnh đồ ăn, sản phẩm quảng cáo, đồ make-up, quần áo, …

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một chiếc smartphone hoặc máy ảnh film thông dụng để cho ra những bức ảnh flatlay tuyệt đẹp, chỉ cần bạn biết cách sắp xếp bố cục bức ảnh hợp lí.

Một bức ảnh flatlay được cho là đúng chuẩn khi chụp với ánh sáng mềm mại, hài hoà, chất lượng background rõ ràng, tươi sáng, nhấn mạnh được chi tiết đặc điểm của vật phẩm chính. 

 

Hướng dẫn các bước set up background chụp flatlay cho photographer

Địa điểm để set up cho một bức ảnh flatlay có thể là trong studio ( với mục đích chụp quảng cáo, tạp chí ) hoặc trong nhà của bạn hay bất kì mặt phẳng nền nào đầy đủ yếu tố ánh sáng hài hoà, không quá chói  ( nếu bạn muốn chụp để đăng lên trang cá nhân, blog,… ).

Nếu bạn muốn sử dụng một chút ánh sáng tự nhiên, hãy lựa chọn studio với không gian mở, nhiều cửa sổ hơn. Tuy nhiên bạn nên tránh hai thời điểm là trưa – khi ánh sáng quá chói, dễ làm cháy ảnh, và thời điểm chiều tối – khi chất lượng ánh sáng không đảm bảo.

Trong trường hợp bạn muốn chụp đảm bảo chất lượng ánh sáng ổn định, hãy lựa chọn studio chuyên nghiệp với ít cửa sổ để hạn chế tối đa nguồn sáng bên ngoài. Với cách này, bạn có thể chụp bất cứ thời điểm nào trong ngày bởi nguồn sáng đã được kiểm soát bởi ánh đèn studio, miếng hắt sáng…

Sau khi đã lựa chọn được địa điểm chụp lí tưởng, hãy bắt đầu với 3 bước sau đây để tạo ra bức ảnh đúng chất flatlay nhé !

Bước 1: Lựa chọn background theo chủ đề

Background đối với ảnh flatlay chính là linh hồn thể hiện phong cách của cả bức ảnh. Tuỳ thuộc vào kinh phí và mục đích chụp mà bạn có thể mua hoặc tự tạo nên background. 

Cách chọn phông đơn giản là nếu vật phẩm của bạn có màu sắc sặc sỡ như bảng mắt, son môi, bánh macaron, kẹo cầu vồng.. thì bạn nên chọn phông nền trơn, trang nhã như tông trắng, be, xám nhạt…

Nhưng nếu vật phẩm của bạn mang màu sắc nhẹ nhàng, khó làm nổi bật hơn, thì tip là bạn hãy tham khảo cách phối màu cho phông nền và những đồ vật phụ sao hài hoà với nhau.

Bước 2: Sắp xếp đồ đạc theo mục đích

Với phong cách flatlay, bạn có thể tuỳ chọn sắp xếp đồ vật theo bố cục có sẵn hoặc sắp xếp ngẫu nhiên tạo ra tổng thể “lộn xộn một cách có chủ đích” (như ảnh), miễn là những đồ vật bạn cho vào ảnh phải đảm bảo có tính liên kết. Chú ý là hãy đảm bảo để dành không gian trắng cho mỗi đồ vật bạn sắp xếp để cân bằng và không gây sự rối mắt, hỗn độn cho ảnh. Tốt nhất là một bức ảnh của bạn nên chứa từ 4 – 8 món thôi nha !

Bước 3: Chụp ảnh và chỉnh sửa

Khi đã hoàn thành 2 bước set up cơ bản, bạn hãy bắt đầu chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng. Sau đó, hay import ảnh vào phần mềm photoshop và chỉnh sửa màu đúng với ý tưởng của bạn. Vì đặc điểm của chụp flatlay là tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên có sẵn, nên bạn lưu ý chỉ chỉnh sửa filter vừa phải tạo độ cân bằng.. Những công cụ mà bạn cần để chỉnh sửa ảnh là: điều chỉnh brightness, highlight và saturation. Bạn có thể tham khảo 2 bước đơn giản chỉnh màu nếu để nâng tầm bức ảnh của mình nhé.

Lời kết

Trên đây là 3 bước cơ bản giúp bạn dễ dàng chụp ảnh theo phong cách flatlay để chia sẻ ctrên trang cá nhân với bạn bè người thân. Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh ấn tượng hơn cho các sản phẩm quảng cáo, hãy tham khảo trọn bộ 3 tuyệt chiêu chụp flatlay thu hút cực đơn giản6 quick tips chụp ảnh flatlay nhé! Bên cạnh đó, khoá học nhiếp ảnh cơ bảnphotoshop cơ bản sẽ là trợ thủ đắc lực để tạo nên một bức ảnh flatlay hoàn hảo đấy !

 

Trang Lou · 2019-08-12 18:00:06 · 39978 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội